φυβλαςのβλογ
phyblasのブログ



メルクリア ~ช่อดอกไม้แห่งรักแด่นครแห่งน้ำ~ 〜水の都に恋の花束を〜
เขียนเมื่อ 2010/02/11 23:17
แก้ไขล่าสุด 2021/09/28 16:42

ช่วงนี้มีโอกาสได้โหลดเกมใหม่มาเปิดฟังระหว่างทำงานอีกเช่นเคย เกมที่เลือกมาเล่นคราวนี้เป็นเกมใหม่ล่าสุดที่เพิ่งออก

ชื่อเกม メルクリア(Mercuria) อ่านว่า แมร์กูเรีย น่าจะมาจากชื่อเทพโรมันที่ชื่อ Mercury แต่เห็นว่าเรื่องนี้อะไรๆก็ใช้ภาษาอิตาลีไปหมดเลยคิดว่าชื่อเรื่องน่าจะอ่านแบบอิตาลี

เกมนี้เป็นเกมที่เล็งเอาไว้ตั้งแต่เห็นทีแรกแล้วว่ายังไงก็ต้องเล่นให้ได้ เพราะเนื้อเรื่องมันเกี่ยวกับเมืองแห่งน้ำซึ่งเห็นแล้วชอบมาก ซึ่งก็ให้บรรยากาศแบบเวเนเซียที่อิตาลี แต่มันดูสวยกว่ามาก ออกจะเหมือนกับยุคกลาง และใส่ความเป็นแฟนตาซีลงไป

เกมนี้ภาพสวยมากในแง่ของฉากสถานที่ เมืองที่อบอวนด้วยกลิ่นอายแบบยุโรป และคลองเต็มเมือง ต่างกับเวเนเซียตรงที่เรื่องนี้คนไม่จำเป็นต้องเดินทางกันด้วยเรือ แต่ใช้เวทย์ที่ทำให้เดินบนน้ำได้ ทางน้ำเลยเหมือนเป็นทางเดินเท้าเลย

ส่วนเรื่องตัวละครนั้นภาพค่อนข้างผิดหวังอยู่นิดหน่อย พอมาดูภาพตัวละครที่ปรากฏในเกมจริงๆรู้สึกว่าลายเส้นแปลกๆดูแล้วยังขัดๆอยู่ ต่างจากที่เห็นตามเว็บหรือแฟนอาร์ต (ภาพที่บนสุดของหน้านี้ก็แฟนอาร์ต) แต่ก็ถือว่าสวยในระดับนึง แค่ยังไม่เรียกว่าดีมาก

 

เนื่องจากแค่เปิดฟังเสียงผ่านๆ เพราะฉะนั้นเนื้อเรื่องจึงไม่ได้เข้าใจทั้งหมด ดังนั้นจะไม่ขอเล่าแบบเจาะลึก แต่จะพูดถึงคร่าวๆ

 

เนื้อเรื่องมีอยู่ว่า ตัวเอก นางัทสึกิ วาตารุ(永津樹 渡) พร้อมกับเพื่อนอีกสามคนก็คือ

ทาคาโมริ ฮิมิโกะ(鷹森 日未子) เพื่อนร่วมชั้นของวาตารุ เป็นคนที่ชอบการทำนาย มีนิสัยไม่ชอบการยอมแพ้ ตอนหลังสามารถใช้เวทมนตร์ในการทำนายอนาคตได้ด้วย และสามารถเห็นโลกคู่ขนานได้

ทสึรุงิ ไอ(鶴城 亜泉) รุ่นน้องของวาตารุ เนื่องจากป่วยเป็นโรคตั้งแต่เด็กทำให้ไม่สามารถพูดได้ ต้องใช้กระดาษเขียนตลอดเวลา พอมาถึงโลกนี้มีเวทมนตร์ที่เรียกว่า โวเชดีเวนโต(Voce di vento แปลว่า เสียงของลม) เป็นเวทย์สายลมที่ใช้ลมเป็นเสียงทำให้สามารถพูดได้ แต่เป็นเวทย์ชั้นสูงซึ่งฝึกยากมาก กว่าจะได้ยินเสียงของเธอก็ต้องไปถึงกลางบทของเธอเอง (บทอื่นจะไม่ได้ยินเสียงเลย)

คุรามะ เซย์ชู(倉間 清修) เพื่อนของวาตารุ ตัวฮาประจำเรื่อง ด้วยทรงผมที่แค่เห็นก็ฮาแล้ว มักจะโกรธเมื่อมีใครมาล้อว่าไอ้หัวล้าน ดูเหมือนจะเคร่งศาสนาพุทธพอควร แต่กลับคิดแต่เรื่องลามก
 

ทั้งสี่คนจู่ๆก็ได้หลุดเข้าไปในอีกโลกนึงโดยไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เมื่อรู้สึกตัวอีกทีวาตารุก็อยู่ที่ชายหาดแห่งหนึ่ง ที่นั่นเขาก็ได้เจอกับเด็กสาวคนหนึ่งซึ่งมาถึงก็ขอเป็นเพื่อนกับเขาตั้งแต่ทีแรกเลย เธอชื่อ ฟิโอเรเรีย อินบลูเรีย(Fioreria Inblueria) หรือเรียกสั้นๆว่าเรีย


เธอจะพาเข้าไปในเมืองและพาให้รู้จักกับนครแห่งน้ำ และที่นั่นก็จะได้เจอกับเพื่อนของวาตารุอีกสามคนที่หลุดเข้ามาด้วยกัน และได้ไปเจอกับคุณครูชื่อคลารี เจนตีเล(Clary Gentile) คุยเกี่ยวกับเรื่องที่ว่าทำไมจู่ๆถึงหลุดเข้ามาโลกนี้ได้และจะกลับยังไง สุดท้ายก็ได้ความว่าไม่มีทางกลับไปได้ นอกจากให้เรียนอยู่ที่นี่เพื่อศึกษาเวทย์ไปก่อน ส่วนเธอจะพยายามศึกษาหาวิธีให้ แต่ทุกคนก็ต้องศึกษาเวทย์ด้วยไม่อย่างนั้นก็อาจจะไม่สามารถกลับไปได้

แม้ทั้งสี่คนจะมาจากโลกอื่น แต่ดูเหมือนว่าเมื่อฝึกก็สามารถใช้เวทย์ได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องฝึกใหม่ตั้งแต่ระดับต้นเลย

ในเกมนี้เวทย์เป็นภาษาอิตาลีหมดเลย เช่น

นาตันเต (natante) เวทย์ชั้นเบื้องต้นสุด ใช้ทำให้เดินบนน้ำได้
วาเรียเมนเต (variamente) ใช้เสกคฑาขึ้นมา
ซอร์โวลาเร (sorvolare) เวทย์ที่ทำให้บินด้วยคฑาได้
อาชูกาเร (asciugare) เวทย์ทำให้แห้ง
โวเชดีเวนโต (voce di vento, 風の声) เวทย์ที่ไอใช้ทำให้สามารถพูดได้

 

ในที่สุดทั้งสี่คนก็ต้องเข้ามาเรียนในโรงเรียนเวทมนตร์ด้วยกัน ซึ่งระบบการเรียนของโลกนี้ดูจะไม่ต่างอะไรจากโลกเดินเท่าไหร่เลย เมื่อเข้าโรงเรียนก็ได้รู้จักเพื่อนใหม่อีกมากมาย

 

รินแวร์โด อินบลูเรีย(Rinverdo Inblueria) พี่ชายของเรีย เรียกสั้นๆว่า ริโด เป็นตัวละครพี่ชายที่ค่อนข้างดีมากเมื่อเทียบกับเรื่องอื่น ค่อนข้างมีบทบาทเยอะและช่วยเหลือพอควร เป็นตัวฮาอีกคนนึงคู่กับเซย์ชู

ปาเมลา โตราโอ บัจจิโอ(Pamela Torao Baggio) เพื่อนร่วมชั้นของพวกวาตารุ เป็นคู่กัดกับฮิมิโกะตั้งแต่เจอกันทีแรก

 

เอลเนสตีนา มาดรี(Elnestina Madry) เรียกสั้นๆว่าเอลนา เป็นรุ่นพี่อีกคนหนึ่งที่ได้รู้จักที่โรงเรียน

ตีอารา(Tiara) ภูตแห่งลมที่คอยดูและและช่วยสอนเวทมนตร์ให้กับไอ

 

ตอนนี้เล่นจบในบทของฮิมิโกะ, เรีย กับไอไปแล้ว แต่จะไม่พูดถึงสปอยมาก เพราะไม่ได้รู้เรื่องอย่างละเอียดเหมือนกัน

 

ที่สำคัญอย่างหนึ่งที่หลายคนอาจยังไม่รู้ก็คือเรื่องนักพากย์ เกมนี้ใช้นักพากย์ดังๆหลายคนกว่าที่คิด

สำหรับคนพากย์ฮิมิโกะก็คือคุณซากากิบาระ ยุย(榊原 ゆい) ซึ่งชื่อนี้เห็นแต่ทีแรกก็คงรู้จักอยู่แล้ว เพราะเป็นนักพากย์ที่ดังที่สุดคนนึงในวงการ ทั้งพากย์และร้องเพลง เป็นคนร้องเพลงเปิดของเกมนี้ด้วย คือเพลง Blue Horizon

แต่ว่าคนอื่นล่ะ...

อย่างเช่นเรีย ดูชื่อคนพากย์แล้วก็คือ คุโจว ชิโนะ(九条 信乃) ซึ่งเป็นชื่อที่ไม่คุ้น ไม่เคยได้ยินมาก่อนเหมือนกัน แต่หากไปค้นข้อมูลดูละก็ จะพบว่าชื่อนี้เป็นคนเดียวกับ...

โกโตว ยูโกะ(後藤 邑) ซึ่งหากใครดูอนิเมะมายังไงก็น่าจะรู้จักชื่อนี้อยู่แล้ว บทพากย์เด่นๆก็เช่นพากย์เป็น อาซาฮินะ มิคุรุ ในเรื่องความหดหู่ของสึซึมิยะฮารุฮิ, ฟุโยว คาเอเดะ ใน shuffle, ฯลฯ

อีกคนคือคนที่พากย์เอลนาชื่อซากุระ ฮาซึกิ(さくら はづき) ซึ่งชื่อนี้ก็ไม่คุ้นเคยอีกเช่นกัน แต่เมื่อค้นข้อมูลจึงรู้ว่ามีใช้อีกหลายชื่อมากเลย ในนั้นก็มีชื่อโนนากะ มิว(野中 みゅう) ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้ตอนพากย์เป็นชิราคาวะ นานากะ ใน D.C.Ⅱ นี่เอง (แต่ฟังเสียงแล้วไม่คิดเลยว่าจะเป็นคนเดียวกัน)

นอกจากนี้ยังพากย์องค์หญิงฟีนาในเกม 夜明け前より瑠璃色な โดยใช้ชื่อ เทซึกะ มากิ(手塚 まき) แต่ในวงการอนิเมะใช้ชื่อ นาบาตาเมะ ฮิโตมิ(生天目 仁美) และก็มีผลงานมากมายทีเดียว

ในเกม リリカル♪りりっく ก็พากย์เป็นทาคามิ ริน โดยใช้ชื่อฮินามิ ฟูกะ(雛見風香)

 

สุดท้าย ที่น่าตกใจที่สุดก็คือ เสียงคนพากย์ไอ

อย่างที่บอกไปตอนแรก ว่าไอนั้นทีแรกจะพูดไม่ได้เลย กว่าจะพูดได้ก็ต้องเล่นไปถึงกลางบทของไอเอง ไม่งั้นจะได้ยินแค่เสียงลมหายใจกับเสียงอุทาน ซึ่งก่อนหน้านั้นเราก็ยังไม่ได้หาข้อมูลว่าใครเป็นคนพากย์ แค่คิดอยู่ว่าจะได้ยินเสียงของไอบ้างมั้ยนะ เลยลองเล่นดู

พอถึงกลางบทซึ่งเป็นตอนที่ได้ยินเสียงเท่านั้นล่ะ...

นี่มันเสียงคุณโกโตว ไม(後藤 麻衣) ชัดๆเลยนี่นา... ภาพของซากุโนะ(sakurairo sympgony) ซ้อนทับขึ้นมาทันที เพราะใช้เสียงโทนเดียวกันเลย เสียงของคุณโกโตว ไม นั้นเป็นเอกลักษณ์มาก ไม่ว่าฟังกี่ทีก็จำได้อยู่แล้ว

เลยทำให้ไปลองเปิดหาข้อมูลทันทีและก็พบว่าดูเหมือนจะใช่จริงๆด้วย

คุณโกโตว ไม หรือชื่อที่ใช้บ่อยสุดเวลาพากย์เกมก็คือ อางุมิ โอโตะ(安玖 深音) พากย์เกมเด่นๆมาเยอะมาก ส่วนใหญ่จะเป็นบทน้องสาว ตัวอย่างที่พากย์เช่น ฮายามะ มิซึกิ ใน ef, จิโตเสะ ซานะ ในเทนชินรัมมัง, ฯลฯ

ที่ตกใจคือ เพราะไม่คิดเลยว่าเขาจะเก็บเสียงนี้เอาไว้เป็นไพ่ตายให้โผล่มาเฉพาะตอนท้ายแบบนี้ พอออกมาเฉพาะตอนท้ายแบบนี้แล้ว ทำให้รู้สึกว่าฟังดูแล้วมีค่ามากเลย


 

ด้านเนื้อเรื่องโดยรวมแล้ว เกมนี้ก็ถือว่าค่อนข้างธรรมดา ไม่ได้มีอะไรเด่นมาก จุดเด่นคงอยู่ที่การเป็นนครแห่งน้ำ ทำให้เห็นภาพสวยๆมากมาย รู้สึกชอบจริงๆ นอกนั้นก็เป็นเนื้อเรื่องธรรมดาที่ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ เกมนี้ยังเป็นเกมนึงที่มีภาพซีจีเยอะมากด้วย

ปล. ใครที่อยากเล่นเกมนี้ ขอแนะนำให้เล่นบทของไอแต่แรกเลย เพราะถ้าหากเล่นจบบทนี้แล้ว เวลาที่ไอเขียนข้อความในกระดาษ เราจะได้ยินเสียงด้วย เราไม่รู้ เล่นไปเป็นคนที่สาม เสียดายมากเลย เสียงของไอเหมือนเป็นไอเท็มลับที่ต้องรีบเก็บก่อนเลย

 



-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- บันเทิง >> เกม >> vn

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

目次

日本による名言集
モジュール
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
機械学習
-- ニューラル
     ネットワーク
javascript
モンゴル語
言語学
maya
確率論
日本での日記
中国での日記
-- 北京での日記
-- 香港での日記
-- 澳門での日記
台灣での日記
北欧での日記
他の国での日記
qiita
その他の記事

記事の類別



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  記事を検索

  おすすめの記事

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ

ไทย

日本語

中文