φυβλαςのβλογ
phyblasのブログ



อาเตอลีเยของโทโทริ ตอนที่ ๑ : นักเล่นแร่แปรธาตุของทางการ
เขียนเมื่อ 2014/07/29 10:44
แก้ไขล่าสุด 2021/09/28 16:42


หลังจากที่ได้มีโอกาสเล่นเกม อาเตอลีเยของโรโรนา ~นักเล่นแร่แปรธาตุแห่งอาร์แลนด์~ (ロロナのアトリエ 〜アーランドの錬金術士〜, rorona no atelier ~Arland no renkinjutsushi~) ไปแล้ว และได้เขียนบันทึกลงใน https://phyblas.hinaboshi.com/20140721

ตอนนี้มีโอกาสได้เล่น อาเตอลีเยของโทโทริ ~นักเล่นแร่แปรธาตุแห่งอาร์แลนด์ 2~(トトリのアトリエ 〜アーランドの錬金術士2〜, totori no atelier ~Arland no renkinjutsushi 2~) ซึ่งเป็นเกมภาคต่อ

ภาคโทโทรินี้เป็นเนื้อเรื่องต่อจากภาคโรโรนาไป ๘ ปี โดยเราจะได้เล่นเป็นโทโทริ สาวน้อยซึ่งเป็นทั้งนักเล่นแร่แปรธาตุและนักผจญภัย ตัวละครที่ปรากฏในภาคที่แล้วก็มาปรากฏตัวในภาคนี้ด้วยไม่น้อย และมีตัวละครเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย รวมทั้งโรโรนาซึ่งเป็นตัวเอกของภาคที่แล้วในภาคนี้ก็กลายมาเป็นตัวละครหนึ่งที่สามารถใช้ร่วมต่อสู้ด้วย

เทียบกับภาคก่อนแล้ว ภาคนี้ค่อนข้างมีอิสระในการเล่นมากกว่ามาก จากที่ภาคที่แล้วมีแบ่งออกเป็นช่วงๆตายตัว แต่ภาคนี้เนื้อเรื่องจะต่อเนื่องยาวไม่มีแบ่งชัดเจน และระยะเวลาของเรื่องก็ยาวกว่าพอสมควร

แม้เนื้อเรื่องจะต่อเนื่องจากภาคแรกแต่ตัวเกมออกแบบมาให้สามารถเริ่มเล่นจากภาคไหนก็ได้โดยไม่จำเป็นต้องเล่นภาคแรกมาก่อน ระบบวิธีเล่นมีอธิบายใหม่หมด เพียงแต่เนื้อเรื่องบางส่วนที่เกี่ยวพันกับภาคก่อนอาจไม่เข้าใจไปบ้าง โดยเฉพาะเรื่องความสัมพันธ์ต่างๆของตัวละครที่ปรากฏตัวตั้งแต่ภาคแรก ซึ่งถ้าหากรู้มาก่อนก็จะสนุกยิ่งขึ้น

และที่จริงการที่มาเล่นภาคโทโทริโดยที่ยังไม่ได้เล่นภาคโรโรนาให้จบนั้นทำให้สปอยล์เนื้อเรื่องของภาคโรโรนาไปพอสมควร ดังนั้นถ้าเป็นไปได้จริงๆแล้วก็ควรจะเล่นภาคโรโรนามาก่อนจริงๆ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่เป็นไรหากจะมาเริ่มภาคนี้เลย

ฉากเพลงเปิดของเกม





ที่จริงแล้วตอนที่เริ่มเล่นก็ยังเล่นภาคโรโรนาไม่จบเลย แต่เนื่องจากว่าตอนที่ไปเที่ยวต่างประเทศกับเพื่อนในช่วงวันหยุดได้ฝากเพื่อนซึ่งมาจากเชียงใหม่ให้เอาแผ่นเกมภาคโทโทริมาให้ยืมด้วย ทำให้ตลอดเวลาที่เที่ยว ๔ วันเล่นภาคโทโทริยาวตลอด



ในขณะที่เริ่มเล่นภาคโทโทรินั้นเพิ่งเล่นภาคโรโรนาจบเนื้อเรื่องไปแค่ ๑ ปี แต่ภาคโทโทริเล่นไปถึงเกือบ ๒ ปี หลังจากกลับมาจากเที่ยวจึงค่อยกลับมาเล่นภาคโรโรนาต่อ ลำดับการเล่นจึงดูสับสนเล็กน้อย

เช่นเดียวกับตอนที่เขียนเล่าเรื่องของโรโรนา การเขียนเล่าถึงภาคนี้ก็จะเป็นการเล่าเนื้อเรื่องตามลำดับที่ตัวเองเจอ และเนื่องจากภาคนี้เนื้อเรื่องอิสระกว่าภาคแรกมาก แต่ละคนเล่นก็คงจะเจอกับเหตุการณ์และลำดับเนื้อเรื่องที่ต่างกันออกไปมากแน่นอน เราอาจไม่ได้เขียนถึงมากนักว่าต้องเล่นยังไงเนื้อเรื่องส่วนไหนถึงจะปรากฏขึ้น







เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นที่หมู่บ้านเล็กๆชื่ออาลันยา (アランヤ, Alanya) เป็นหมู่บ้านเล็กๆในอาณาเขตของสาธารณรัฐอาร์แลนด์ (アーランド, Arland) ตั้งอยู่ติดทะเล ห่างไกลจากเมืองหลวง โทโทริเป็นนักเล่นแร่แปรธาตุซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างฝึกหัด



เริ่มมาโทโทริ (トトリ, Totori) กำลังฝึกฝนวิชาเล่นแร่แปรธาตุอยู่ ปรากฏว่าเกิดผิดพลาดแล้วระเบิดขึ้นมา



เซซี (ツェツィ, Ceci) พี่สาวของโทโทริเข้ามาหาด้วยความเป็นห่วงแล้วบ่นว่าตัวเองต้องมาคอยทำความสะอาดให้ทุกที จนโทโทริรีบหนีออกจากบ้านไป

เนื่องจากเกิดระเบิดขึ้นทำให้วัตถุดิบที่เตรียมมาหายไปหมด โทโทริเลยอยากจะไปเก็บวัตถุดิบใหม่ พอดีเจอกับจีโน (ジーノ, Geeno) ซึ่งเป็นเพื่อนกันตั้งแต่สมัยเด็กเข้า จีโนต้องการไปสู้กับมอนสเตอร์ซึ่งก็ต้องออกไปในป่าเหมือนกัน ดังนั้นทั้งคู่จึงออกไปด้วยกัน



ก่อนออกจากหมู่บ้านทั้งสองคนจะเจอกับเพเตอร์ (ペーター, Peter) เขาทำงานเป็นคนขับรถม้า แต่ดูเป็นคนที่ไม่เอาถ่านเท่าไหร่นัก ดูเหมือนจะแอบชอบเซซีอยู่ด้วย แต่ก็มักจะไม่กล้าเจอหน้า



โทโทริและจีโนมุ่งหน้าไปยังป่าแห่งนิวซ์ (ニューズの林) เมื่อมาถึงจีโนก็ทำท่าตื่นเต้นอยากสู้เต็มที่ และพูดถึงความฝันของตัวเองว่าอยากจะเป็นนักผจญภัย



ตรงนี้โทโทริจะพูดถึงเกี่ยวกับเรื่องของนักผจญภัยให้ฟัง นักผจญภัยเป็นอาชีพที่สำคัญ มีหน้าที่ในการสำรวจแผนที่ต่างๆของอาณาจักร เนื่องจากที่นี่เป็นอาณาจักรที่เพิ่งตั้งขึ้นมา ยังมีที่อันตรายที่ยังสำรวจไม่ถึงอีกมากมาย



แม่ของโทโทริเองก็เป็นนักผจญภัย แต่ว่าหายสาบสูญไป ดังนั้นโทโทริเองก็อยากจะเป็นนักผจญภัยเพื่อจะตามหาแม่ให้เจอ แต่เธอยังไม่เคยบอกให้ใครรู้เรื่องนี้

หลังจากนั้นก็จะพบว่าจีโนไปหาเรื่องตีกับมอนสเตอร์ไว้เต็มไปหมดจนทำให้ต้องสู่เหนื่อยแทบแย่เหมือนกัน



ที่สุดทางของฉากนี้จะพบว่ามีป้ายบอกว่าทางข้างหน้าอันตราย เฉพาะนักผจญภัยเท่านั้นที่จะไปต่อได้ จีโนพยายามจะไปต่อแต่ว่าโทโทริก็ห้ามไว้เนื่องจากกลัวอันตรายจนในที่สุดเขาจึงยอมถอย

กลับมาถึงบ้านจะเจอกับกวีด (グイード, Guid) ซึ่งเป็นพ่อขอโทโทริ เขาเป็นคนประเภทเงาลาง ถึงอยู่ก็ไม่ค่อยจะมีใครรู้ว่าอยู่ ต้องส่งเสียงถึงจะรู้ ทำให้โทโทริตกใจอยู่บ่อยครั้งที่เขาปรากฏตัวขึ้นมา



เช้าวันต่อมาโทโทริก็นำวัตถุดิบที่หามาได้มาปรุงไอเท็ม พอทำเสร็จเซซีก็เข้ามาแล้วก็คุยระลึกถึงความหลังถึงตอนที่โทโทริหัดเรียนวิชาเล่นแร่แปรธาตุ คนที่สอนวิชาเล่นแร่แปรธาตุให้เธอก็คือโรโรนาซึ่งเป็นตัวเอกของภาคที่แล้วนั่นเอง



เสร็จแล้วเซซีจะบอกว่าให้โทโทริไปหาเกราร์ด (ゲラルド, Gerhard) ซึ่งเป็นเจ้าของร้านเหล้าในหมู่บ้าน เขามีเรื่องอยากคุยด้วย พอไปหาเขาก็พูดถึงว่าต่อจากนี้ไปเขาทำงานเป็นคนรับประสานงานเวลามีชาวบ้านต้องการขอความช่วยเหลือ และบอกว่าอยากให้ช่วยทำงานให้เขาสักหน่อย



จากนี้ไปเขาจะมีรับข้อเรียกร้องจากชาวบ้านมาเรื่องให้ตามหาไอเท็ม หรือให้ช่วยผสมไอเท็มต่างๆ รวมทั้งเรื่องออกไปปราบมอนสเตอร์ พอโทโทริรับงานแล้วก็จะได้เงินเป็นค่าตอบแทน นี่เป็นวิธีการหาเงินหลักของเกมนี้

หากไปที่ร้านไอเท็มภายในหมู่บ้านก็จะเจอกับพาเมลา (パメラ, Pamela) เธอเป็นตัวละครจากภาคที่แล้ว แต่ตอนนี้มาทำงานเป็นคนขายของอยู่ในหมู่บ้านนี้



จากนี้ไปก็เป็นช่วงอิสระที่โทโทริจะออกไปผจญภัย ตอนแรกๆนั้นยังเลเวลต่ำค่อนข้างอ่อนแออยู่ สามารถเอานิวซ์ (ニューズ) ที่ได้มาจากป่านิวซ์มาทำคราฟต์ (クラフト) เพื่อใช้เป็นอาวุธโจมตีใส่ศัตรูแรงๆได้ สามารถโจมตีศัตรูเป็นกลุ่ม



ในการออกไปครั้งนี้จีโนได้พูดถึงเกี่ยวกับเรื่องนักผจญภัยอีก เขาชวนโทโทริไปเป็นนักผจญภัยด้วยกัน ดูเหมือนเขาจะดูออกตั้งนานแล้วว่าจริงๆโทโทริก็อยากเป็นนักผจญภัยเช่นกัน และพูดว่าถ้าอยากเป็นนักผจญภัยของทางการจะต้องไปสมัครที่เมืองหลวงอาร์แลนด์ ซึ่งจะมีรถออกจากอาณาจักรตอนกลางเดือน 5 ระหว่างนั้นต้องเก็บตังเพื่อจะเป็นค่ารถม้าเดินทางไป เพเตอร์บอกเขาว่าการจะขึ้นรถม้าได้ต้องใช้เงินหนึ่งแสน



เมื่อโทโทริกลับมาที่บ้านก็ตัดสินใจจะบอกเซซีว่าเธอจะไปเป็นนักผจญภัย เซซีคัดค้านทันที แต่โทโทริก็ยังยืนยันว่าจะเป็นให้ได้สุดท้ายจึงทะเลาะกัน



วันต่อมาโทโทริก็คุยกับจีโนว่ามาพยายามตั้งใจช่วยกันเก็บเงินกันเถอะเพื่อจะได้ไปยังเมืองหลวงและสมัครเป็นนักผจญภัย

ระหว่างที่ทั้งสองกำลังคุยกันอยู่ก็มีคนเดินผ่านมาเจอเข้าพอดี เธอคือแมร์เวีย (メルヴィア, Mervia) ซึ่งเป็นนักผจญภัยรุ่นพี่และเป็นเพื่อนของเซซี เธอกำลังขนซากมอนสเตอร์ที่ล่ามาได้อยู่และเดินทางกลับหมู่บ้านไป



เมื่อโทโทริกลับบ้านไปถึงเซซีก็มาบ่นให้ฟังว่าแมร์เวียมาหาและเอาแต่พูดเล่าเรื่องการผจญภัยไม่หยุดแล้วก็บอกโทโทริว่าอย่าไปฟังเธอให้มากเลยนักผจญภัยไม่มีอะไรดีหรอก ยังไงเซซีก็ไม่อยากให้โทโทริไปเป็นนักผจญภัย

แต่โทโทริก็ไม่เชื่อและพอวันต่อมาก็ออกมาหาแมร์เวียเพื่อให้เธอช่วยแนะนำเรื่องการผจญภัย เธอเลยบอกว่าจ่ะช่วย ต่อจากนี้เวลาออกจากเมืองไปตีมอนสเตอร์หรือเก็บวัตถุดิบเธอก็จะตามไปด้วย



พอได้แมร์เวียมาร่วมทีมจะพบว่าเธอสู้เก่งมาก ทำให้สู้มอนสเตอร์ที่ไม่เคยสู้ได้มาก่อนอย่างสบาย



หลังจากนั้นเป็นเวลาเดือนกว่าทั้งสามคนก็พยายามออกไปสู้มอนสเตอร์และรวบรวมไอเท็มมาเพื่อหาเงินจากเควสที่เกราร์ดมอบหมายให้

จนมาถึงวันที่ 15 เดือน 5 ซึ่งเป็นวันที่เพเตอร์กำหนดว่าจะออกเดินทางก็ยังเก็บเงินค่าขึ้นรถม้าได้ไม่ครบตามเป้าหมาย ระหว่างที่โทโทริกำลังเศร้าเสียใจอยู่นั้นเซซีก็เข้ามาปลอบใจแล้วบอกว่าเธอจะช่วยออกเงินให้เอง ดูเหมือนเธอจะเข้าใจยอมรับเรื่องที่โทโทริอยากจะไปเป็นนักผจญภัยแล้ว



จังหวะนั้นจู่ๆกวีดก็เข้ามาแล้วบอกว่าโทโทริโดนเพเตอร์หลอกแล้ว จริงๆแล้วค่ารถม้าใช้เงินแค่นิดเดียวเท่านั้นแค่ที่หามาได้นี่ก็เหลือเฟืออยู่แล้ว

วันต่อมาทั้งคู่ออกเดินทางเพื่อจะไปยังเมืองหลวงอาร์แลนด์ การเดินทางต้องใช้เวลาประมาณ ๒ สัปดาห์ ระหว่างที่ใกล้จะถึงก็เจอมอนสเตอร์ แต่ก็มีคนมาช่วยเอาไว้ เขาบอกว่าตัวเองเป็นอัศวิน พอช่วยเสร็จก็จากไปทันทีโดยที่ยังไม่ได้แนะนำตัว



ในที่สุดทั้งสองคนก็เดินทางมาถึงเมืองหลวงอาร์แลนด์ ระหว่างเดินสำรวจในเมืองก็ได้เจอกับอาเตอลีเยของโรโรนาเข้า แต่ในขณะนั้นไม่มีใครอยู่ มีแค่กระดาษโน้ตแผ่นหนึ่งเขียนไว้ว่า "อาจารย์หนีไปอีกแล้ว จะรีบออกไปตามตัวกลับมา ผู้ใดพบเห็นโปรดระวังตัว"



พอเข้าไปที่ร้านขายอาวุธที่อยู่ข้างๆก็จะเจอกับฮาเกล (ハゲル, Haggel) ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน เป็นตัวละครที่ปรากฏมาตั้งแต่ภาคที่แล้วและเขาก็ยังคงทำงานเดิมและหน้าตาเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน เขาช่วยบอกให้ว่าถ้าอยากจะเป็นนักผจญภัยของทางการให้ไปสมัครที่กิลด์ของนักผจญภัยซึ่งอยู่ภายในพระราชวังได้เลย


เมื่อไปก็ได้เจอผู้หญิงสองคนกำลังทะเลาะกันอยู่ นั่นคือคูเดเรีย (クーデリア, Cuderia) กับมิมิ (ミミ, Mimi) เนื่องจากมิมิพยายามที่จะสมัครเป็นนักผจญภัยแต่คูเดเรียกลับไม่ยอมทำให้ทั้งสองมีปากเสียงกัน ทั้งคู่ต่างก็เป็นลูกคนมีฐานะทั้งคู่ด้วย



พอโทโทริจะเข้าไปดูเหตุการณ์ก็กลับสะดุดล้มจนคูเดเรียหันมามอง เธอสังเกตไม้เท้าของนักเล่นแร่แปรธาตุที่โทโทริถืออยู่ก็รู้ทันทีว่าเป็นของโรโรนา พอถามจึงรู้ว่าโทโทริเป็นศิษย์ของโรโรนาจึงได้ยอมให้ใบอนุญาตินักผจญภัยกับเธอในทันที นั่นทำให้มิมิไม่พอใจมาก

ในที่สุดโทโทริก็ได้กลายเป็นนักเล่นแร่แปรธาตุของทางการอย่างง่ายดาย คูเดเรียอธิบายกฎให้ฟัง ซึ่งมีอยู่ว่าภายในช่วง ๓ ปีนี้โทโทริจะต้องออกผจญไปไปยังที่ต่างๆ สู่กับมอนสเตอร์ และผสมไอเท็มต่างๆ เก็บประสบการณ์ไปเรื่อยๆ พอทำแบบนั้นแล้วก็จะเป็นการสะสมแต้ม พอได้ในระดับหนึ่งก็จะได้เลื่อนขั้นขึ้น พอครบ ๓ ปีแล้วถ้ายังไม่สามารถเลื่อนขั้นไปถึงระดับที่หน้าพอใจก็จะโดนยืดใบอนุญาตการเป็นนักผจญภัยคืนทันที แต่ถ้าทำได้ก็จะได้ต่ออายุใบอนุญาตนักผจญภัย



จากนั้นคูเดเรียก็ให้กุญแจของอาเตอลีเยของโรโรนาให้โทโทริไปพักอาศัยอยู่คืนนี้ได้ เนื่องจากโรโรนาไม่อยู่ทำให้ตอนนี้ไม่มีใครใช้



วันรุ่งขี้นคูเดเรียมาส่งโทโทริและจีโนเพื่อเดินทางกลับอาลันยา เพิ่งจะมาถึงได้ไม่ทันไรทั้งคู่จะต้องเดินทางไกลอีกรอบเพื่อจะกลับไปแล้ว



การผจญภัยของโทโทริเพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น จากนี้ไปจะยังต้องเจอกับอะไรอีกมากมาย



>> อ่านตอนต่อไป


-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- บันเทิง >> เกม >> อาเตอลีเย

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

目次

日本による名言集
モジュール
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
機械学習
-- ニューラル
     ネットワーク
javascript
モンゴル語
言語学
maya
確率論
日本での日記
中国での日記
-- 北京での日記
-- 香港での日記
-- 澳門での日記
台灣での日記
北欧での日記
他の国での日記
qiita
その他の記事

記事の類別



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  記事を検索

  おすすめの記事

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ

ไทย

日本語

中文