φυβλαςのβλογ
phyblas的博客



บ้านเก่าของหลี่ต้าเจา ผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน
เขียนเมื่อ 2015/07/10 23:35
แก้ไขล่าสุด 2021/09/28 16:42
#พุธ 24 มิ.ย. 2015

หลังจากที่ตอนที่แล้วไปเที่ยวสวนสนุกสือจิ่งซานมา กล้วก็กลับมาทานอาจิเซนราเมงที่ซีตาน https://phyblas.hinaboshi.com/20150708

เวลายังเพิ่งบ่ายๆอยู่ยังมีเวลาเที่ยวเราก็เลยแวะไปเที่ยวสถานที่เที่ยวที่อยู่ใกล้ๆแถวนั้นคือบ้านเก่าของหลี่ต้าเจา (李大钊故居)

ในปักกิ่งนี้มีบ้านเก่าของบุคคลสำคัญอยู่มากมายเพราะเป็นเมืองศูนย์กลางที่สำคัญ ช่วงที่ผ่านมาเรามีโอกาสได้แวะไปเยี่ยมมาหลายคน

สำหรับคราวนี้บุคคลที่เราไปเยี่ยมก็คือหลี่ต้าเจา หนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (中国共产党)

หลี่ต้าเจาเกิดเมื่อปี 1889 ที่อำเภอเล่อถิง (乐亭) มณฑลเหอเป่ย์ เขามีโอกาสได้ไปเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่นและเริ่มศึกษาเกี่ยวกับแนวคิดทางการเมือง เขาสนใจในลัทธิมาร์กซ์ (马克思主义) ซึ่งเป็นแนวคิดสังคมนิยม พอกลับมาจีนเขาก็ทำงานเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยปักกิ่ง เขามีโอกาสได้รู้จักกับเฉินตู๋ซิ่ว (陈独秀) และในปี 1920 ทั้งคู่ก็ร่วมกันก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์

จากนั้นปี 1921 ได้มีการจัดประชุมกันครั้งแรกของสมาชิกพรรคยุคแรกที่เซี่ยงไฮ้และเจียซิง พรรคคอมมิวนิสต์จีนก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ ผู้ร่วมประชุมในครั้งนั้นมีบุคคลสำคัญต่างๆหลายคนรวมถึงเหมาเจ๋อตงด้วย แต่ตัวเป้งอย่างหลี่ต้าเจากับเฉินตู๋ซิ่วนั้นเนื่องจากมีเหตุเลยมาไม่ได้

พรรคคอมมิวนิสต์ในช่วงแรกๆนั้นมีอิทธิพลน้อยไม่อาจเทียบอะไรได้กับพรรคก๊กมินตั๋งหรือรัฐบาลเป่ย์หยางซึ่งมีอำนาจปกครองจีนอยู่ในขณะนั้น แต่ก็พยายามที่จะเผยแพร่แนวคิดของตัวเองไปเรื่อยๆ หาความสนับสนุนจากประชาชนจนเติบโตขึ้นมา

ในปี 1927 รัฐบาลเป่ย์หยางที่นำโดยจางจั้วหลิน (张作霖) ได้ส่งตำรวจบุกเข้าค้นสถานทูตโซเวียตแล้วจับกุมหลี่ต้าเจาพร้อมกับครอบครัวเขา พร้อมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์

หลี่ต้าเจาและพวกถูกสอบสวนอย่างหนัก และหลังจากการพิจารณาแล้วจึงได้มีการตัดสินประหารชีวิตหลี่ต้าเจารวมทั้งบุคคลอื่นรวมแล้ว ๒๐ คนด้วยการแขวนคอ โดยหลี่ต้าเจาเป็นคนแรกที่ถูกประหาร เขาจบชีวิตลงในวันที่ 28 เม.ษ. 1927

ในยุคที่จีนถูกปกครองโดยรัฐบาลสาธารณรัฐจีนช่วงปี 1911 - 1949 นั้นแนวคิดคอมมิวนิสต์ยังไม่เป็นที่แพร่หลายและถูกมองว่าน่ากลัว เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ดังนั้นสมาชิกพรรคจึงต้องอยู่อย่างหลบๆซ่อนๆ หลายคนถูกออกหมายจับในฐานะอาชญากร

ต่อมาเมื่อปี 1949 พรรคคอมมิวนิสต์ได้รับชัยชนะและยึดครองแผ่นดินจีนแล้วทุกอย่างก็ได้กลับกัน ผู้คนที่เคยสนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์ได้ถูกเปลี่ยนฐานะเป็นวีรบุรุษ

หากชนะก็เป็นวีรบุรุษ หากแพ้ก็เป็นทรราช ผู้ชนะเป็นคนเขียนประวัติศาสตร์ นี่เป็นเรื่องธรรมดาของโลกเรา

หลี่ต้าเจาในฐานะหนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์และต้องพลีชีพเพื่อปกป้องแนวคิดของตัวเอง จึงเป็นบุคคลหนึ่งที่ได้รับการยกย่องเป็นอย่างมากในแผ่นดินจีนภายใต้การปกครองของรัฐบาลคอมมิวนิสต์

ในไทยเองก็เคยมีความเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนลัทธิคอมมิวนิสต์เหมือนกัน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเหมือนอย่างในจีน ถ้าหากคอมมิวนิสต์ชนะในไทยด้วยอะไรๆหลายอย่างอาจเปลี่ยนแปรไปหมดก็เป็นได้



บ้านเก่าของหลี่ต้าเจาในปักกิ่งที่เราไปเยี่ยมนี้เป็นสถานที่ที่เขาอาศัยอยู่ในปี 1920 ถึง 1924 เป็นบ้านขนาดเล็กที่ดูธรรมดา ที่จริงแล้วหลี่ต้าเจาอยู่ปักกิ่งตั้งแต่ปี 1916 จนเสียชีวิตในปี 1927 แต่เขาย้ายบ้านบ่อย ที่นี่เป็นเพียงบ้านแห่งหนึ่งที่เคยอยู่ เขาอยู่ที่นี่นานกว่าบ้านหลังอื่นในปักกิ่ง ช่วงที่เขาเริ่มก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์และเผยแพร่แนวความคิดลัทธิมาร์กซ์ก็เป็นช่วงที่อยู่ที่นี่เอง

เดินจากซีตานไปทางตะวันตกไปตามถนนฟู่เฉิงเหมินเน่ย์ (复内大街) แล้วเลี้ยวเข้าซอยฉาย่วนหูท่ง (察院胡同)



เข้ามาแล้วก็จะเห็นป้ายที่ชี้บอกทาง ซอยค่อนข้างเล็กและทางเลี้ยวเยอะ แต่มีป้ายบอกเป็นช่วงๆทำให้สามารถไปถึงได้โดยไม่น่ากลัวหลงมาก






ถึงหน้าทางเข้าแล้ว



เข้ามาข้างใน รูปปั้นของหลี่ต้าเจาตั้งเด่นอยู่



แผนที่ภายใน ภายในบริเวณประกอบด้วยหลายอาคารย่อย มีอยู่ ๔ หลังที่เปิดให้เข้าชม ภายในจัดแสดงอะไรต่างๆที่เกี่ยวกับหลี่ต้าเจา



เริ่มจากหลังนี้ ซึ่งเป็นส่วนที่ใหญ่ที่สุด เป็นที่ตั้งห้องนอนของหลี่ต้าเจาและภรรยา แล้วก็ห้องรับแขก



เมื่อเข้ามาห้องที่เจอก่อนเลยคือห้องรับแขก



ภาพที่ติดอยู่นี้เป็นแผนที่ปักกิ่งแสดงตำแหน่งบ้านที่หลี่ต้าเจาเคยพักอาศัยอยู่ มีทั้งหมด ๘ แห่ง



โทรศัพท์ในห้องรับแขก



เตียงนอนในห้องนอนเล็กๆของหลี่ต้าเจาและภรรยา ชื่อเจ้าเริ่นหลาน (赵纫兰)



เดินถัดเข้ามาเป็นห้องนอนของลูกสองคนของหลี่ต้าเจา ลูกสาวคนรอง หลี่หยานหัว (李炎华) และลูกชายคนรอง หลี่กวางหัว (李光华) และฝั่งตรงข้ามก็เป็นห้องของลูกสาวคนโตหลี่ซิงหัว (李星华)



รูปหลี่ต้าเจากับภรรยา เจ้าเริ่นหลานนั้นถูกจับตัวไปพร้อมกับหลี่ต้าเจาในปี 1927 แต่ก็ได้รับการปล่อยตัวออกมา แต่ในปี 1933 ก็ล้มป่วยและเสียชีวิตลง



ต่อมาหลังนี้เป็นห้องนอนของลูกชายคนโต หลี่เป่าหัว (李葆华)



ภายใน




และหลังตรงข้ามกันนั้นเป็นห้องหนังสือ



ภายใน




จากนั้นหลังสุดท้ายซึ่งเป็นห้องขนาดใหญ่ ในนี้จัดแสดงเกี่ยวกับสิ่งที่หลี่ต้าเจาทำในช่วงปี 1920 - 1924 ซึ่งเขาอาศัยอยู่ที่นี่



กลางห้องมีรูปปั้นขนาดใหญ่กว่าตัวจริงนิดหน่อยของหลี่ต้าเจาอยู่ ขณะที่เข้าไปนั้นเห็นกลุ่มคณะที่มาพร้อมกับคนบรรยายด้วยก็เลยขโมยฟังไปบ้าง



ทางซ้ายเป็นรูปขณะเพิ่งกลับจากที่ไปศึกษาที่ญี่ปุ่นในปี 1916 และทางขวาคือขณะที่รับหน้าที่ในหอสมุดของมหาวิทยาลัยปักกิ่งในปี 1918 ดูแล้วเปลี่ยนไปมากเลย



ภาพหลี่ต้าเจาขณะกำลังบรรยายท่ามกลางฝูงชน



ภาพวาดหลี่ต้าเจาคู่กับซุนยัดเซนในปี 1922 แม้ว่าทั้งสองคนนี้จะมีอุดมการทางการเมืองต่างกัน แต่ทั้งคู่ก็ล้วนแล้วแต่อยากช่วยชาติ ซุนยัดเซนไม่ได้รังเกียจคอมมิวนิสต์แถมยังมีความคิดที่จะปรองดองด้วยเพื่อความสงบสุขของประเทศชาติ



รูปเหมาเจ๋อตงและโจวเอินไหลในปี 1920 และ 1921 ขณะนั้นที้งคู่ยังหนุ่มๆอยู่เลย เหมาเจ๋อตงนั้นเคยรับตำแหน่งในหอสมุดปักกิ่งและอยู่ใต้ความดูแลของหลี่ต้าเจา



แล้วก็อีกหลายอย่างภายในห้องนี้ ไม่ค่อยกว้างมากแต่ถ้าตั้งใจจะอ่านเนื้อหาที่เขียนอยู่ในนี้ให้หมดก็อาจใช้เวลาพอสมควร




หมดแค่นี้ ต้องถือว่าที่นี่เล็กมาก ถ้าเข้ามาแล้วดูผ่านๆไม่ได้อ่านอะไรเลยละก็ใช้เวลาชำเลืองมองแค่อึดใจเดียวก็ทั่ว แต่เราค่อยๆดูไปเรื่อยๆจึงใช้เวลาไปชั่วโมงนึงพอดี



-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- ประเทศจีน >> จีนแผ่นดินใหญ่ >> ปักกิ่ง
-- ประวัติศาสตร์ >> ประวัติศาสตร์จีน

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

目录

从日本来的名言
模块
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
机器学习
-- 神经网络
javascript
蒙古语
语言学
maya
概率论
与日本相关的日记
与中国相关的日记
-- 与北京相关的日记
-- 与香港相关的日记
-- 与澳门相关的日记
与台湾相关的日记
与北欧相关的日记
与其他国家相关的日记
qiita
其他日志

按类别分日志



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  查看日志

  推荐日志

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ