φυβλαςのβλογ
phyblas的博客



เว็บรวมข้อมูลวลีเด็ดจากญี่ปุ่น
เขียนเมื่อ 2015/11/17 01:41
แก้ไขล่าสุด 2024/03/28 23:08
เพิ่งจะประกาศเปิดเว็บ http://animankyafu.hol.es ซึ่งเป็นที่เก็บฐานข้อมูลวลีเด็ดจากเพจใน facebook "รวมคำแปลวลีเด็ดจากญี่ปุ่น" https://www.facebook.com/Animankyafu

หลังจากที่เปิดเพจ "รวมคำแปลวลีเด็ดจากญี่ปุ่น" ใน facebook ขึ้นมา เวลาก็ผ่านมาสองปีกว่าแล้ว ข้อมูลทั้งหมดที่ถูกลงอยู่ในเพจนั้นก็ถูกเก็บสะสมมากขึ้นทุกทีๆ กลายเป็นแหล่งรวมวลีเด็ดที่สำคัญ

อย่างไรก็ตามข้อเสียของการลงอะไรก็ตามใน facebook ก็คือข้อมูลจะไม่ได้ถูกจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบนัก แม้จะมีการจัดอัลบัมแล้วแต่ก็ช่วยได้แค่ในระดับนึง อีกอย่างคือข้อมูลยิ่งเก่าก็มักจะใช้เวลาขุดค้นนานกว่าจะดูได้ จึงไม่สะดวก

ตรงจุดนี้ก็เลยทำให้เราเกิดความคิดขึ้นมาว่าอยากสร้างฐานข้อมูลที่เก็บรวบรวมวลีเด็ดอย่างเป็นระบบและสามารถค้นหาง่าย แล้วก็อยากให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่ายด้วย

จากข้อมูลที่ถูกลงๆไปเรื่อยๆแบบไม่ได้คิดอะไรมากและไม่มีระเบียบอะไรมาก นำมาจัดระเบียบโดยแยกข้อมูลเป็นส่วนๆอย่างชัดเจน ถ้าทำออกมาได้น่าจะมีประโยชน์ คุ้มค่าที่จะลองทำ

ดังนั้นจึงได้ริเริ่มสร้างเว็บขึ้นมา นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้ลองสร้างเว็บขึ้นมาอย่างจริงๆจังๆ ก่อนหน้านี้เคยฝึก html และ asp.net แต่ก็ไม่ได้มีโอกาสใช้ทำอะไรจริงๆจังๆ สุดท้ายก็ลืมเลือนไป

พอครั้งนี้จะมาลองเขียนเว็บอย่างจริงจังก็เลยเป็นโอกาสที่จะได้ทวนความรู้และฝึกให้มากขึ้นอีก วิธีการที่ตัดสินใจเลือกใช้ในการสร้างเว็บก็คือใช้ภาษา php ซึ่งเป็นภาษาที่คนนิยมใช้เขียนเว็บ และใช้งานค่อนข้างง่าย ส่วนโปรแกรมที่ใช้เขียนคือ Adobe Dreamweaver CC 2014 ฉบับทดลองใช้ แต่ที่จริงใช้แค่ Notepad พิมพ์ก็เขียนได้เหมือนกัน

ภาษานี้เป็นภาษาใหม่สำหรับเรา ก่อนหน้านี้ไม่เคยได้รู้จักมาก่อน แต่เนื่องจากมีพื้นฐานภาษา html และภาษา c แล้ว การเรียน php จึงเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว

โดยหลักๆแล้วเว็บนี้ถูกเขียนขึ้นด้วยตัวเองคนเดียว แต่ก็มีบางส่วนที่ได้รับความช่วยเหลือจากแอดมินอีกคนหนึ่งของเพจ ซึ่งก็คือคนที่ลงชื่อพิมพ์ต่อท้ายว่า //@etc ในเพจนั่นเอง เขาเป็นผู้ก่อตั้งเพจ แล้วก็เป็นนักเขียนโปรแกรมซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการเขียนเว็บเป็นอย่างดี

นี่เป็นการเขียนเว็บเพื่อใช้งานจริงเป็นครั้งแรก ดังนั้นตอนแรกจึงมีข้อผิดพลาดอยู่เป็นจุดๆ แต่ก็ได้ //@etc เป็นคนช่วยให้คำปรึกษาและแนะวิธีแก้ไข โดยรวมแล้วนี่ถือเป็นประสบการณ์ที่ดี

สำหรับโฮสต์สำหรับลงเว็บเลือกใช้ www.hostinger.jp เพราะเป็นเว็บที่ให้ใช้ได้ฟรีและมีระบบที่รับรองตรงกับความต้องการดี ไม่มีความจำเป็นต้องเสียเงินเช่าโฮสต์เพราะเว็บไม่ได้ใหญ่โตมาก

ขั้นตอนการสร้างเว็บนั้นเริ่มจากออกแบบคร่าวๆ แล้วก็ลงมือเขียนโค้ดสร้างหน้าต่างๆในเว็บตามที่ต้องการด้วยภาษา php โครงสร้างเว็บประกอบไปด้วยภาษา html ตกแต่งด้วยภาษา
css และใส่ลูกเล่นเสริมด้วยภาษา javascript โดยเฉพาะด้วย jquery

นอกจากออกแบบเว็บแล้วก็ต้องดึงข้อมูลทั้งหมดจาก facebook มาเก็บไว้ ซึ่งตรงนี้ใช้เวลานานพอๆกับการออกแบบเว็บเลย

ส่วนสำคัญของเว็บนี้คือการเก็บข้อมูลโดยฐานข้อมูล sql ซึ่งเป็นระบบเก็บข้อมูลที่นิยมใช้เพราะสุะดวกและประยุกต์กับอะไรได้หลากหลาย

โดยรวมแล้วเว็บนี้จึงประกอบขึ้นจาก ๕ ภาษาเป็นหลักคือ html, css, php,
javascript และ sql



หน้าแรกของเว็บเปิดมาจะเห็นแสดงจำนวนวลีเด็ดที่ลงไว้จนถึงตอนนี้ โดยแบ่งเป็น ๓ หมวดคืออนิเมะ, เกม และ คนดัง ส่วนวลีเด็ดหมวดอื่นๆมีไม่ค่อยมากจึงยังไม่ได้นำมาลงไว้ในนี้ ในอนาคตอาจปรับปรุงเพิ่มเติม ส่วน
ตรงที่อยู่ด้านบนสุด ๖อันนั้นเป็นส่วนหัวที่ปรากฏในทุกหน้า ที่เห็นสีมีการไล่โทนจากซ้ายไปขวาใช้โค้ด css ซึ่งเบราว์เซอร์บางตัวโดยเฉพาะรุ่นเก่าๆอาจไม่แสดงผล

ภาพนี้และต่อจากนี้ไปทั้งหมดเปิดใน firefox ใน windows7 ก่อนนี้ได้มีลองเปิดทดสอบดูด้วย chrome และ safari ใน mac แล้วด้วย โดยทั่วไปแสดงผลต่างกันเล็กน้อยแต่โดยรวมแล้วองค์ประกอบโดยรวมทุกอย่างยังเหมือนกัน ใครเปิดแล้วเห็นมันผิดเพี้ยนไปจากตรงนี้มากแสดงว่าเบราว์เซอร์ไม่รองรับโค้ดบางส่วนที่เขียน สามารถแจ้งมาได้ อาจปรับปรุงให้สามารถเห็นได้เหมือนกัน


*รูปในหน้านี้เกือบทั้งหมดถูกย่อไว้สามารถดูภาพที่ขยายเป็นขนาดเต็มได้โดยคลิกที่รูป

ส่วนภาพที่เห็นคือภาพวลีเด็ดในแต่ละหมวดซึ่งสุ่มมาส่วนหนึ่งจากวลีเด็ดที่มีทั้งหมดในแต่ละหมวด หากเอาเมาส์ไปวางบนภาพก็จะขึ้นวลีเด็ดของภาพนั้น แล้วถ้าคลิกก็จะไปโผล่ที่หน้าแสดงวลีเด็ด

อย่างไรก็ตามภาพที่ใช้อยู่นี้เป็นเป็นการดึง url ภาพจาก facebook มาใช้โดยตรงโดยไมได้ฝากไฟล์ภาพเอง ซึ่งก็พบปัญหาว่า url ภาพเหล่านี้ดูเหมือนจะถูกเปลี่ยนเป็นบางภาพในบางช่วงเวลาทำให้บางภาพโหลดไม่ขึ้น ตอนนี้ยังหาสาเหตุไม่ได้ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร ถึงจะโหลดภาพไม่ขึ้นแต่เนื้อหาส่วนอื่นก็ยังขึ้นตามปกติ

นอกจากนี้จะเห็นว่าในนี้มีข้อมูลนักพากย์ด้วย นี่เป็นส่วนที่เพิ่มเข้ามา ไม่มีในเพจ สามารถค้นหาวลีเด็ดโดยแบ่งตามนักพากย์ได้

จะเห็นว่าเว็บถูกออกแบบอย่างเรียบๆโดยใช้สีฟ้าเป็นหลัก แต่มีเรื่องรายละเอียดเล็กๆน้อยๆบางอย่างที่อยากจะพูดถึงก็คือที่มาของสีบางส่วนที่ใช้ในนี้ ที่จริงแล้วมีที่มาจากอนิเมะ gakkou gurashi เพราะก่อนหน้านี้ได้ยินคนพูดถึงประเด็นเรื่องสีเสื้อของยุกิที่ว่าต่างจากคนอื่นเป็นสีตรงข้าม ขอบของหัวข้อด้านบนเป็นสีม่วงของยุกิแต่หากเอาเมาส์ไปวางก็จะเปลี่ยนเป็นสีเขียวของคนอื่น และสีอื่นๆอีกหลายอย่างที่ปรากฏในเว็บก็เอามาจากภาพในเรื่องนี้ เช่นสีฟ้าในนี้ก็เอามาจากท้องฟ้าที่ปรากฏในฉากนี้ (แต่ที่จริงจะเอาสีท้องฟ้าที่ไหนมาก็คงไม่ต่างกัน)





เมื่อคลิกเข้ามาดูวลีเด็ดสักอันก็จะมาโผล่หน้าที่แสดงรายละเอียดทั้งหมด อย่างไรก็ตาม บางวลีเด็ดอาจมีคำอธิบายเพิ่มเติม ซึ่งไม่ได้ถูกใส่ไว้ในนี้ด้วย ต้องกดเข้าไปดูในหน้า facebook อีกทีซึ่งก็มีลิงก์อยู่ด้านล่าง หรือจะกดที่ภาพก็ได้



ภาพที่อยู่ด้านบนเป็นภาพเดียวกับที่เห็นในหน้าแรก ซึ่งก็คือดึง url ภาพจาก facebook มาใช้โดยตรง

ชื่ออนิเมะและชื่อนักพากย์ถูกทำเป็นลิงก์ ถ้ากดเข้าไปก็จะไปที่หน้ารายละเอียดของอนิเมะและนักพากย์คนนั้นได้

แล้วก็ด้านล่างสามารถกดเพื่อดูวลีเด็ดถัดไปหรือก่อนหน้า ลำดับของวลีเด็ดนั้นถูกเรียงตามลำดับที่ลงใน facebook

ส่วนล่างสุดถ้ากดไปมันก็จะสุ่มวลีเด็ดมาให้อันนึงจากที่มีอยู่ ถ้าว่างๆไม่มีอะไรทำก็กดสุ่มดูทีละอันไปเรื่อยๆก็ไม่เลว



จากนั้นถ้าลองกดที่แถบด้านบน เข้ามาดูวลีเด็ดจากอนิเมะก็จะเห็นวิธีการจัดเรียงรายชื่ออนิเมะด้วยวิธีต่างๆ ส่วนอันล่างสุดคือให้แสดงวลีเด็ดทั้งหมดที่มี



ถ้าคลิกที่หัวข้อล่างสุด "แสดงทั้งหมด" ก็จะเห็นวลีเด็ดทั้งหมดโดยแบ่งเป็นหน้าๆ ด้านบนเป็นแถบเลือกหน้า สามารถกดเพื่อเลือก แล้วก็จะให้แสดงหน้าละกี่ข้อความก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ แล้วก็สามารถเลือกว่าจะให้แสดงภาษาไทยหรือภาษาญี่ปุ่นหรือแสดงทั้งคู่ การจัดเรียงวลีเด็ดในหน้านี้เรียงโดยเอาอันที่ลงล่าสุดไว้ก่อน อันเก่าๆอยู่ท้าย



ถ้ากดเข้าไปที่ "ค้นหาจากข้อความ" ก็จะตัดไปที่หน้าค้นหา พอพิมพ์อะไรลงไปมันก็จะทำการค้นเอาเฉพาะวลีเด็ดที่มีคำที่พิมพ์ลงไป โดยค้นจากทั้งหมด



ทั้งระบบเปลี่ยนหน้าและค้นหาข้อความนั้นทำโดยใช้ javascript ข้อมูลทั้งหมดถูกโหลดขึ้นมาตั้งแต่เริ่มเปิดหน้านี้ขึ้น การกดเปลี่ยนหน้าเป็นแค่การเปลี่ยนการซ่อนแสดงเท่านั้น วิธีการนี้เร็วกว่าการดึงให้ข้อมูลใหม่ทีละส่วนทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนหน้า แต่จะเร็วหรือช้าแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับคอมที่เปิดด้วย (ไม่เกี่ยวกับเน็ต) เพราะ javascript ทำงานบนเครื่องผู้ใช้



จากนั้นย้อนกลับไปหน้าเลือกอนิเมะแล้วลองเลือกเรียงตามจำนวนวลีเด็ดดู มันก็จะขึ้นเรื่องที่มีวลีเด็ดในนี้มากที่สุดมาก่อน



จะเห็นว่าคล้ายๆกับหน้าที่แสดงวลีเด็ดทั้งหมด เพียงแต่ที่ไล่เรียงอยู่นี้คือชื่ออนิเมะ วงเล็บที่อยู่ท้ายสุดคือจำนวนวลีเด็ดของแต่ละเรื่องที่ลงไว้ ชื่อที่แสดงมีทั้งภาษาญี่ปุ่นและโรมาจิ

ถ้าเลือกดูโดยเรียงตามวันที่อนิเมะฉาย ก็จะเข้าสู่หน้าที่เป็นแผนภูมิแท่งแสดงจำนวนวลีเด็ดของอนิเมะในแต่ละปี ซึ่งจะเห็นว่า 2013 มีเยอะเป็นพิเศษและยิ่งเก่าก็ยิ่งมีน้อย เพราะเพจนี้เริ่มทำในปี 2013



ถ้าคลิกที่ปีไหนรายชื่ออนิเมะในปีนั้นก็จะโผล่ออกมาด้านล่าง และถ้าคลิกอีกทีก็จะหายไป





จากนั้นถ้าลองกดเข้าไปสักเรื่องนึง ข้างในก็จะมีข้อมูลของอนิเมะเรื่องนั้น และถัดมาเป็นรายชื่อตัวละครพร้อมนักพากย์ หลังชื่อตัวละครมีวงเล็บจำนวนวลีเด็ด รายชื่อนี้ปรากฏเฉพาะตัวละครที่มีพูดวลีเด็ดเท่านั้น ไม่ได้ไล่ตัวละครทั้งหมด


จากนั้นด้านล่างสุดจะไล่เรียงวลีเด็ดทั้งหมดของเรื่องนั้น โดยแสดงข้อมูลคร่าวๆ ถ้าจะดูข้อมูลทั้งหมดต้องคลิกที่ "คลิกเพื่อดูรายละเอียดทั้งหมด"

ในแต่ละหัวข้อจะมีกรอบที่มีคำว่า "ซ่อน" อยู่ ถ้ากดไปมันก็จะปิดซ่อนส่วนนั้นลง นี่เป็นลูกเล่นที่ทำเผื่อเอาไว้ เอาเข้าจริงก็คงจะไม่ได้ใช้สักเท่าไหร่ จากภาพข้างล่างนี้แถบ "ข้อมูลอนิเมะ" กับ "ตัวละครและนักพากย์" ถูกซ่อนอยู่



สำหรับอนิเมะเรื่องที่มีภาคต่อ อย่างเช่นเรื่องนี้ จะเห็นว่ามีชื่ออนิเมะที่เป็นภาคต่อไปปรากฏขึ้นด้วย ส่วนจำนวนวลีเด็ดก็จะมีวงเล็บไว้ว่าถ้ารวมภาคต่อแล้วจะเพิ่มเป็นเท่าไหร่



นอกจากนี้พอลองดูที่รายชื่อตัวละคร แล้วก็ตรงส่วนที่ไล่เรียงวลีเด็ดทั้งหมด จะเห็นว่ามีปุ่มให้ซ่อนแสดงส่วนที่มาจากภาคต่อ

นี่คือสำหรับวลีเด็ดจากอนิเมะ ส่วนอีกสองอย่างที่เหลือคือวลีเด็ดจากเกม และจากคนดัง ก็จะคล้ายๆกันประมาณนี้ ต่างกันในรายละเอียดเท่านั้น

จากนั้นตรงส่วนไล่เรียงวลีเด็ดนั้นพอคลิก "คลิกเพื่อดูรายละเอียดทั้งหมด" ก็จะเข้าไปสู่หน้าที่แสดงข้อมูลของวลีเด็ดนั้นแบบเต็มๆ



ต่อไปลองมาดูในหน้านักพากย์ หน้านี้สามารถเข้าได้ผ่านทางวลีเด็ดจากอนิเมะและวลีเด็ดจากเกม ไม่มีลิงก์โดยตรงจากหัวข้อด้านบน หน้านักพากย์ก็แบ่งย่อยตามการเรียง แต่จะมีการเรียงตามชื่ออยู่สองแบบคือถามภาษาไทยและภาษาญี่ปุ่น ของอนิเมะหรือเกมจะไม่มีชื่อภาษาไทย ถึงบางเรื่องจะมีก็ยังไม่เห็นความจำเป็นจะต้องใส่



สำหรับชื่อนักพากย์นั้นเขียนเป็นภาษาไทยโดยหลักการทับศัพท์ที่ตัวเองกำหนดขึ้นเอง ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ต่างจากที่คนทั่วไปนิยมใช้ รายละเอียดอ่านได้ที่ https://phyblas.hinaboshi.com/20130109

ชื่อนักพากย์บางคนจะเห็นว่ามี ~ นำหน้าอยู่ นั่นคือชื่อซึ่งเป็นชื่อรอง ความหมายก็คือว่า นักพากย์บางคนใช้ชื่ออยู่หลายชื่อ โดยเฉพาะเวลาพากย์เกมจะไม่ใช้ชื่อหลัก ในที่นี้จึงแยกชื่อรองเหล่านี้ไว้ให้เห็นชัด

พอเข้ามาดูในหน้าของนักพากย์แต่ละคนก็จะคล้ายๆกับของอนิเมะ มีรายละเอียดแล้วก็บอกว่ามีผลงานพากย์ที่ไหนบ้าง โดยแบ่งเป็นส่วนๆและสามารถกดปิดซ่อนได้

แต่ที่ต่างคือผลงานพากย์จะแบ่งออกเป็นสองส่วนคืออนิเมะและเกม ถ้าหากอย่างใดอย่างหนึ่งไม่มีอยู่ก็จะไม่มีการแสดงในนี้ สามารถเลือกกดปิดเป็นส่วนๆได้

แล้วก็ยังมีรายละเอียดอีกอย่างที่น่าพูดถึงคือ หากเลือกชื่อนักพากย์ที่เป็นชื่อรองมันก็จะปรากฏข้อมูลเป็นชื่อหลักแทน โดยที่ชื่อรองจะถูกใส่อยู่ในช่องข้อมูลนักพากย์แทน ผลงานพากย์ที่ปรากฏในนี้จะรวมทั้งหมดทั้งที่ใช้ชื่อหลักและชื่อรอง



การดึงข้อมูลจาก facebook นั้นแทนที่จะมานั่งเปิดทีละหน้าแล้วก็ copy paste เราก็ใช้ facebook api ให้เป็นประโยชน์ facebook api คือระบบที่ทาง facebook ทำเอาไว้ให้เพื่อให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลของ facebook ได้

อย่างไรก็ตามวิธีการนั้นไม่ง่าย ต้องอาศัยความรู้การเขียนโปรแกรมในระดับสูงพอสมควร ซึ่งเราพยายามศึกษาแล้วแต่ก็พบว่ายากเกิน ดังนั้นในส่วนนี้จึงให้ //@etc เป็นคนช่วยเขียนโค้ดสำหรับดึงข้อมูลให้

ในการดึงข้อมูลจาก facebook นั้นเริ่มต้นจากส่วนแรกคือใช้ facebook api ซึ่งเข้าถึงด้วยโค้ดภาษา javascript พอให้โปรแกรมเริ่มทำงานมันก็จะไปทำการดึงข้อมูลมา เสร็จก็จะได้ข้อมูลอยู่ในรูปโค้ด json ซึ่งเป็นรูปแบบของโค้ดเก็บข้อมูลที่นิยมใช้กับภาษา javascript



ข้อมูลส่วนที่เราต้องดึงนั้นคือข้อมูลของรูปภาพ เนื่องจากวลีเด็ดทั้งหมดนั้นถูกลงในรูปแบบที่ควบคู่ไปกับรูปภาพ

ข้อมูลที่ได้ออกมานั้นได้แก่ id ของรูป เนื้อหาที่พิมพ์ประกอบรูป แล้วก็เวลาที่ลงข้อความและรูป เป็นต้น ในส่วนของเนื้อหานั้นคือส่วนหลักที่เราต้องการ ซึ่งประกอบไปด้วยวลีเด็ด, ผู้พูด และข้อมูลอื่นๆ ซึ่งเราต้องทำการแยกอีกที

โค้ดสำหรับวิเคราะห์แยกนี้ก็เขียนโดย //@etc โดยใช้ javascript เป็นหลัก อย่างไรก็ตามมันยังไม่สามารถแยกได้สมบูรณ์นัก มีบางส่วนที่ยังต้องมาแยกเองต่ออีกที

พอแยกได้แล้วก็เอาข้อมูลที่ได้มาจัดวางลงในแบบฟอร์มทีละอันๆ จากนั้นก็ทำการตรวจสอบว่าข้อความถูกแยกไว้ถูกต้องหรือเปล่าแล้วก็เพิมเติมข้อมูลที่เดิมไม่ได้ลงไว้ใน facebook เช่นนักพากย์ เสร็จแล้วก็กด "เพิ่มข้อมูล" เท่านี้วลีเด็ดอันนี้ก็จะถูกบันทึกลงในฐานข้อมูล SQL โดยแยกข้อมูลส่วนต่างๆออกจากกันเรียบร้อย



ในภาพนี้เป็นหน้าที่ทำเอาไว้เพื่อให้ตัวเองสามารถเพิ่มข้อมุลลงไปได้ง่ายเท่านั้น ไม่ได้เป็นหน้าที่เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปเข้ามาทำอะไร ดังนั้นจึงไม่ได้ตกแต่งให้สวย เอาแค่ให้ตัวเองดูแล้วใช้งานได้ง่ายเท่านั้น เรื่องเพิ่มและแก้ไขข้อมุลนั้นยังไงทำเองจัดการเองปลอดภัยที่สุด

การเขียนโปรแกรมเพื่อให้มันดึงข้อมูลและจัดวางลงในฟอร์มนั้นใช้เวลาไปไม่น้อย เราพยายามสร้างให้สามารถป้อนข้อมูลได้เร็วที่สุด พอทำออกมาเรียบร้อยแล้วการนำข้อมูลจาก facebook มาเก็บในฐานข้อมูลก็ทำได้เร็วขึ้นมา

ขั้นตอนต่อไปก็คือการค่อยๆตรวจดูข้อมูลที่ดึงมาอยู่ในฟอร์มซึ่งมีทั้งหมดมากถึงสองพันกว่าอันจึงกินเวลานานมาก นี่เป็นงานที่ไม่สามารถปล่อยให้ทำเองอัตโนมัติได้เพราะจะผิดพลาดได้ง่าย

นอกจากนี้ยังมีอีกขั้นตอนคือการดึง url รูปใน facebook มาเก็บไว้ในฐานข้อมูลด้วยเพื่อแสดงรูปลงในหน้าแสดงวลีเด็ดโดยที่ไม่ต้องโหลดรูปมาฝากซ้ำ ซึ่งก็ไม่ง่ายเพราะ url ยืดยาวถูกตั้งโดยที่เราไม่อาจเดาหลักได้ และเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถเอาจาก facebook api ได้ จึงต้องใช้เทคนิกอะไรบางอย่างที่ซับซ้อนในการหา url ซึ่งก็ทำโดย //@etc อย่างไรก็ตามวิธีนี้ยังมีปัญหาอยู่ กำลังคิดว่าในอนาคตอาจตัดสินใจโหลดไฟล์ภาพมาหาที่ฝากใหม่จะได้ไม่มีปัญหา

จบแล้วสำหรับขั้นแม้จะเสียเวลาไปมากแต่ท้ายที่สุดก็ทำออกมาได้สำเร็จ จากนี้ไปเวลาค้นหาข้อมูลอะไรก็จะประหยัดเวลาขึ้นเยอะ เพราะทั้งหมดถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบ



การสาธยายถึงเว็บก็จบลงเท่านี้ รายละเอียดต่างๆจริงๆมีมากมายกว่านี้ ที่จริงคิดอะไรๆมากมายเลยล่ะกว่าจะทำเว็บออกมาเสร็จ แต่ขออธิบายคร่าวๆเท่านี้

กว่าจะเขียนและเรียบเรียงข้อมูลทั้งหมด ใช้เวลาไปมากกว่าเดือน ก็เป็นอะไรที่ไม่ใช่ง่ายๆเลย กว่าจะเขียนเว็บขึ้นมาได้ แม้จะเป็นแค่เว็บเล็กๆที่ดูเหมือนจะไม่ได้มีอะไรมากก็ตาม

ปกติเห็นเว็บต่างๆมากมายไม่เคยรู้ว่ามันสร้างยังไง พอได้ทำเองก็เลยเข้าใจว่ากว่าเว็บแต่ละเว็บจะออกมาได้เนี่ยมันต้องอาศัยความพยายามแค่ไหน

นี่ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ดี สิ่งต่างๆถ้าไม่ได้ลองทำอะไรด้วยตัวเองก็จะไม่รู้ว่าสิ่งนั้นมันยากแค่ไหน

เว็บนี้เขียนขึ้นอย่างมือสมัครเล่น อาจมีข้อบกพร่องผิดพลาด หากใครมีความเห็นอะไรช่วยชี้แนะก็จะดีใจมาก


-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- บันทึก

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

目录

从日本来的名言
模块
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
机器学习
-- 神经网络
javascript
蒙古语
语言学
maya
概率论
与日本相关的日记
与中国相关的日记
-- 与北京相关的日记
-- 与香港相关的日记
-- 与澳门相关的日记
与台湾相关的日记
与北欧相关的日记
与其他国家相关的日记
qiita
其他日志

按类别分日志



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  查看日志

  推荐日志

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ