φυβλαςのβλογ
phyblas的博客



อนิเมะที่ดู 2012 ฤดูใบไม้ผลิ
เขียนเมื่อ 2012/05/14 07:29
แก้ไขล่าสุด 2021/09/28 16:42
ไม่ได้เขียนเกี่ยวกับอนิเมะมานานเลย พอดีฤดูนี้มีอนิเมะที่ดูเยอะเป็นพิเศษเลยเขียนถึงสักหน่อย

แต่ละเรื่องดูไปได้แค่ตอนต้นๆเอง ดังนั้นที่จะเขียนถึงนี้อิงเนื้อเรื่องช่วงต้นๆ ไม่มีสปอยใดๆดังนั้นใครจะอ่านก็ได้

เรายังคงเน้นการดูอนิเมะโดยการเน้นฟังเสียงเป็นหลักโดยทำงานอย่างอื่นไปด้วย ช่วงนี้ก็ทำอย่างนี้มาโดยตลอด ทำให้ไม่ได้ซึมซับเนื้อเรื่องเต็มที่ แต่ก็เพียงพอที่จะนำมาพูดถึง แต่สำหรับบางเรื่องที่น่าดูจริงๆเราก็เอามาดูแบบตั้งใจจริงๆเลยก็มี

ขอเรียงลำดับตามความสนใจโดยส่วนตัวเลยละกัน จากบนลงล่าง บนสุดคือเรื่องที่รู้สึกว่าน่าติดตามมากที่สุด ล่างๆเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยสนใจ อาจเลิกดูเมื่อไหร่ก็ได้ อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นแค่ความเห็นส่วนตัวเท่านั้น แต่ละคนก็ชอบแนวไม่เหมือนกันหรอก

รวมทั้งหมดมี ๑๒ เรื่อง แต่ต่อไปไม่แน่อาจมีหยิบเรื่องอื่นมาดูเพิ่มอีกก็ได้


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

宇宙兄弟
uchuu kyoudai



เป็นเรื่องที่คิดว่าน่าติดตามที่สุดเลยสำหรับฤดูนี้ เพราะเราสนใจเกี่ยวกับเรื่องอวกาศมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เรื่องนี้มาจากมังงะ และได้กลายเป็นอนิเมะพร้อมกับเป็นหนังด้วย หนังก็เพิ่งฉายไปเช่นกัน ไว้มีโอกาสก็อยากหามาดู


เป็นเรื่องเกี่ยวกับสองพี่น้อง นัมบะ มุตตะ (南波六太) กับนัมบะ ฮิบิโตะ (南波日々人) ที่มีความฝันตั้งแต่เด็กว่าจะเป็นนักบินอวกาศ แล้วเวลาก็ผ่านไปจนถึงโลกอนาคตคือปี 2025 คนน้อง ฮิบิโตะ ได้กลายเป็นนักบินอวกาศของ NASA และเตรียมจะขึ้นเหยียบดวงจันทร์ในปีถัดไป ในขณะที่คนพี่ มุตตะ นั้นกลับยังคงทำตามความฝันไม่สำเร็จ แถมยังเพิ่งตกงาน
แต่แล้วในที่สุดมุตตะก็ได้โอกาสตามความฝันอีกครั้ง เมื่อ JAXA กำลังจะคัดตัวบุคคลเพื่อไปเป็นนักบินอวกาศ มุตตะได้รับแรงบันดาลใจจากฮิบิโตะและได้ตัดสินใจเข้ารับการทดสอบนี้ ถ้าสำเร็จก็จะได้ไปเหยียบดาวอังคาร

เรื่องนี้สร้างโดยอิงจากประวัติศาสตร์จริงเป็นหลักเลย ทั้งองค์กรณ์อะไรต่างๆก็ใช้ตามที่มีอยู่จริง อย่าง NASA และ JAXA และยังมีบุคคลสำคัญ นักบินอวกาศชื่อดังชาวญี่ปุ่น โมวริ มาโมรุ (毛利衛) ปรากฏในเรื่องด้วย นับว่าทำออกมาได้ดีจริงๆ และช่วยให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนักบินอวกาศได้ดีเลย

ดูแล้วเหมือนได้รับแรงบันดาลใจดีให้พยายามทำตามความฝันของตัวเองให้ได้ มุตตะนั้นเปิดมาตอนแรกสุดดูเหมือนเป็นคนไม่่ได้เรื่อง บุคลิกก็ไม่ค่อยดี แต่พอยิ่งดูไปแล้วก็ยิ่งรู้สึกว่าจริงๆเป็นคนมีความสามารถมาก แต่ที่ยังไม่ประสบความสำเร็จก็คงเพราะโอกาสยังไม่มาถึงเท่านั้น


夏色キセキ
natsuiro kiseki



เนื้อเรื่องเกี่ยวกับกลุ่มเพื่อน ๔ คนที่สนิทกันมาก และก็มีพลังของหินวิเศษเป็นแกนหลักของเนื้อเรื่อง


เรื่องเริ่มจากที่มีตำนานว่ามีหินวิเศษที่ถ้ามาอธิษฐานก็จะทำให้คำขอเป็นจริงได้ ทั้ง ๔ คน ไอซาวะ นัทสึมิ (逢沢夏海) มิซึโกชิ ซากิ (水越紗季) ฮานากิ ยุกะ (花木優香) ทามากิ ริงโกะ (環凛子) ในวัยเด็กได้มาลองอธิษฐานดูขอให้ได้เป็นไอดอลด้วยกัน หลังจากนั้นเวลาก็ผ่านมาถึงตอน ม.ต้น นัทสึมิกับซากิได้ทะเลาะกัน ยุกะและริงโกะอยากให้ทั้งสองกลับมาคืนดีกันจึงได้ชวนกันไปที่หินวิเศษกันอีกครั้งเพื่อขอพรอีก ครั้งนี้หินได้ทำตามคำอธิษฐานอย่างไม่ตั้งใจ ทำให้ทั้งสี่คนลอยขึ้นบนท้องฟ้า

จุดที่ทำให้รู้สึกว่าน่าสนใจก็คงเป็นตรงที่หินนี่ทำสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ให้เป็นไปได้ ก็เลยดูออกจะแฟนตาซีหน่อยๆ แต่เพราะบางทีมันก็ทำตามคำขอให้ แต่บางทีก็ไม่ยอมทำให้ หรือทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่ได้คาดคิดแทน ก็เลยสนุกที่ลุ้นว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นต่อไป

ที่แปลกๆก็คือคำอธิษฐานธรรมดามันกลับไม่ทำ แต่กลับทำได้แต่อะไรที่ไม่ธรรมดาอย่างให้ลอยขึ้นบนท้องฟ้า ทำให้ร่างกายติดกัน หรือสลับร่างกันได้ แบบนี้

เรื่องนี้ยังเป็นการร่วมงานกันของนักพากย์วงสเฟียร์ทั้ง ๔ คนด้วย ซึ่งประกอบไปด้วย โคโตบุกิ มินาโกะ (寿美菜子) ทากางากิ อายาฮิ (高垣彩陽) โทมัทสึ ฮารุกะ (戸松遥) โทโยซากิ อากิ (豊崎愛生) โดยที่ได้พากย์เป็นตัวเอกทั้ง ๔ คน เพลงเปิดกับเพลงจบก็ร้องโดยตัวนักพากย์เองทั้งหมดด้วย

เสียดายว่าฉายผิดฤดูไปนิดหน่อย เพราะฉากของเรื่องนี้เป็นฤดูร้อน ถ้าฉายตอนฤดูร้อนอาจเข้าบรรยากาศกว่าก็เป็นได้


氷菓
hyouka



ผลงานอนิเมะของค่าย Kyoto Animation ซึ่งเป็นค่ายทำอนิเมะสุดยอดค่ายหนึ่งที่ติดตามผลงานมาตลอดตั้งแต่ air kanon clannad


เรื่องนี้มาจากนิยายแนวสืบสวน เป็นเรื่องราวในโรงเรียน ม.ปลายแห่งหนึ่ง เกี่ยวกับชมรมวรรณคดีโบราณซึ่งมีสมาชิกอยู่ไม่กี่คน พระเอกของเรื่อง โอเรกิ โฮวทาโรว (折木奉太郎) เข้ามาชมรมนี้ตามคำแนะนำของพี่สาวเพื่อให้ชมรมไม่ถูกยุบ เขาเป็นคนมีความสามารถในการสืบสวนสูงมาก แต่กลับมักขี้เกียจที่จะออกแรงใช้สมอง

ทีแรกก็สงสัยว่าชมรมวรรณคดีโบราณมันมาเกี่ยวอะไรกับเรื่องสืบสวนสอบสวน ที่จริงมันก็ไม่น่าจะเกี่ยว แต่เรื่องมันก็ดึงให้มาเกี่ยวอย่างไม่คาดคิด ดูเหมือนชมรมนี้จะเป็นชมรมเก่าแก่มีปริศนาอะไรให้โฮวทาโรวได้ออกแรงใช้สมองพอสมควร ยังมีเพื่อนพระเอกที่รู้ไปซะทุกเรื่องอย่างฟุกุเบะ ซาโตชิ (福部里志) มาช่วยสร้างสีสรรค์ให้เรื่อง

ที่น่าสนใจมากคือนักพากย์ที่พากย์โฮวทาโรวและซาโตชินั้นคือคุณนากาจิมะ ยูอิจิ (中村悠一) และ ซากางุจิ ไดสึเกะ (阪口大助) เคยพากย์ร่วมกันมาก่อนด้วยความสัมพันธ์แบบเดียวกันคือพระเอกกับเพื่อนพระเอก ในเรื่อง clannad เลยรู้สึกอย่างกับเจอโลกคู่ขนานยังไงอย่างนั้นเลย

นางเอกของเรื่องคือจิตันดะ เอรุ (千反田える) ก็เป็นประเภทว่าอยากรู้ไปซะทุกเรื่อง แม้แต่เรื่องเล็กๆน้อยๆที่ไม่เข้าเรื่อง ก็เลยเข้าคู่กับพระเอกที่สามารถค้นหาคำตอบทุกอย่างที่ต้องการได้เป็นอย่างดี

ที่น่าสนใจอีกอย่างคือเรื่องนี้ใช้ฉากในเรื่องเป็นเมืองทากายามะ (高山市) ในจังหวัดกิฟุ (岐阜県) เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญที่มีชื่อเสียง ก็ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับเรื่องเหมือนกัน


黄昏乙女×アムネジア
tasogare otome × amnesia



เรื่องเกี่ยวกับ นียะ เทย์อิจิ (新谷 貞一) ซึ่งสามารถมองเห็นวิญญาณได้ เขาไปเจอกับวิญญาณของเด็กสาวซึ่งสิงสถิตอยู่ในตึกเก่าของโรงเรียน คาโนเอะ ยูโกะ (庚夕子) ซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่าตัวเองตายเมื่อไหร่ นั่นทำให้เทย์จิต้องไปพัวพันกับเรื่องยุ่งๆเกี่ยวกับการค้นหาตัวจริงของยูโกะ


เท่าที่ดูก็เป็นแนวเรื่องที่เจออยู่บ่อยๆ ไม่ได้มีอะไรที่รู้สึกว่าเป็นพิเศษเลย แต่ก็น่าดูอยู่ดี ตัวละครก็น่ารักดีด้วย


さんかれあ
sankarea



เรื่องนี้มาแนวแปลกนิดหน่อย เกี่ยวกับเด็ก ม.ปลาย ฟุรุยะ จิฮิโระ (降谷千紘) ซึ่งชอบซอมบีเป็นชีวิตจิตใจ ไม่สนสาวธรรมดาสนแต่สาวที่เป็นซอมบี เขาได้พยายามปรุงยาสำหรับทำให้คนฟื้นขึ้นมาเป็นซอมบี วันหนึ่งเขามาเจอกับซังกะ เรอะ (散華礼弥) ซึ่งกำลังไม่พอใจกับชีวิตตัวเองและอยากจะตายแล้วเกิดใหม่ พอเธอรู้ว่าจิฮิโระกำลังปรุงยานี้อยู่ก็เลยสนใจ เธอแอบเอายาที่จิฮิโระปรุงไปทาน แล้ววันต่อมาก็เกิดอุบัติเหตุตายขึ้นมาอย่างไม่คาดคิด ปรากฏว่ายาได้ผล เธอตื่นขึ้นมาเป็นซอมบีจริงๆ


ก็แปลกจริงๆแหละที่นางเอกเป็นซอมยีแบบนี้ ภาพนางเอกนั้นดูจะออกแนวน่ารักแต่บางเวลาก็ดูน่ากลัวน่าสยดสยอง แต่ไม่ได้เน้นที่ภาพน่ากลัวมากเกินไป บทจะเศร้าก็เศร้า บทจะฮาก็ฮา เรื่องนี้เดาไม่ออกเหมือนกันว่าจะไปลงเอยในทางไหน


緋色の欠片
hiiro no kakera



เป็นอนิเมะที่มาจากวิชวลโนเวล ออกแนวแฟนตาซีในโลกจริงแบบนี้ค่อนข้างสนใจอยู่แล้ว ในอนิเมะหลายเรื่องเรื่องราวลึกลับแฟนตาซีชอบมาปรากฏอยู่ที่ในหมู่บ้านเล็กๆแบบนี้ ในขณะที่ในเมืองใหญ่กลับเป็นโลกธรรมดาตามปกติ

นางเอก คาสึงะ ทามากิ (春日珠紀) ได้ย้ายจากโตเกียวกลับมายังบ้านเกิดของตัวเอง แล้วก็ต้องมาเจอกับเรื่องประหลาดๆ เช่นโดนสัตว์ประหลาดโจมตี และทุกคนที่นั่นต่างเรียกเธอว่าทามาโยริฮิเมะ (玉依姫) ทั้งๆที่ตอนอยู่ในเมืองก็ใช้ชีวิตตามปกติ ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราว

ส่วนเรื่องนักพากย์ก็มีคุณสึงิตะ โทโมคาซึ (杉田智和) พากย์เป็นพระเอกด้วย เลยยิ่งน่าสนใจ


シャイニング・ハーツ ~幸せのパン~
shining hearts -shiawase no pan-



เป็นอนิเมะที่มาจากซีรีส์เกม RPG ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีเรื่องไชนิงเทียร์สครอสวินด์ (シャイニング・ティアーズ・クロス・ウィンド) ฉายเมื่อปี 2007 แต่เนื้อเรื่องแทบไม่เกี่ยวข้องกันเลย


เป็นเนื้อเรื่องแนวโลกแฟนตาซี แต่ตอนต้นๆแทบจะไม่มีอะไรเท่าไหร่ เหมือนในอนิเมะนี้จะเน้นที่ทำขนมปังมากกว่า พระเอกก็ทำขนมปังไปเรื่อย แม้มีเรื่องให้ตื่นเต้นบ้างแต่ก็น้อย ปกติแฟนตาซีแนวนี้เรื่องมักจะไปเร็วและผจญไปไปเรื่อย แต่เรื่องดำเนินช้ามากและยังไม่ค่อยเข้าใจจุดประสงค์ของเรื่องนัก แต่ก็ดูสบายๆดี

ตัวละครสามสาวที่อยู่เคียงข้างพระเอกตลอดคืออามิล เนริส แอรี นั้นเดิมทีในเกมจะถูกให้เลือกปรากฏตัวแค่คนเดียวเท่านั้น แต่ในอนิเมะโผล่มาพร้อมกันสามคนเลย แถมนักพากย์ที่จากเดิมทั้งสามคนพากย์โดยคุณ อิโตว คานาเอะ (伊藤かな恵) ทั้งหมดก็กลายเป็นเหลือแค่อามิลเท่านั้นที่พากก์โดยคนเดิม ส่วนอีกสองคนเปลี่ยนนักพากย์ ทั้งนี้คงเพื่อไม่ให้สับสน

เรื่องนี้จุดเด่นคงเป็นที่ภาพสวยมากและมีนักพากย์ที่ชอบอยู่หลายคนก็เลยน่าสนใจติดตามมาก


這いよれ! ニャル子さん
haiyore! nyarko-san



เรื่องราวของของเด็กหนุ่มคนหนึ่ง ยาซากะ มาฮิโระ (八坂真尋) ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ตามปกติ แต่วันหนึ่งก็มาเจอสัตว์ประหลาดตามล่า ในขณะที่กำลังจนมุมก็ปรากฏเด็กสาวปริศนามาช่วยเขาไว้ เธอบอกว่าตัวเองเป็นมนุษย์ต่างดาว ถูกส่งมาเพื่อปกป้องมาฮิโระซึ่งถูกจ้องเล่นงานโดยสัตว์ประหลาดต่างดาว


ก็เป็นแนวเรื่องที่พบได้ทั่วไป ไม่มีอะไรเด่น แต่นางเอกน่ารักดี และป่วนใช่เล่นจนโดนพระเอกลงโทษอยู่บ่อยๆ ดูสบายๆฮาๆได้เรื่อยๆ

ที่น่าสนใจอีกอย่างคือนักพากย์ มาฮิโระ พากย์โดยคุณคิตามุระ เอริ (喜多村英梨) นอกจากนี้ก็มีคุณคุงิมิยะ ริเอะ (釘宮理恵) พากย์ด้วย ทว่า ทั้งสองคนนี้พากย์เป็นผู้ชายทั้งคู่เลย


つり球
tsuritama



เป็นเรื่องราวที่เน้นไปที่การตกปลา มีฉากอยู่ที่เกาะเอโนชิมะ (江ノ島) ในเมืองฟุจิซาวะ (藤沢市) จังหวัดคานางาวะ (神奈川県) พระเอกได้ย้ายโรงเรียนมาอยู่ที่นี่


เรื่องแปลกๆอีกเรื่องที่เข้าใจยาก ตัวละครแต่ละคนนี่ประหลาดๆทั้งนั้น ดูแรกๆก็น่าสงสัยน่าติดตามอย่างน่าประหลาด ภาพดูจะเป็นแบบเรียบๆไม่ได้ใช้เทคนิกอะไรสูงนัก แต่ก็สวยดีไปอีกแบบ น่าจะดูไปได้เรื่อยๆ ตกปลาไปเรื่อยๆ

อ้อ เรื่องนี้นี้คุณสึงิตะ โทโมคาซึ (杉田智和) มาพากย์เป็นอาบังด้วยน่ะ เป็นแขกอายุ ๒๕ ที่เข้ามาเรียนในชั้นของพวกพระเอกอย่างหน้าตาเฉย แปลกดี ดูแล้วเป็นตัวละครสำคัญที่กุมความลับอะไรอยู่พอควร

เพลงจบของเรื่องนี้เพราะดีด้วย ก็เลยช่วยเพิ่มความรู้สึกน่าติดตาม


アクセル・ワールド
accel world



เรื่องเกี่ยวกับเด็กหนุ่มรูปร่างอ้วนเตี้ย อาริตะ ฮารุยุกิ (有田春雪) ที่มีความสามารถในการเล่นเกมสูง ฉากในเรื่องเป็นโลกอนาคตที่เทคโนโลยีสูงขนาดส่งผ่านข้อมูลในสมองคนให้เข้าไปอยู่ในโลกเสมือนได้


เรื่องนี้แปลกสุดๆตรงที่ออกแบบตัวละครตัวเอกได้แบบสิ้นหวังสุดๆ ทั้งอ้วนและเตี้ยดูไม่เหมือนกับจะเป็นพระเอกเลย ด้วยความที่มีรูปร่างแบบนี้ตัวเอกจึงพยายามปลีกตัวจากโลกของความเป็นจริงและใช้เวลากับโลกแห่งเกม

แม้ว่าตัวละครพระเอกจะดูไม่ได้ แต่นางเอกละตัวละครประกอบอื่นๆกลับดูดีหมด ที่จริงแล้วเป็นเรื่องที่ภาพสวยมากทีเดียว ถ้ายกเว้นตัวพระเอกคนเดียวนะ

เห็นได้ยินว่าเรื่องนี้กระแสแรงพอดู แต่เราดูแล้วก็ไม่ได้สนใจมากอย่างที่คิด แต่ก็พอดูไปเรื่อยๆได้ คงจะดูจนจบ


めだかボックス
medaka box



เรื่องในโรงเรียน ม.ปลาย เกี่ยวกับสภานักเรียนที่คอยทำหน้าที่ช่วยเหลือคนอื่น


ที่จริงเท่าที่ดูไปก็ไม่ได้สนใจมากเป็นพิเศษ ภาพก็ไม่ถึงระดับที่จะเรียกว่าสวยได้ ดูธรรมดาๆ แต่ก็พอดูผ่านๆไปได้เรื่อยๆ ถ้่ามันน่าเบื่อมากเกินก็อาจจะเลิกดูในที่สุด


あっちこっち
acchi kocchi



ที่จริงคือดูไปได้แค่ตอนเดียวแล้วก็เลิกดูไปซะแล้วล่ะเรื่องนี้ ที่จริงเป็นอนิเมะที่ภาพสวยดี แต่เนื้อเรื่องออกจะดำเนินได้น่าเบื่อไปหน่อย เพราะมาจากการ์ตูน ๔ ช่อง ทำให้แต่ละช่วงดำเนินแบบไม่ค่อยต่อเนื่อง แต่ก็คือเรียกได้ว่าน่ารักสดใสไปเรื่อยๆ




~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ภาพประกอบทั้งหมดเอามาจากตอนที่ ๑ ของแต่ละเรื่อง ส่วนซับที่เห็นในภาพเป็นซับจีน ส่วนใหญ่มาจากค่าย sumisora แล้วก็มีค่ายอื่นๆปนกันไป

อนิเมะสำหรับเราตอนนี้เป็นทั้งตัวช่วยฝึกภาษาญี่ปุ่นและภาษาจีนไปพร้อมๆกันเลย มีประโยชน์มาก ฝังญี่ปุ่นแต่อ่านจีน ด้วยเหตุนี้จึงยังคงดูอนิเมะต่อไปเรื่อยๆอย่างไม่หยุดง่ายๆ

ตอนนี้เราต้องเรียนภาษาจีนโดยให้ได้ฝึกภาษาญี่ปุ่นไปตลอดด้วย ยังไงก็สำคัญทั้งสองภาษา คนอื่นฝึกภาษาจีนโดยการดูหนังจีน แต่เราฝึกโดยการดูอนิเมะญี่ปุ่น แปลกดี~~


ครั้งที่แล้วที่เราเขียนแนะนำอนิเมะในลักษณะแบบนี้ก็โน่นเลยเนอะ ปีที่แล้ว ตอนนั้นอยู่ไต้หวัน https://phyblas.hinaboshi.com/20110426


-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- บันเทิง >> อนิเมะ

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

目录

从日本来的名言
模块
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
机器学习
-- 神经网络
javascript
蒙古语
语言学
maya
概率论
与日本相关的日记
与中国相关的日记
-- 与北京相关的日记
-- 与香港相关的日记
-- 与澳门相关的日记
与台湾相关的日记
与北欧相关的日记
与其他国家相关的日记
qiita
其他日志

按类别分日志



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  查看日志

  推荐日志

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ