φυβλαςのβλογ
phyblasのブログ



อาเตอลีเยของโทโทริ ตอนพิเศษ : ฉากจบแบบอื่นๆ
เขียนเมื่อ 2014/09/21 23:34
แก้ไขล่าสุด 2021/09/28 16:42
>> อ่านตอนแรก
>> อ่านตอนที่แล้ว




ในตอนที่แล้วในที่สุดก็เขียนเรื่องราวของโทโทริมาจนถึงฉากจบ อย่างไรก็ตามฉากจบที่เขียนไปนั้นคือฉากจบแบบแท้จริง คือฉากจบที่สมบูรณ์ที่สุด ที่จริงแล้วในเกมนี้มีฉากจบอยู่มากมายหลายแบบขึ้นกับว่าเราเล่นดำเนินเนื้อเรื่องมายังไง

ฉากจบแบ่งออกเป็น ๑๑ แบบ คือฉากจบของตัวหลักละคร ๖ คน (โรโรนา, มิมิ, แมร์เวีย, สแตร์ค, มาร์ค, จีโน), ฉากจบแบบจิมุ, ฉากจบแบบร้านอาหาร, ฉากจบแบบแท้จริง, แบบธรรมดา และแบบแย่

โดยเรื่องราวหลังจากที่โทโทริได้รับการต่อใบอนุญาตการเป็นนักผจญภัยอย่างถาวรแล้ว หลังกลับมาฉลองที่บ้านก่อนที่จะขึ้นเพลงจบมีคนมาเคาะประตูบ้าน พอเพลงจบสิ้นสุดลงก็จะรู้ทันทีว่าเป็นใครมาเคาะ ถ้าเป็นฉากจบแบบแท้จริงคนที่มาเคาะก็คือกิเซลา แต่ถ้าเป็นฉากจบแบบอื่นก็จะเป็นคนอื่นซึ่งต่างกันออกไป



ฉากจบแบบแย่



เป็นฉากจบที่เกิดขึ้นเมื่อไม่สามารถไปถึงหมู่บ้าน ณ ขอบปลายเพื่อรู้ข่าวคราวของแม่

เมื่อถึงวันที่ต่อใบอนุญาตคูเดเรียจะบอกว่าโทโทริน่าจะเลิกเป็นนักผจญภัยซะเพราะตามหามาตั้ง ๕ ปีก็ยังไม่พบข่าวคราวอะไรของแม่เลย สุดท้ายแม้จะสามารถเป็นนักผจญภัยต่อได้แต่ก็ยังคงเคว้งคว้างต่อไปไม่อาจทำตามเป้าหมายเรื่องการตามหาแม่ได้สำเร็จ



ฉากจบแบบธรรมดา



เป็นฉากจบที่ดูธรรมดาที่สุดซึ่งเกิดขึ้นเมื่อโทโทริเดินทางไปถึงหมู่บ้าน ณ ขอบปลาย แต่ไม่ได้กางธงฉากจบอื่นๆเลย

คนที่มาเคาะประตูก็คือจีโนและแมร์เวีย ตามด้วยพวกคนในหมู่บ้านทั้งหลายซึ่งมาหาโทโทริที่บ้านเพื่อร่วมฉลองที่โทโทริได้ต่อใบอนุญาตการเป็นนักผจญภัยอย่างถาวร และหลังจากนั้นโทโทริตัดสินใจไม่ไปไหนอีกแล้วเพราะเป้าหมายในการเป็นนักผจญภัยก็คือตามหาข่าวคราวของแม่ก็ทำเสร็จแล้ว จากนี้ไปจึงใช้ชีวิตอยู่กับผู้คนในหมู่บ้านตลอดไป



ฉากจบแบบจิมุ



เป็นฉากจบที่เกิดขึ้นเมื่อโทโทริได้ใช้ให้จิมุทั้ง ๕ ทำงานอย่างขยันขันแข็งต่อเนื่องโดยตลอด แต่ไม่ได้กางธงฉากจบกับตัวละครใดๆเลย

คนที่มาเคาะประตูก็คือพวกจิมุ หลังจากนั้นโทโทริเกิดความคิดว่าอยากจะได้พวกจิมุเพิ่มอีกเยอะๆ สุดท้ายแล้วในกิลด์นักผจญภัยเลยเต็มไปด้วยพวกจิมุซึ่งแย่งงานของพวกนักผจญภัยไปหมด จนคูเดเรียบอกว่าสงสัยต่อจากนี้ไปนักผจญภัยคงจะไม่จำเป็นต้องมีอีกต่อไปแล้ว



ฉากจบแบบร้านอาหาร



เป็นฉากจบที่เกิดขึ้นได้ต่อเมื่อโทโทริได้เอาชนะการแข่งทำอาหารกับอิกเซล และช่วยเกราร์ดทำเหล้าจนจบ และยังเก็บเงินได้มากถึง ๕ แสน

คนที่มาเคาะประตูก็คือเกราร์ด เขามาเพื่อคุยกับโทโทริว่าอยากให้เธอเลิกเป็นนักผจญภัยและมาเปิดร้านเหล้าแทนเพราะมีพรสวรรค์ในการทำเหล้า จังหวะนั้นอิกเซลก็เข้ามาแล้วบอกว่าโทโทริมีพรสวรรค์เรื่องอาหารด้วย สุดท้ายเลยลงเอยที่ให้โทโทริเปิดร้านอาหารขึ้น โรโรนากับเซซีก็มาร่วมทำงานด้วย



ฉากจบแบบมิมิ



คนที่มาเคาะประตูก็คือมิมิ เธอมาเพื่อชวนออกผจญภัยด้วยกัน หลังจากนั้นทั้งสองก็ออกเดินทางสู่โลกกว้าง ไปตามที่ต่างๆสร้างชื่อเสียงจนโด่งดังไปทั่วโลก มีคนมาสัมภาษณ์และเขียนนิทานเรื่องราวการผจญภัย



ฉากจบแบบโรโรนา



คนที่มาเคาะประตูคือโรโรนา เธอมาหาโทโทริเพื่อบอกว่าจะเลิกเป็นอาจารย์ของโทโทริเพียงคนเดียวแล้ว ตั้งใจว่าจะเปิดโรงเรียนสอนเล่นแร่แปรธาตุขึ้น โทโทริจึงเสนอตัวขอช่วยด้วย พอเปิดโรงเรียนมาปรากฏว่าโรโรนาสอนใครไม่ค่อยเป็นเลย โทโทริสอนเก่งกว่าจนเด็กๆฟังแต่โทโทริ จนโรโรนาน้อยใจว่าตัวเองคงจะไม่มีความสามารถในการสอนใครนอกจากโทโทริได้จริงๆ



ฉากจบแบบมาร์ค



คนที่มาเคาะประตูคือมาร์ค เขาต้องการชวนโทโทริไปออกผจญภัยด้วยกัน จากที่ได้เจอซากโบราณสถานมากมายทำให้เขาเชื่อว่าต้องมีซากอารยธรรมที่รอการค้นพบอีกมาก เขาอยากจะวิจัยมันให้รู้แน่ชัด จึงต้องขอความร่วมมือจากนักผจญภัยมือหนึ่งอย่างโทโทริด้วย เมื่อโทโทริยอมตกลงด้วย ไม่กี่เดือนหลังจากนั้นเขาก็ปรากฏตัวขึ้นมาพร้อมกับหุ่นยักษ์ซึ่งใช้เป็นพาหนะในการเดินทาง แล้วหลังจากนั้นทั้งคู่ก็ขี่หุ่นออกไปผจญภัยด้วยกัน



ฉากจบแบบสแตร์ค



คนที่มาเคาะประตูคือสแตร์คซึ่งเป็นห่วงเรื่องผลการต่อใบอนุญาตก็เลยมาหา หลังจากวันนั้นไปเขาก็ยังคงช่วยโทโทริต่อไปเรื่อยๆ แต่บางครั้งก็ต้องไปช่วยโรโรนา ทำให้บางเวลาโทโทริกับโรโรนาต้องแย่งกันว่าใครจะได้สแตร์คไปช่วย สุดท้ายก็ลงเอยด้วยกันไปด้วยกันพร้อมกัน ๓ คน



ฉากจบแบบแมร์เวีย



คนที่มาเคาะประตูคือแมร์เวีย ทำให้โทโทริตกใจเพราะปกติเธอจะไม่เคาะประตู เธอมาเพื่อชวนออกเดินทาง วันต่อมาโทโทริพร้อมกับแมร์เวีย เซซี รวมทั้งกวีดและเปียนญาก็ออกเรือไปเยี่ยมหลุมศพแม่ที่หมู่บ้าน ณ ขอบปลาย



ฉากจบแบบจีโน



คนที่มาเคาะประตูก็คือจีโน เขาเองก็ได้ต่อใบอนุญาตนักผจญภัยเช่นเดียวกัน และมาหาโทโทริเพื่อจะชวนให้ออกผจญภัยไปด้วยกันในวันต่อไป แต่แล้วปรากฏว่าโรโรนาและสแตร์คได้ตามทั้งคู่ไปด้วยตลอดเพราะเป็นห่วง สุดท้ายการผจญภัยของทั้งคู่ก็เลยกลายเป็นการผจญภัยของสองศิษย์สองอาจารย์ไป



ฉากจบแบบแท้จริง



เป็นฉากจบที่เล่าถึงไปในตอนที่แล้ว จะเกิดขั้นได้ก็ต่อเมื่อทำเงื่อนไขของฉากจบทุกแบบรวมกันได้ทั้งหมด

คนที่มาเคาะประตูก็คือกิเซลา เธอรอดตายกลับมาได้ทั้งๆที่ทุกคนคิดว่าเธอตายไปแล้วและกลับมาที่บ้านอย่างปลอดภัย ดังนั้นจึงเป็นฉากจบที่ทุกคนดูมีความสุขกันมากที่สุด ถ้าเป็นฉากจบแบบอื่นโทโทริจะไม่ได้รู้ว่าแม่ยังมีชีวิตอยู่ ไม่ได้กลับมาเจอกัน แต่ฉากจบนี้ต่างจากฉากจบอื่นตรงที่ไม่ได้บอกว่าเรื่องราวของโทโทริเป็นยังไงต่อไป เพราะตัดจบตอนที่โทโทริได้เจอกับแม่ ดังนั้นเรื่องราวหลังจากนี้คงต้องติดตามต่อไปในเกมภาคถัดไปคือภาคเมรุรุ



สรุปเงื่อนไขฉากจบแบบต่างๆเป็นไปตามนี้

ฉากจบแบบแย่ : เล่นไปไม่ถึงหมู่บ้าน ณ ขอบปลาย
ฉากจบแบบธรรมดา : เล่นจนถึงหมู่บ้าน ณ ขอบปลาย, ไม่ได้กางธงฉากจบของตัวละครใดๆรวมทั้งฉากจบแบบร้านอาหารและแบบจิมุ
ฉากจบแบบร้านอาหาร : เล่นจนถึงหมู่บ้าน ณ ขอบปลาย, ผ่านเหตุการณ์แข่งทำอาหาร, ผ่านเหตุการณ์ทำเหล้า, มีเงินถึง ๕ แสน, ไม่ได้กางธงฉากจบของตัวละครใดๆรวมทั้งจิมุ
ฉากจบแบบจิมุ : เล่นจนถึงหมู่บ้าน ณ ขอบปลาย, มีจิมุ ๕ ตัว และได้ให้จิมุทำงานรวมแล้ว ๓๕๐๐ วันขึ้นไป, ไม่ได้กางธงฉากจบของตัวละครใดๆ
ฉากจบแบบมิมิ : เล่นจนถึงหมู่บ้าน ณ ขอบปลาย, พามิมิไปที่หมู่บ้าน ณ ขอบปลายตอนรอบแรก, มิมิเลเวล ๕๐, ค่าความเป็นเพื่อนของมิมิ ๖๐ ขึ้นไป, ปราบเอวิลเฟส
ฉากจบแบบโรโรนา : เล่นจนถึงหมู่บ้าน ณ ขอบปลาย, เลเวลเล่นนักแร่แปรธาตุ ๕๐, ค่าความเป็นเพื่อนของโรโรนา ๖๐ ขึ้นไป
ฉากจบแบบมาร์ค : เล่นจนถึงหมู่บ้าน ณ ขอบปลาย, ค่าความเป็นเพื่อนของมาร์ค ๖๐ ขึ้นไป, พามาร์คไปที่โบราณสถานแห่งสัญญาแล้วปราบยักษ์เหล็ก
ฉากจบแบบสแตร์ค : เล่นจนถึงหมู่บ้าน ณ ขอบปลาย, ผ่านเหตุการณ์ทำเหล้า, จีโนเลเวล ๒๕, ค่าความเป็นเพื่อนของสแตร์ค ๖๐ ขึ้นไปและไม่น้อยกว่าจีโน
ฉากจบแบบแมร์เวีย : เล่นจนถึงหมู่บ้าน ณ ขอบปลาย, ค่าความเป็นเพื่อนของแมร์เวีย ๖๐ ขึ้นไป, ชวนเซซีออกผจญภัย ๓ ครั้ง, ปราบเอวิลเฟส
ฉากจบแบบจีโน : เล่นจนถึงหมู่บ้าน ณ ขอบปลาย, จีโนเลเวล ๒๕, ค่าความเป็นเพื่อนของจีโน ๖๐ ขึ้นไปและมากกว่าสแตร์ค (ถ้าค่าความเป็นเพื่อนไม่สูงกว่าสแตร์คจะต้องไม่ผ่านเหตุการณ์ทำเหล้า)
ฉากจบแบบแท้จริง : เล่นจนถึงหมู่บ้าน ณ ขอบปลาย, กางธงฉากจบของตัวละครทั้ง ๖, มีจิมุ ๕ ตัว และได้ให้จิมุทำงานรวมแล้ว ๓๕๐๐ วันขึ้นไป, ผ่านเหตุการณ์แข่งทำอาหาร, ผ่านเหตุการณ์ทำเหล้า, มีเงินถึง ๕ แสน, ปราบเอวิลเฟส

ถ้าหากเข้าเงื่อนไขการจบพร้อมกันหลายแบบละก็ฉากจบจะเข้าสู่แบบที่มีความสำคัญมากกว่า โดยเรียงตามนี้
แบบธรรมดา < แบบร้านอาหาร < แบบจิมุ < แบบตัวละครทั้ง ๖ < แบบแท้จริง

โดยในกลุ่มตัวละครทั้ง ๖ ถ้าหากมีการกางธงขึ้นพร้อมกันก็จะจบกับคนที่มีค่าความเป็นเพื่อนสูงที่สุด แต่หากเท่ากันก็จะจบกับคนที่มีความสำคัญมากกว่า โดยเรียงตามนี้
โรโรนา > มิมิ > แมร์เวีย > สแตร์ค > มาร์ค > จีโน

โดยรวมแล้วหากเรียงตามความยากง่ายแล้วก็คงจะเป็น แบบแย่ < แบบตัวละครทั้ง ๖ <
แบบธรรมดา < แบบจิมุ < แบบร้านอาหาร < แบบแท้จริง

ในการเล่นรอบหนึ่งสามารถที่จะเห็นฉากจบทุกแบบได้หากวางแผนดีๆ โดยสามารถทำได้ด้วยการกางธงฉากจบที่มีความสำคัญน้อยสุดไว้ก่อน แล้วก็ไล่ลำดับความสำคัญขึ้นมาเรื่อยๆ สุดท้ายก็จบที่ฉากจบแบบแท้จริง

การกางธงฉากจบของตัวละครจะต้องผ่านเหตุการณ์ต่างๆที่สำคัญเกี่ยวกับตัวละครนั้นมาทั้งหมดจนถึงจุดสุดท้ายที่กำหนด ดังนั้นควรจะปล่อยให้ดำเนินมาเรื่อยๆ แต่พยายามอย่าให้ถึงจุดสุดท้ายที่เริ่มกางธงได้ก่อนที่จะไปถึงหมู่บ้าน ณ ขอบปลาย ไม่เช่นนั้นจะไม่มีโอกาสเห็นฉากจบแบบธรรมดาแต่จะจบแบบตัวละครที่กางธงไว้แทน



หลังจากไปถึงหมู่บ้าน ณ ขอบปลายได้สำเร็จแล้วก็สามารถจบแบบธรรมดาได้ทันที

ส่วนฉากจบแบบจิมุก็สามารถทำได้ทันทีตามไปด้วย แต่มีเงื่อนไขเพิ่มขึ้นมาคือต้องได้มีการสร้างจิมุขึ้นมา ๕ ตัว โดยถ้าเล่นตามปกติผ่านเนื้อเรื่องสำคัญทั้งหมดก็น่าจะหาน้ำแห่งชีวิตเพื่อ มาสร้างจิมุได้ทั้งหมดไม่ยาก นอกจากนี้ต้องให้พวกจิมุทั้ง ๕ ทำงานรวมแล้วถึง ๓๕๐๐ วันเพื่อให้ขึ้นสัญลักษณ์เป็นพายก้อนใหญ่ ๓๕ ก้อน ซึ่งหากเล่นโดยปกติและให้จิมุทำงานทุกวันไม่มีว่างเว้นก็น่าจะทำได้เหลือ เฟือ ที่สำคัญคือให้มีพายอยู่ในคลังและตู้เก็บของต้องว่างอยู่เสมอไม่เช่นนั้นจะ หยุดทำงานแล้วชั่วโมงการทำงานอาจไม่ถึง

อย่างไรก็ตามถ้าหากจะจบแบบร้านอาหารจะต้องห้ามให้จิมุทำงานต่อ เพราะฉากจบแบบจิมุมีลำดับความสำคัญสูงกว่า

หลังจากจัดการฉากจบแบบจิมุเสร็จแล้วก็รีบช่วยเกราร์ดทำเหล้าจนจบเพื่อจะจบแบบร้านอาหาร แต่ปัญหาที่เหลืออยู่ก็คือเรื่องเก็บเงิน ต้องให้ถึง ๕ แสน

ที่จริงแล้วเกมนี้หากเล่นไปแบบปกติไปเรื่อยๆจะไม่มี ทางเก็บเงินครบ ๕ แสนได้ง่ายๆเลย นอกเสียจากว่าจะค้นพบวิธีบางอย่างแล้วตั้งใจใช้วิธีนั้นหาเงิน มีอยู่หลายวิธีแต่โดยหลักๆแล้วในการเล่นรอบนี้ใช้ ๒ วิธีคือ
- ทำเหล้ากลั่นที่ใส่คุณสมบัติเพิ่มราคาให้แพง จากนั้นให้พวกจิมุช่วยกลั่นให้ ช่วงท้ายๆพวกจิมุสามารถกลั่นมันได้เร็วถึงวันละขวด ๕ ตัวก็ ๕ ขวด สามารถทำเงินได้ถึงวันละเกือบพัน จึงทำเงินได้ปีละ ๓ หมื่นโดยแค่ปล่อยไว้เฉยๆ
- สร้างจอกน้ำบาดาลซึ่งมีคุณสมบัติที่ดีแล้วเอาไปฝากขายที่พาเมลาเพื่อซื้อคืน เป็นสิบอันภายหลัง พอกดใช้แล้วก็จะมีน้ำราคาแพงๆออกมาเอาไปขายได้ราคาแพงกว่าราคาจอกที่ฝากขาย ถ้าซื้อจอกมาแล้วเอาน้ำไปขายเรื่อยๆเงินจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นวิธีหาเงินที่อาจเรียกได้ว่าโกง เพราะไม่มีวิธีที่จะหาเงินได้มากเท่าวิธีนี้ สำหรับคนที่ไม่รู้และก้มหน้าก้มตาเก็บเงินด้วยวิธีอื่นไปจะเหนื่อยกว่ามาก



พอทำจัดการเรื่องฉากจบแบบร้านอาหารกับแบบจิมุได้แล้ว ค่อยๆกางธงฉากจบของแต่ละตัวละครไปเรื่อยๆ โดยต้องพิจารณาเรื่องค่าความเป็นเพื่อนด้วยเพราะมีผลต่อลำดับความสำคัญของฉากจบ

หากเล่นโดยทั่วไปแค่ชวนออกไปผจญภัยด้วยกันบ่อยๆค่า ความสัมพันธ์ของตัวละครก็ถึง ๖๐ ได้ไม่ยากอยู่แล้ว แต่จะเกิน ๖๐ ได้ต้องให้ของตามที่ตัวละครร้องขอเท่านั้น ซึ่งจะโผล่มาที่อาเตอลีเยเป็นพักๆแบบสุ่ม ๑๕ วันต่อครั้ง ทำให้การเพิ่มค่าความเป็นเพื่อนมากกว่า ๖๐ นั้นมีความไม่แน่นอน ไม่อาจปรับได้ดั่งใจนัก แต่ก็ไม่ถึงกับยาก ยังไงก็ตามไม่ควรให้ค่าความเป็นเพื่อนของแต่ละตัวละครต่างกันเกินจนปรับใน ภายหลังได้ยาก

และจะมีปัญหานิดหน่อยตรงที่ว่าการกางธงฉากจบของจีโนจะเป็นการกางธงฉากจบของสแตร์คไปในเวลาเดียวกันด้วย ดังนั้นจึงต้องเพิ่มค่าความเป็นเพื่อนกับจีโนภายหลังให้สูงกว่าสแตร์คเพื่อจะจบแบบจีโนได้

และเมื่อกางธงฉากจบของทุกตัวละครครบแล้วและเก็บเงินให้ครบ ๕ แสนก็จะจบแบบจริง หากเก็บไม่ครบก็จะแค่จบกับตัวละครที่มีค่าความเป็นเพื่อนสูงสุด

นอกจากนี้เงื่อนไขการจบแบบแท้จริงรวมที้งจบแบบมิมิและแมร์เวียยังต้องปราบเอวิลเฟสในหอคอย ซึ่งเป็นบอสที่แข็งแกร่งพอสมควร แต่ไม่ใช่ที่สุด ดังนั้นแม้จะไม่ได้เน้นเรื่องต่อสู้มากมายนักก็น่าจะยังพอจบแบบแท้จริงได้ ส่วนบอสเก่งๆที่เหลืออยู่ก็เป็นเพียงแค่ของแถม อาจไม่ต้องไปปราบก็ได้ ไม่ได้มีผล ไม่มีโทรฟีด้วย



เมื่อทำตามเงื่อนไขการจบแบบต่างๆให้ครบได้แล้วก็ได้แต่รอเวลาให้ถึงวันที่ 1 เดือน 6 ปีที่ 6 ซึ่งวิธีที่ทำให้เวลาเดินเร็วที่สุดก็คือการปรุงไอเท็ม เพราะภาคนี้ไม่สามารถนอนต่อเนื่องได้นานหลายสิบวันแบบภาคโรโรนา และไอเท็มที่ทำให้ผ่านเวลาได้เร็วที่สุดก็คืออังค์ลึกลับ (神秘のアンク) ซึ่งหาวัตถุดิบง่ายและใช้เวลาสร้างอันละ ๓ วัน ถ้าสั่งสร้างทีละ ๙๙ อัน เวลาก็ผ่านไป ๒๙๗ วันอย่างรวดเร็ว ระหว่างนั้นจะเห็นวัตถุดิบปลิวว่อนหมุนวนในฉากสวยงาม



จากนั้นพอปรุงล้มเหลววัตถุดิบก็ปลิวกระจายแบบนี้ สวยไปอีกแบบ นี่เป็นสิ่งที่ต้องทำซ้ำไปซ้ำมาหลายครั้งเพื่อจะเห็นฉากจบซึ่งมีตั้ง ๑๑ แบบ





แผนผังการเล่นก็เป็นไปตามนี้ เนื้อเรื่องที่เล่ามาทั้งหมดจะเป็นไปตามที่ลูกศรชี้ไปด้านล่างเรื่อยๆ ส่วนที่ชี้ออกทางขวาคือจุดที่เซฟแล้วแยกออกไปเพื่อให้เห็นฉากจบอื่นๆ

เริ่มต้น→→จบแบบแย่ (ไม่ได้ไปเป็นนักผจญภัย)


ไปเป็นนักผจญภัย (ตอนที่ ๑)→→จบแบบแย่ (ไม่ได้ต่อใบอนุญาต)


ต่ออายุใบอนุญาต (ตอนที่ ๗)→→จบแบบแย่ (ตามหาแม่ไม่เจอ)


ไปถึงหมู่บ้าน ณ ขอบปลาย ได้รับข่าวคราวของแม่ (ตอนที่ ๑๐)→→จบแบบธรรมดา


ปราบเอวิลเฟส ช่วยผู้คนในหมู่บ้านไว้ได้ (ตอนที่ ๑๑)→→ให้จิมุทำงานเต็มที่→→จบแบบจิมุ


ช่วยเกราร์ดทำเหล้า (ตอนที่ ๑๒)→→เก็บเงินถึง ๕ แสน→→จบแบบร้านอาหาร


มิมิเลเวลถึง ๕๐ (ตอนที่ ๑๒)→→จบแบบมิมิ


ผสมไอเท็มในอาเตอลีเยของโรโรนาหลังจากเลเวลนักเล่นแร่แปรธาตุถึง ๕๐ (ตอนที่ ๑๓)→→จบแบบโรโรนา


พามาร์คไปโบราณสถานแห่งสัญญา (ตอนที่ ๑๓)→→จบแบบมาร์ค


จีโนเลเวล ๒๕ และผ่านเหตุการณ์ที่จีโนช่วยโทโทริ (ตอนที่ ๑๓)→→จบแบบสแตร์ค


ชวนเซซีออกผจญภัยครั้งที่ ๓ (ตอนที่ ๑๔)→→จบแบบแมร์เวีย


เพิ่มค่าความเป็นเพื่อนของจีโนให้สูงกว่าสแตร์ค→→จบแบบจีโน


เก็บเงินถึง ๕ แสน→→จบแบบแท้จริง



หลังเล่นจบไปก็จะสามารถเปิดดูบันทึกอะไรหลายๆอย่างภายในเกมได้ เช่นภาพ CG ฉากสำคัญที่เคยเจอมา ซึ่งเกมนี้ CG ส่วนใหญ่มาพร้อมกับโทรฟี แล้วก็มีพวกภาพฉากหลังสวยๆหลายแห่ง บางภาพปรากฏขึ้นมาแค่ครั้งเดียวฉากเดียวในเงื่อนไขที่ค่อนข้างจำกัด เช่นภาพลานกว้างในอาร์แลนด์ ถ้าเล่นแบบปกติจะไม่สามารถเก็บภาพนี้ได้



และสามารถฟังเสียงสัมภาษณ์ของนักพากย์แต่ละคนที่พากย์ตัวละครในเกมนี้ได้ แต่ละคนพูดเนื้อหาและความสั้นยาวต่างกันออกไปมากเลย ที่สำคัญที่สุดแน่นอนว่าเป็นคุณนาซึกะ คาโอริ (名塚 佳織) คนที่พากย์เป็นโทโทริ นักพากย์คนโปรดซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เราสนใจเริ่มเล่นเกมนี้ขึ้นมา



เวลาที่ใช้ไปทั้งหมดนั้นในเซฟขึ้นว่าใช้ไป ๖๐ กว่าชั่วโมง แต่จริงๆแล้วย่อมเยอะกว่านั้นเพราะบางช่วงลองผิดลองถูกหลายครั้ง พอผิดพลาดแล้วก็โหลดใหม่ย้อนไปหลายวัน ซ้ำไปซ้ำมา จึงประมาณไม่ค่อยถูกเหมือนกันว่าจริงๆแล้วใช้เวลาไปสักเท่าไหร่



วันที่สุดท้ายที่เล่นก่อนจะถึงฉากจบก็คือไปจนถึงปราบโอเซียนไคเซอร์ได้นั้นก็คือวันที่ 21 เดือน 1 ปีที่ 6 เหลือเวลาอีก ๑๖๐ วันกว่าจะสิ้นสุดจริงๆ แต่เพราะสิ่งที่อยากทำก็ทำไปหมดแล้ว จะเหลือก็แค่บอสในออร์โทกาลักเซน ซึ่งเพิ่มเข้ามาในภาค ps vita ซึ่งเก่งกาจและต้องใช้เวลาในการสู้มาก เห็นว่าไม่มีความจำเป็นเป็นพิเศษจึงขอจบที่ปราบโอเซียนไคเซอร์ก็พอ

เมื่อจบฉากจบครบทุกแบบก็จะได้โทรฟีมาครบทั้งหมด เป็นสัญลักษณ์ว่าเราได้ทำทุกอย่างที่สำคัญในเกมนี้จบลงอย่างสมบูรณ์



-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- บันเทิง >> เกม >> อาเตอลีเย

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

目次

日本による名言集
モジュール
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
機械学習
-- ニューラル
     ネットワーク
javascript
モンゴル語
言語学
maya
確率論
日本での日記
中国での日記
-- 北京での日記
-- 香港での日記
-- 澳門での日記
台灣での日記
北欧での日記
他の国での日記
qiita
その他の記事

記事の類別



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  記事を検索

  おすすめの記事

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ

ไทย

日本語

中文