φυβλαςのβλογ
phyblas的博客



เยี่ยมเคารพศพเหมาเจ๋อตงที่หออนุสรณ์ประธานเหมา
เขียนเมื่อ 2014/10/07 19:17
แก้ไขล่าสุด 2021/09/28 16:42
#อาทิตย์ 21 ก.ย. 2014

วันก่อนมีโอกาสได้ไปเที่ยวหออนุสรณ์ประธานเหมา (毛主席纪念堂) มา ที่นี่เป็นสถานที่เก็บศพของเหมาเจ๋อตง ผู้นำคนสำคัญของจีนในช่วงปี 1949 - 1976

ศพของเขาถูกเก็บไว้อย่างดีในโลงแช่เช็น คนทั่วไปสามารถเข้าไปเคารพได้ แต่เนื่องจากในแต่ละวันมีคนเข้าไปจำนวนมากทำให้ต้องต่อคิวรอยาวเป็นชั่วโมง และเข้าไปแล้วก็ไม่สามารถถ่ายรูปได้

อาคารหออนุสรณ์นี้ถูกสร้างขึ้นหลังจากการตายของเหมาเจ๋อตงในวันที่ 9 ก.ย. 1976 โดยตั้งอยู่กลางจตุรัสเทียนอันเหมิน เปิดให้คนทั่วไปมาเคารพศพได้ในช่วงเช้า ภายในอาคารยังมีส่วนจัดแสดงอื่นๆที่เปิดให้เข้าเป็นบางโอกาสด้วย

การนำศพผู้นำมาแช่เย็นเก็บไว้แบบนี้ไม่ได้มีแต่จีนที่ทำ ทั้งเกาหลีเหนือ, สหภาพโซเวียตและเวียดนามก็ทำแบบเดียวกัน ดูเหมือนจะได้รับความนิยมในหมู่ประเทศคอมมิวนิสต์

การจะเข้าเฝ้านั้นมีข้อจำกัดเล็กน้อยเรื่องการแต่งตัว ควรจะแต่งให้สุภาพ ห้ามสวมรองเท้าแตะ ห้ามสวมหมวก แล้วก็ต้องพกพาสปอร์ตไปด้วย

เราอยู่ปักกิ่งมานานแล้วแต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ไปสักทีเพราะเห็นว่าจะไปเมื่อไหร่ก็ได้แล้วมันก็รอนานมากถ้าไม่มีใครชวนว่าอยากไปด้วยเป็นพิเศษก็คงจะไม่ตั้งใจจะไป แต่แล้วก็มีมิตรสหายท่านหนึ่งมาชวนไป เป็นคนเดียวกับที่ชวนไปเยี่ยมสุสานปฏิวัติปาเป่าซานเมื่อวันก่อน



เวลาเข้าเยี่ยมเปิดตอนเวลา 8:00 เราไปถึงตอนประมาณเก้าโมงกว่า การเดินทางนั้นสามารถไปได้ง่ายโดยขึ้นรถไฟฟ้ามาลงที่สถานีเฉียนเหมิน (前门站) แล้วเดินไปทางเหนือจะเห็นคนเข้าแถวคิวกันมากมายเพื่อเข้าไปยังบริเวณจตุรัสเทียนอันเหมิน ใช้เวลาต่อคิวสักพัก



เมื่อเข้ามาด้านในลานกว้างแล้วก็จะเห็นแถวที่สำหรับเข้าไปยังหออนุสรณ์ประธานเหมา เป็นแถวยาวมาก แต่ว่าก่อนอื่นต้องเอาของไปฝากก่อน สถานที่ฝากของอยู่ใกล้กับป้อมประตูเฉียนเหมินตรงนี้



ค่าฝากของแพงมาก กระเป๋าใบหนึ่งค่าฝาก ๑๐ - ๒๐ หยวน แต่ก็ต้องฝากเพราะไม่งั้นไม่สามารถเข้าไปได้ ครั้งนี้เราเตรียมเปเปอร์มาอ่านฆ่าเวลาตอนรอด้วย เลยต้องเอาออกมาถืฮ ส่วนกล้องถ่ายรูปก็ต้องฝาก ไม่สามาถเอาเข้าไปได้ ส่วนโทรศัพท์มือถือเอาเข้าได้



แม้จะเก็บกล้องไปแล้วแต่ก็ยังใช้กล้องมือถือถ่ายรูปได้อยู่ แม้ว่าอาจจะไม่ค่อยชัดนักแถวคิวยาวมากอย่างที่เห็น นี่คือเริ่มจากด้านหลังของอาคาร แล้วค่อยๆเดินไปเรื่อยๆ แถวเดินไม่ค่อยเป็นแถวตายตัวเท่าไหร่ ถ้าเดินเก่งก็แซงได้ เพื่อนเราที่มาด้วยเดินค่อนข้างเร็วกว่าจึงนำไปเยอะ สุดท้ายก็คลาดกัน



เดินไปเรื่อยๆก็มาถึงส่วนด้านหน้า



มองไปก็เริ่มเห็นป้อมประตูเทียนอันเหมินอยู่ไกลๆแล้ว



มาถึงด้านหน้าแล้ว จากตรงนี้มีด่านตรวจของอีกที



เข้ามาด้านในมีสถานที่ขายดอกไม้สดสำหรับเคารพ ราคา ๓ หยวน



มีคนไม่น้อยที่ซื้อดอกไม้ไปด้วย



เห็นอาคารอยู่ตรงหน้านี้แล้วก็จริงแต่กว่าจะเข้าไปถึงนี่ใช้เวลาพอสมควรเหมือนกัน ระหว่างที่เดินอยู่ในแถวเราก็เอาเปเปอร์ที่เตรียมมาอ่านรอฆ่าเวลาไปเรื่อยๆ ดีกว่ายืนรอเฉยๆ



ภาพสุดท้ายที่ถ่ายก่อนจะเข้าไปในตัวอาคาร เมื่อเข้าไปในนั้นแล้วเขาก็ห้ามถ่ายแล้ว ถ้าแอบถ่ายแล้วถูกจับได้อาจไม่ได้ออกง่ายๆ



ด้านในเข้าไปถึงจะเป็นห้องที่มีรูปปั้นเหมาเจ๋อตงขนาดใหญ่และมีแท่นให้วางดอกไม้ จากนั้นเดินเข้าไปต่อก็จะถึงห้องที่มีศพของเหมาเจ๋อตงอยู่ในโลงแก้ว ซึ่งตั้งอยู่ภายในห้องกระจกที่มีทหารสองคนยืนคุมอยู่ ทหารสองคนนั้นยืนนิ่งมากจนชวนให้สงสัยว่าเป็นหุ่นหรือเปล่า

เมื่อได้เคารพศพเสร็จแล้วก็ออกมาอย่างรวดเร็ว เขาไม่ให้อยู่นานเพราะต้องเดินไปเรื่อยๆตลอดตามกระแสคน

เนื่องจากเขาไม่ให้ถ่ายรูปจึงไม่ได้เก็บรูปเอามาลง แต่ถ้าใครอยากรู้ว่าหน้าตาเป็นยังไงก็สามารถค้นได้ตามเว็บ ไม่ต่างจากที่ไปเห็นมามากนัก

พอออกมาแล้วก็กลับมาถ่ายรูปต่อได้ ภาพนี้คือหันหลังกลับไปยังตัวอาคาร ทุกคนออกมาทางด้านหลัง ซึ่งเป็นฝั่งตรงข้ามกับตอนเข้า



ตรงทางออกมีร้านขายของที่ระลึก



หลังจากใช้เวลาไปชั่วโมงกว่า เสร็จตรงนี้เราก็ไปหาอะไรทานแถวเฉียนเหมินก่อนกลับ





การมาเยี่ยมเคารถศพเหมาเจ๋อตงในครั้งนี้ก็ทำให้ได้เห็นว่าคนจีนยังให้ความเคารพอดีตผู้นำคนนี้กันอยู่มากแค่ไหน เขาเป็นคนที่น่าให้ความเคารพขนาดนั้นหรือเปล่านั่นเป็นคำถามที่ตอบยากเหมือนกัน ในสายตาของนานาชาติอาจมีไม่น้อยที่มองว่าเขาเป็นตัวร้าย บางทีก็อาจสามารถมองแบบนั้นเหมือนกันเพราะเขาก็ทำให้คนตายไปเป็นจำนวนมาก

ถึงอย่างนั้นในอดีตเขาเป็นคนก่อตั้งประเทศจีนในตอนนี้ขึ้น ช่วยวางรากฐานให้กับประเทศ แม้ว่าช่วงหลังๆเขาจะออกนโยบายผิดพลาดทำให้คนตายไปมากและทำให้ประเทศเสียหายหนัก จนพอเขาตายแล้วผู้นำคนต่อมาก็ได้หันหลังให้กับนโยบายของเขาจนเปลี่ยนให้ประเทศกลับมาพัฒนาจนถึงอย่างที่เป็นในปัจจุบันนี้ได้ แต่ผู้นำยุคหลังต่อมาก็ยังเคารพเขาอยู่ ยังให้ความสำคัญจนได้มีการสร้างที่นี่ขึ้นมา และยังนำรูปเขาไปติดที่ป้อมประตูเทียนอันเหมินอยู่จนถึงปัจจุบัน

เรื่องประวัติศาสตร์ถ้าจะให้พูดถึงก็คงจะยาวเลย อย่างไรก็ตามหออนุสรณ์นี้ก็เป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวที่มาปักกิ่งนิยมมากัน ถ้าไม่รู้สึกว่าเสียดายเวลาจะแวะมาชมก็ไม่เสียหาย สามารถมาได้ง่ายหากมาเที่ยวเฉียนเหมินหรือพระราชวังต้องห้ามก็สามารถแวะมาได้ แต่ต้องบอกก่อนว่าไม่มีอะไรนอกจากมาเยี่ยมศพอย่างเดียวจริงๆ ถึงอย่างนั้นถ้ายังสนใจก็ลองมาได้



-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- ประเทศจีน >> จีนแผ่นดินใหญ่ >> ปักกิ่ง
-- ประวัติศาสตร์ >> ประวัติศาสตร์จีน

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

目录

从日本来的名言
模块
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
机器学习
-- 神经网络
javascript
蒙古语
语言学
maya
概率论
与日本相关的日记
与中国相关的日记
-- 与北京相关的日记
-- 与香港相关的日记
-- 与澳门相关的日记
与台湾相关的日记
与北欧相关的日记
与其他国家相关的日记
qiita
其他日志

按类别分日志



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  查看日志

  推荐日志

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ