φυβλαςのβλογ
phyblasのブログ



เดินเล่นริมทะเลก่อนรุ่งสางตามรอยดาราที่ถนนแสงดาว
เขียนเมื่อ 2013/12/28 00:47
แก้ไขล่าสุด 2021/09/28 16:42
# พุธ 25 ธ.ค. 2013

หลังจากที่ทานติ่มซำที่ร้านซันเฮงในตอนที่แล้วเสร็จก็นั่งแท็กซีมาเที่ยวต่อ https://phyblas.hinaboshi.com/20131226

เป้าหมายอยู่ที่จิ๊มซ้าโจ๋ย (尖沙咀) ซึ่งเป็นย่านชุมชนย่านร้านค้าที่สำคัญซึ่งอยู่ฝั่งเกาลูน โดยเดิมทีมีเป้าหมายอยู่ที่ตลาดกลางคืนถนนวัด (廟街夜市, หมิ่วก๊ายแหย่สี) ซึ่งเป็นตลาดที่หาค้นข้อมูลเจอมาว่าเปิดตั้งแต่ค่ำจนถึง ๖ โมงเช้า

แต่ข้อมูลบางส่วนก็บอกว่าเปิดถึงเที่ยงคืนก็เริ่มซาแล้ว ดังนั้นจึงไม่น่าสนในที่จะไป แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากไหนๆก็เรียกแท็กซีมาแล้วจึงตั้งใจว่าจะไปลองดูสักหน่อย ถ้าหากมันยังเปิดอยู่ก็ลงไปเดินดูสักพัก แต่ถ้าปิดไปแล้วก็ให้แท็กซีมาส่งที่จิ๊มซ้าโจ๋ย

ปรากฏว่าเป็นไปตามคาดคือตลาดปิดเรียบแล้ว ดังนั้นข้อมูลที่บอกว่าเปิดถึง ๖ โมงนั้นคงผิดพลาดแน่นอน ดังนั้นเราจึงให้แท็กซีมาส่งที่จิ๊มซ้าโจ๋ย ค่าแท็กซีรวมแล้ว ๑๒๕ เหรียญ ก็หารไปคนละ ๖๒.๕ เหรียญ ที่แพงเพราะมันต้องจ่ายค่าลอดผ่านอุโมงค์ใต้น้ำเพื่อข้ามฝั่งด้วยเพิ่มอีก ๒๐ เหรียญจากมิเตอร์

อันที่จริงเพิ่งมารู้จากคนขับว่าคืนคริสต์มาสนี้รถไฟฟ้าเปิดทั้งคืน น่าเสียดายที่เพิ่งรู้ไม่งั้นคงนั่งแท็กซีแค่ถึงสถานีรถไฟฟ้าแล้วนั่งรถไฟฟ้าข้ามมาเองซึ่งจะประหยัดได้เยอะมาก แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะว่านั่งแท็กซีแบบนี้ทำให้ได้คุยกับคนขับไปตลอดทาง เขาก็คุยเก่งดี จีนกลางพูดได้คล่อง เขาเคยไปเที่ยวไทยด้วย รู้ข่าวเกี่ยวกับไทยอย่างดี เขายังพูดถึงว่าที่จริงช่วงนี้มีแผนจะไปไทยอีกแต่ยกเลิกเพราะปัญหาเรื่องความวุ่นวายการเมือง เล่นเอาใจเสียไปพอสมควรเลย

ที่ตั้งใจจะมาเดินตรงนี้เพราะมีอะไรหลายอย่างน่าเดินแม้จะเป็นกลางคืน และเพราะได้รับคำแนะนำจากคนในพันทิปว่าแถวนี้คืนคริสต์มาสน่าจะยังครึกครื้นอยู่พอสมควร ซึ่งพอมาเห็นจริงๆก็เป็นอย่างนั้น เพียงแต่มีประดับไฟคริสต์มาสน้อยกว่าที่จินตนาการไว้

เราให้แท็กซีมาส่งที่ริมถนนนาธาน (彌敦道, เหน่ย์ต๊นโต่ว) บริเวณก่อนจะถึงสถานีจิ๊มซ้าโจ๋ย ถนนสายนี้เป็นถนนสายหลักสายสำคัญที่มีสถานีรถไฟฟ้าอยู่หลายสถานีไล่ตั้งแต่จิ๊มซ้าโจ๋ยไปผ่านสถานีจอร์แดน (佐敦, จ๋อต๊น) เหย่าหม่าเต๋ย์ (油麻地) หว่องกอก (旺角) และทายจี๋ (太子)



บรรยากาศอย่างที่เห็น ดูเงียบเหงาอยู่ แต่ก็มีคนเดินอยู่ประปราย ร้านส่วนใหญ่ก็ปิดอยู่แต่ก็ยังมีแสงไฟ





แต่เราไม่ได้เดินไปไหนมากอย่างที่คิดก็เริ่มรู้สึกเพลียจึงมานั่งพักที่ร้านแม็กโดนัลด์



บรรยากาศในร้านคนแน่นเต็มไปหมด คืนคริสต์มาสแบบนี้คงมีคนอยู่ดึกกันเยอะ เราสั่งน้ำแก้วหนึ่งเพื่อจะมานั่งพัก



เพื่อนบอกว่าไม่อยากไปไหนแล้วเพราะรู้สึกเพลีย เราเลยขอออกไปเดินคนเดียว ที่จริงเราเองก็รู้สึกเพลียเช่นกันแต่เพราะความรู้สึกอยากเที่ยวมันมากจนเอาชนะความกลัวเหนื่อยได้ก็เลยคิดจะออกไป

แต่โชคร้ายที่จังหวะนั้นมีพนักงานทำความสะอาดมาไล่ที่ ทั้งๆที่ตอนแรกคิดว่าจะให้เพื่อนนั่งรออยู่ตรงนี้ เลยกลายเป็นว่าต้องหาที่ใหม่ คราวนี้เพื่อนเลยต้องไปรอที่สถานีรถไฟฟ้าจิ๊มซ้าโจ๋ยแทน

เป้าหมายของเราคือมาเดินที่ถนนแสงดาว (星光大道) ซึ่งเป็นทางเดินริมทะเลที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2003 เพื่อเป็นที่ระลึกแก่วงการภาพยนตร์ฮ่องกงซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลก ในบริเวณก็จะมีรอยมือของคนดัง แล้วก็พวกรูปปั้น และเนื่องจากอยู่ริมทะเลฝั่งที่หันเข้าหาเกาะฮ่องกงเลยเห็นทิวทัศน์ฝั่งตรงข้ามได้สวยมาก

ตอนแรกที่ไปเดินนั้นเนื่องจากงงกับเส้นทางนิดหน่อยก็เลยเผลอเดินเลยไปทางตะวันออก รู้สึกตัวอีกทีก็มาอยู่ที่สวนดอกไม้ริมทะเลจิ๊มซ้าโจ๋ย (尖沙咀海濱花園) ซะแล้ว ที่นี่เป็นทางเดินริมทะเลยาว ๑.๖ กิโลเมตรซึ่งอยู่ถัดจากถนนแสงดาว ยาวไปจนถึงอุโมงค์ใต้น้ำห่งฮัม (紅磡海底隧道) ซึ่งเป็นทางข้ามไปฝั่งเกาะฮ่องกง



ทิวทัศน์จากตรงนี้มองออกไปเห็นตึกฝั่งฮ่องกงสวย แต่น่าเสียดายที่ดูเหมือนวันนั้นหมอกจะเยอะเลยไม่ค่อยชัดนัก



ถ้ามองกลับไปทางถนนก็จะเห็นตึกสูงๆในย่านนี้



เดินไปสักพักเห็นว่ายังไม่ถึงสักทีเลยถามทางจึงรู้ว่าตัวเองเดินเลยมาซะแล้ว เลยต้องย้อนกลับไป ที่จริงเดินเลียบชายฝั่งไปเรื่อยๆแบบนี้ก็เพลิดเพลินดีแต่ว่าเพื่อนรอเราอยู่จะเรื่อยเปื่อยไม่ได้ ต้องรีบไปเดินสถานที่ที่เป็นเป้าหมายแต่แรกแล้วรีบกลับไป


เดินย้อนกลับมาทางเข้าถนนแสงดาวทางฝั่งตะวันออก




ถนนสายนี้จะเห็นว่าเต็มไปด้วยแผ่นป้ายที่มีรอยมือและชื่อของดาราดังเต็มไปหมดบนพื้น น่าเสียดายที่ไม่ได้ตั้งใจดูตรงนั้นเท่าไหร่เพราะเดินแบบรีบๆ แต่ถึงจะดูเราก็ไม่ค่อยรู้จักใครอยู่แล้วเพราะไม่ค่อยได้ดูหนังฮ่องกง




แถวนี้มีรูปปั้นต่างๆอยู่ประปราย



รูปปั้นจำลองการถ่ายทำภาพยนตร์





รูปปั้นบรูซ ลี ดาราดังของฮ่องกงที่น่าจะไม่มีใครไม่รู้จัก เขามีชื่อจีนว่าหลี่เสี่ยวหลง (李小龍) อ่านเป็นกวางตุ้งว่าเหลย์สิวหล่ง



รถแบบโบราณ




มองไปยังฝั่งฮ่องกงยังไงทิวทัศน์ก็ยังสวยจริงๆ




เสาพวกนี้มีเขียนประวัติที่มาเกี่ยวกับเรื่องวงการภาพยนตร์ฮ่องกงเอาไว้ แต่เราไม่มีเวลามาค่อยๆอ่าน




เส้นทางสุดแค่ตรงนี้




พอสุดทางก็เห็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะฮ่องกง (香港藝術館)



ตึกโรงแรม The Peninsula (香港半島酒店)



ตรงนี้เป็นทางเข้าอุโมงค์ข้ามถนน และเป็นทางเข้าห้าง SOGO ด้วย



ได้เวลากลับเข้าสถานีรถไฟฟ้าจิ๊มซ้าโจ๋ยเพื่อเจอเพื่อนที่กำลังรออยู่นาน เราใช้เวลาเดินทั้งหมดนี่แค่ประมาณครึ่งชั่วโมงเท่านั้นเพราะไม่อยากให้เพื่อนรอนาน นับว่าเร็วและรวบรัดพอสมควร แต่ก็เพียงพอ



กว่าจะกลับมาถึงฟ้าก็กำลังจะสว่างแล้ว



ตอนแรกที่วางแผนไว้กะว่าจะไปแวะทานโจ๊กที่ร้านห่งเหล่ย์ (洪利粥店茶餐廳) ซึ่งเห็นคนไทยพูดถึงกันมากมายว่าเป็นร้านโจ๊กอร่อยชื่อดังและมีเมนูเป็นภาษาไทยด้วย แต่เนื่องจากยังไม่หายอิ่มติ่มซำก็เลยไม่ต้องทานแล้ว อีกอย่างคือเราลืมจดตำแหน่งมาให้แน่ว่าร้านอยู่ตรงไหน จำได้แค่ว่าอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสถานีรถไฟฟ้าจิ๊มซ้าโจ๋ยเท่านั้น จึงยากที่จะหา

หลังจากกลับมาเจอเพื่อน เราข้ามไปเที่ยวรายการต่อไปเลย นั่นก็คือข้ามกลับไปยังฝั่งเกาะฮ่องกงเพื่อขึ้นเขาทายเผ่งซ้าน (太平山) ไปชมทิวทัศน์เมืองฮ่องกงจากมุมสูง จะเขียนถึงในตอนต่อไป https://phyblas.hinaboshi.com/20131230



-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- ประเทศจีน >> ฮ่องกง
-- ท่องเที่ยว >> ทะเล

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

目次

日本による名言集
モジュール
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
機械学習
-- ニューラル
     ネットワーク
javascript
モンゴル語
言語学
maya
確率論
日本での日記
中国での日記
-- 北京での日記
-- 香港での日記
-- 澳門での日記
台灣での日記
北欧での日記
他の国での日記
qiita
その他の記事

記事の類別



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  記事を検索

  おすすめの記事

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ

ไทย

日本語

中文