φυβλαςのβλογ
phyblas的博客



นั่งชิงกันเซงเดินทางไกลจากเซนไดไปยังฟุกุโอกะ มองภูเขาฟุจิที่ปกคลุมด้วยหิมะและเมฆหมวกระหว่างทาง
เขียนเมื่อ 2024/03/04 10:08
แก้ไขล่าสุด 2024/03/09 20:23
# พฤหัส 29 ก.พ. 2023

เนื่องจากว่าตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนกำลังจะย้ายไปทำงานที่เมืองฟุกุโอกะ (福岡市ふくおかし) ในจังหวัดฟุกุโอกะทางตอนเหนือสุดของเกาะคิวชู เลยมีกำหนดการเดินทางไปฟุกุโอกะเพื่อไปทำเรื่องกับบริษัทที่จะเข้าทำงาน แล้วก็ไปดูบ้านที่จะพักอาศัยด้วย

แผนที่แสดงตำแหน่งจังหวัดฟุกุโอกะ เป็นสีแดง อยู่ส่วนเหนือสุดของเกาะคิวชู



ตำแหน่งเมืองฟุกุโอกะซึ่งกำลังจะไปอยู่ เป็นสีม่วงเข้มทางซ้าย ส่วนสีม่วงอ่อนทางขวาบนคือเมืองคิตะคิวชู (北九州市きたきゅうしゅうし) ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ทางเหนือสุดของเกาะคิวชู



การเดินทางจากเซนไดไปฟุกุโอกะนั้นง่ายที่สุดก็คือนั่งเครื่องบินไป เพราะมีเครื่องบินตรงไปต่อเดียวถึง ต่างจากการนั่งชิงกันเซงที่ไม่สามารถนั่งต่อเดียวถึงได้ ต้องเปลี่ยนรถไฟที่สถานีโตเกียว ใช้เวลาทั้งหมดรวมแล้วกว่า ๖ ชั่วโมง

เกาะคิวชูนั้นอยู่เกือบจะติดเกาะฮนชูที่เป็นเกาะหลัก มีสะพานและอุโมงค์สำหรับข้ามไปมาได้สะดวก ชิงกันเซงก็สามารถข้ามเกาะได้

แต่ครั้งนี้เราตัดสินใจนั่งชิงกันเซงไป เพราะอยากจะได้ความรู้สึกว่าค่อยๆเดินทางไปเรื่อยๆ ผ่านเมืองต่างๆ ชมทิวทัศน์ไปเรื่อยๆ ดูเป็นการเดินทางที่สนุก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอยากเห็นภูเขาฟุจิ (富士山ふじさん) ระหว่างทาง ซึ่งช่วงนี้บนยอดกำลังปกคลุมด้วยหิมะสวยงาม

อีกอย่างคือค่าเครื่องบินนั้นจะถูกกว่าชิงกันเซงก็ต่อเมื่อจองล่วงหน้าหลายวัน แต่ครั้งนี้รู้กำหนดการก่อนจะไปไม่กี่วันจึงไม่มีตั๋วถูกๆให้นั่ง กรณีแบบนี้ชิงกันเซงจะถูกกว่า ดังนั้นจึงตัดสินใจใช้ชิงกันเซงทั้งขาไปและขากลับ

กำหนดการณ์คือไปวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2024 ค้าง ๒ คืน แล้วกลับตอนเช้าวันที่ 2 มีนาคม โดย ๓ วันนี้ทำธุระจริงๆคือวันที่ 1 มีนาคม ส่วนวันแรกกับวันสุดท้ายเป็นการเดินทางกับการแวะเที่ยว

เป้าหมายที่ต้องการไปจริงๆนั้นอยู่ที่สถานีฮากาตะ (博多駅はかたえき) ในเมืองฟุกุโอกะ ซึ่งเป็นเมืองหลักของจังหวัดฟุกุโอกะ แต่ครั้งนี้ไหนๆก็นั่งชิงกันเซงแล้วก็เลยตัดสินใจไปลงที่สถานีก่อนหน้าคือสถานีโคกุระ (小倉駅こくらえき) ในเมืองคิตะคิวชู ซึ่งพอข้ามเกาะไปก็ถึงเลย จากนั้นก็เที่ยวในเมืองนี้แล้วก็ค้างคืนนึงแล้ววันต่อมาค่อยนั่งรถไฟต่อมาไปถึงเมืองฟุกุโอกะเพื่อทำธุระ

การเดินทางครั้งนี้แบ่งเป็น ๒ ช่วง โดยเริ่มจากสถานีเซนไดไปยังสถานีโตเกียว โดยนั่งรถไฟโคมาจิ (こまち) ออกจากเซนไดเวลา 8:17 ไปถึงโตเกียวเวลา 9:47 จากนั้นก็มาเปลี่ยนรถเป็นโนโซมิ (のぞみ) นั่งจากสถานีโตเกียวไปยังสถานีโคกุระ ออกจากโตเกียวเวลา 10:12 ไปถึงสถานีโคกุระเวลา 14:53

ขบวนจากโตเกียวไปโคกุระนั้นนั่งแบบไม่ระบุที่นั่ง (自由席じゆうせき) ซึ่งราคาถูกกว่า แต่ว่าขบวนจากเซนไดไปโตเกียวนั้นมีแต่ระบุที่นั่ง (指定席していせき) ซึ่งแพงกว่า จึงจำเป็นต้องนั่งแบบนั้น โดยรวมแล้วราคาทั้งหมดคือ ๒๙,๕๘๐ เยน



การเดินทางเริ่มต้นที่สถานีเซนไดตอนเช้า




ขึ้นรถไฟโคมาจิเพื่อไปยังโตเกียว



อันนี้คือตั๋วสำหรับการเดินทางครั้งนี้ ซื้อล่วงหน้าไว้ตั้งแต่เมื่อวาน แบ่งเป็น ๓ ส่วน คือตั๋วค่าระยะทางจากเขตเมืองเซนไดไปยังเขตเมืองคิตะคิวชู ราคา ๑๖,๒๘๐ เยน และบวกตั๋วสำหรับขบวนชิงกันเซงจากเซนไดไปโตเกียว ๕,๐๖๐ เยน กับขบวนจากโตเกียวไปยังโคกุระ ๘,๑๔๐ เยน บวกรวมกันทั้งหมดจึงเป็น ๒๙,๕๘๐ เยน เวลาผ่านที่ตรวจตั๋วก็ให้หยอด ๓ ใบลงไปพร้อมกัน ดูแล้วซับซ้อน แต่เครื่องจะทำการจัดการให้



หลังจากออกจากสถานีเซนไดแล้วขบวนรถไฟก็มาจอดที่สถานีโอมิยะ (大宮駅おおみやえき) ในเมืองไซตามะ (さいたま) จังหวัดไซตามะ



จากนั้นจึงมาถึงสถานีโตเกียว ซึ่งเราต้องมาเปลี่ยนขบวนรถ



ในการเปลี่ยนขบวนที่นี่จำเป็นต้องผ่านที่ตรวจตั๋ว เพราะว่าเส้นทางจากเซนไดนั้นเป็นส่วนโทวโฮกุชิงกันเซง (東北新幹線とうほくしんかんせん) แต่ส่วนที่ไปทางฟุกุโอกะนั้นเรียกว่าโทวไกโดว-ซันโยวชิงกันเซง (東海道・山陽新幹線とうかいどう・さんようしんかんせん) แยกส่วนกันอยู่



เมื่อหยอดตั๋ว ๓ ใบผ่านที่ตรวจตั๋วตรงนี้มาตั๋วชิงกันเซงโคมาจิจากเซนไดมาโตเกียวนั้นจะถูกเก็บไป เหลือตั๋วอยู่ ๒ ใบ ไว้ไปหยอดอีกทีตอนออกที่ปลายทาง



นี่เป็นป้ายแสดงรายละเอียดของขบวนรถที่กำลังจะขึ้น ขบวนนี้คือโนโซมิ ออกเวลา 10:12 ปลายทางอยู่ที่สถานีฮากาตะ ระหว่างทางจอดแค่พวกสถานีหลักๆที่สำคัญเท่านั้น



ขึ้นมาที่ชานชลามารอขึ้นรถไฟ ขบวนรถจอดอยู่แล้วตอนที่มาถึง แต่ว่ายังเข้าไม่ได้ ต้องรอจนกว่าเขาจะเรียกให้เข้าไปข้างในได้ แต่จำเป็นจะต้องมาต่อคิวรอเข้าเพื่อจะได้แน่ใจว่ามีที่นั่งดีๆและอยากได้ริมหน้าต่างด้วยเพื่อจะได้ชมทิวทัศน์ได้ เพราะรอบนี้เราเลือกซื้อตั๋วแบบไม่ระบุที่นั่ง ถ้าอยากได้ที่นั่งก็ต้องแย่งเอง แต่ว่าโบกีสำหรับที่นั่งอิสระมีแค่ ๓ โบกี้แรกเท่านั้น ที่จำกัด



พอถึงเวลาก็เข้าไปแล้วก็ได้ที่นั่งริมหน้าต่างฝั่งขวาดังที่ต้องการ หลังจากนั้นคนก็ค่อยๆเข้ามาจนเกือบเต็ม ดีที่มาเร็วแล้วเข้าแถวก่อน ไม่งั้นคงไม่ได้ที่นั่งติดหน้าต่างชมทิวทัศน์สบายๆแบบนี้



จากนั้นชิงกันเซงก็ออกเดินทาง มาจอดที่สถานีชินางาวะ (品川駅しながわえき) ซึ่งยังอยู่ในโตเกียว จากนั้นจึงตามด้วยสถานีชินโยโกฮามะ (新横浜駅しんよこはまえき) ในเมืองโยโกฮามะ จังหวัดคานางาวะ



แล้วชิงกันเซงก็เคลื่อนผ่านจังหวัดชิซึโอกะ แม้ว่าจะไม่ได้จอดที่สถานีไหนในจังหวัดนี้เลย แต่ว่าจุดสำคัญของจังหวัดนี้ก็คือภูเขาฟุจิ ระหว่างที่ชิงกันเซงเคลื่อนผ่านไปเรื่อยๆนั้นเมื่อมองออกนอกหน้าต่างไปยังฝั่งขวาก็สามารถเห็นภูเขาฟุจิได้ ขณะนั้นมีเมฆหมวกปกคลุมยอดเขาอยู่พอดีทำให้ไม่สามารถเห็นยอดได้ชัด แต่แบบนี้ก็ดูสวยงามดี เราเลยนั่งมองเพลินและถ่ายรูปไปเรื่อยๆตลอดทางระหว่างที่ผ่านแถวนี้









เมือชิงกันเซงผ่านเข้ามายังเขตเมืองชิซึโอกะ (静岡市しずおかし) ซึ่งเป็นเมืองหลักของจังหวัดชิซึโอกะ ภูเขาฟุจิอยู่ค่อนไปทางตะวันออกเฉียงเหนือทำให้ต้องหันย้อนไปจึงจะเห็น มองได้ลำบาก แต่ก็ยังพอจะเห็นและถ่ายภาพมาได้



จากนั้นก็ผ่านสถานีชิซึโอกะ (静岡駅しずおかえき) แต่ว่าไม่ได้จอด จึงได้แต่จับจังหวะถ่ายระหว่างที่รถไฟกำลังเคลื่อนผ่านสถานีพอดี



จากนั้นก็ผ่านเมืองคาเกงาวะ (掛川市かけがわし) ที่เมืองนี้มีสถานีคาเกงาวะ (掛川駅かけがわえき) ซึ่งเป็นอีกสถานีที่ชิงกันเซงบางขบวนจอด แต่สำหรับขบวนนี้ไม่ได้จอด แต่วิ่งผ่านไปเลย



ที่สำคัญคือเมืองนี้มีปราสาทคาเกงาวะ (掛川城かけがわじょう) และเราสามารถจับภาพปราสาทนี้ไว้ได้ระหว่างผ่านพอดี



ขยายภาพเข้ามาที่ตัวปราสาท ครั้งนี้เสียดายที่ไม่ได้หยิบกล้องที่ซูมได้ขึ้นมาจึงได้แต่เอามาขยายเองทีหลัง ชัดที่สุดได้แค่นี้ แต่ก็พอจะมองเห็นได้ว่าเป็นปราสาท



จากนั้นก็ผ่านแถวเมืองฮามามัตสึ (浜松市はままつし) ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในจังหวัดชิซึโอกะ ที่นี่ชิงกันเซงก็ไม่แวะจอดเช่นกัน แต่ระหว่างทางผ่านทะเลสาบฮามานะ (浜名湖はまなこ) ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำกร่อยขนาดใหญ่ใกล้ชายฝั่งทะเล



จากนั้นชิงกันเซงก็ผ่านเข้าจังหวัดไอจิ จอดที่สถานีต่อไปคือสถานีนาโงยะ (名古屋駅やごやえき)



ต่อมาจึงเคลื่อนผ่านจังหวัดกิฟุ แล้วก็ตามด้วยจังหวัดชิงะ ระหว่างนั้นมองไปถ่ายภาพภูเขาน้ำแข็งได้สวยงามด้วย แต่ว่าไม่รู้ว่าเป็นแถวไหน



แล้วก็เข้าสู่จังหวัดเกียวโต แวะจอดที่สถานีเกียวโต (京都駅きょうとえき)



ตามด้วยสถานีชินโอซากะ (新大阪駅しんおおさかえき) ในจังหวัดโอซากะ



แล้วก็เข้าสู่จังหวัดเฮียวโงะ จอดที่สถานีชินโควเบะ (新神戸駅しんこうべえき)



แล้วก็วิ่งผ่านสถานีฮิเมจิ (姫路駅ひめじえき) ในเมืองฮิเมจิ (姫路市ひめじし)



เมืองนี้มีปราสาทฮิเมจิ (姫路城ひめじじょう) สถานที่เที่ยวชื่อดังที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงในระดับโลก จังหวะที่ผ่านสถานีฮิเมจิมีช่วงที่พอจะมองเห็นปราสาทได้ เราจึงหยิบกล้องขึ้นมาส่องขยายแล้วก็จับภาพถ่ายไว้ได้ภาพนึงสำเร็จ เสียดายมีตึกบังไปนิดหน่อยพอดี




ต่อมาก็เข้าสู่จังหวัดโอกายามะ จอดที่สถานีโอกายามะ (岡山駅おかやまえき)



แล้วก็เข้าสู่จังหวัดฮิโรชิมะ จอดที่สถานีฮิโรชิมะ (広島駅ひろしまえき)



หลังจากนั้นก็เริ่มครึ้มฟ้าครึ้มฝน ฝนตกลงมาอย่างหนัก



รถไฟเข้ามาถึงจังหวัดยามางุจิ ซึ่งเป็นจังหวัดสุดปลายเกาะฮนชู แล้วก็ผ่านแถวเมืองโทกุยามะ (徳山市とくやまし)



ระหว่างที่ผ่านสถานีโทกุยามะ (徳山駅とくやまえき) นั้นหน้าจอประกาศภายในตู้รถได้ขึ้นบอกด้วยว่ากำลังผ่านสถานีไป ถ่ายไว้ได้พอดี



จากนั้นรถไฟก็เข้าจอดที่สถานีชินยามางุจิ (新山口駅しんやまぐちえき) ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองยามางุจิ (山口市やまぐちし) เมืองหลักของจังหวัดยามางุจิ



แล้วหลังจากผ่านสถานีนี้ไปรถเมล์ก็เดินทางข้ามเกาะมายังเกาะคิวชู และจอดที่สถานีโคกุระจังหวัดฟุกุโอกะอันเป็นเป้าหมายปลายทางของเรา



หลังจากการเดินทางที่ยาวนานเราก็ได้มาถึงจังหวัดฟุกุโอกะแล้ว จากนั้นยังพอมีเวลาก่อนที่ฟ้าจะมืด ระหว่างนี้จะเป็นการเที่ยวเรื่อยเปื่อยภายในเมืองคิตะคิวชู เล่าถึงในตอนต่อไป https://phyblas.hinaboshi.com/20240305



-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- ท่องเที่ยว >> รถไฟ
-- ท่องเที่ยว >> ปราสาท☑ >> ปราสาทญี่ปุ่น
-- ประเทศญี่ปุ่น >> มิยางิ
-- ประเทศญี่ปุ่น >> ไซตามะ
-- ประเทศญี่ปุ่น >> โตเกียว
-- ประเทศญี่ปุ่น >> คานางาวะ
-- ประเทศญี่ปุ่น >> ชิซึโอกะ
-- ประเทศญี่ปุ่น >> ไอจิ
-- ประเทศญี่ปุ่น >> เกียวโต
-- ประเทศญี่ปุ่น >> โอซากะ
-- ประเทศญี่ปุ่น >> เฮียวโงะ
-- ประเทศญี่ปุ่น >> โอกายามะ
-- ประเทศญี่ปุ่น >> ฮิโรชิมะ
-- ประเทศญี่ปุ่น >> ยามางุจิ
-- ประเทศญี่ปุ่น >> ฟุกุโอกะ

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

目录

从日本来的名言
模块
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
机器学习
-- 神经网络
javascript
蒙古语
语言学
maya
概率论
与日本相关的日记
与中国相关的日记
-- 与北京相关的日记
-- 与香港相关的日记
-- 与澳门相关的日记
与台湾相关的日记
与北欧相关的日记
与其他国家相关的日记
qiita
其他日志

按类别分日志



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  查看日志

  推荐日志

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ