φυβλαςのβλογ
phyblasのブログ



โปเกมอนพลาทินา ตอนที่ ๑: เมืองฟุตาบะ > เมืองมาซาโงะ > เมืองโคโตบุกิ > เมืองคุโรงาเนะ
เขียนเมื่อ 2016/09/01 21:52
แก้ไขล่าสุด 2021/09/28 16:42



ช่วงนี้ได้ลองกลับมาติดตามโปเกมอนใหม่หลังจากที่ไม่ได้เล่นไม่ได้ดูเลยมาเป็นเวลานาน ตอนนี้นอกจากลองไปหยิบอนิเมะมาย้อนดูแล้วก็ยังหยิบเกมภาคเก่ามาเล่นด้วย

เมื่อก่อนนานมาแล้วเคยเล่นโปเกมอนมาตั้งแต่รุ่นแรกสุดคือเรด กรีน บลู และไม่นานก็ได้เล่นรุ่นที่สองคือโกลด์ ซิลเวอร์ต่อ จากนั้นเว้นช่วงไปสักพักก็ได้เล่นรุ่นที่สามคือรูบีแซฟไฟร์ และนั่นก็เป็นครั้งสุดท้ายที่ได้เล่นโปเกมอน

หลังจากนั้นเวลาก็ได้ผ่านไปนานเป็นสิบปีแล้ว โปเกมอนก็ได้ออกรุ่นใหม่มาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จำนวนโปเกมอนก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ถึงรุ่นที่หก มีโปเกมอนรวมแล้ว ๗๒๑ ตัว

หลังจากที่กระแสโปเกมอนโกเริ่มมาแรงแล้วเราก็ได้ไปลองเล่นมา ตอนนี้ไม่ได้เล่นต่อแล้วเพราะไม่ได้ถึงกับติดใจระบบเกมนัก แต่ก็กลับทำให้คิดถึงเกมภาคเก่าๆขึ้นมา

ในที่สุดก็ตัดสินใจลองหยิบเกมโปเกมอนรุ่นที่สี่มาลองเล่น หลังจากที่เวลาเราหยุดอยู่ที่รุ่นที่สามมาเป็นเวลานาน ไม่เคยมีโอกาสได้รู้จักโปเกมอนถัดจากตัวที่ ๓๘๖ มาก่อนเลย จนตอนนี้โปเกมอนเพิ่มขึ้นมาเกือบสองเท่า แถมรุ่นที่เจ็ดก็เตรียมจะออกมาเพิ่มอีก

รุ่นที่สี่ประกอบไปด้วย ๓ ภาคคือไดอามอนด์ (ダイヤモンド), เพิร์ล (パール) และพลาทินา (プラチナ)
แต่ภาคที่เราเลือกเล่นคือภาคพลาทินาภาคเดียว

ภาคไดอามอนด์และเพิร์ลนั้นออกเมื่อ 28 ก.ย. 2006 ส่วนพลาทินาออกหลังจากนั้นไป ๒ ปี คือ 13 ก.ย. 2008 โดยเนื้อเรื่องโดยรวมเหมือนกัน จำนวนโปเกมอนก็ไม่ต่างกัน แต่มีเพิ่มเนื้อเรื่องเข้ามา

ภาคพลาทินามีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไปในแต่ละภาษา ในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า platina แต่ในภาษาอังกฤษเรียกว่า platinum ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า platine (ปลาตีน) เยอรมันเรียก platin (พลาทิน) อิตาลีและสเปนเรียก platino (ปลาตีโน)

ที่จริงชื่อภาคในภาษาญี่ปุ่นเวลาเขียนเป็นตัวโรมันก็เขียนว่า platinum แต่เพราะคาตาคานะเขียน プラチナ ดังนั้นในที่นี้ก็จะขอยึดตามนั้น เรียกชื่อเป็น platina ด้วย

ในรุ่นนี้โปเกมอนเพิ่มขึ้นมาจากภาคก่อนอีก ๑๐๗ สายพันธุ์ รวมเป็น ๔๙๓ สายพันธุ์

เราได้ลองกลับไปค้นมังงะพ็อกเก็ตมอนสเตอร์สเปเชียล (ポケットモンスターSPECIAL) มาอ่านด้วยหลังจากที่ได้เล่นเกมจนจบไป ก่อนหน้านี้เคยอ่านมาจนถึงภาครูบีแซฟไฟร์ แต่ตอนนี้ข้ามมาอ่านภาคของไดอามอนด์ เพิร์ล พลาทินา ซึ่งอยู่ในเล่มที่ ๓๐ ถึง ๔๐



เนื้อเรื่องในมังงะมีการดัดแปลงพิศดารไปจากในเกมพอสมควร เพียงแต่ว่าก็ไม่ได้ต่างกันมากมายหากเทียบกับภาคแรกๆแล้วภาคนี้ถือว่ามังงะเดินไปตามเกมมาก ต่างกันแค่ในรายละเอียดหลายๆอย่าง

ในบันทึกการเล่นเกมที่จะเล่าถึงต่อไปนี้จะมีการเปรียบเทียบกับในมังงะไปด้วย เพื่ออรรถรส

ภาพหน้าปกมังงะเล่ม ๓๐ เป็นภาพตัวเอก ๓ ทั้งสามของภาคนี้ ด้านบนคือพลาทินา ซ้ายคือไดอามอนด์ ขวาคือเพิร์ล



เริ่มเปิดเกมมา นี่เป็นหน้าจอที่ชวนหวนระลึก ให้บรรยากาศไม่ต่างไปจากภาคเก่าที่เคยเล่น



ฉากของเรื่องราวต่อไปนี้เกิดขึ้นในภูมิภาคชินโอว (シンオウ) ซึ่งมีสภาพภูมิอากาศค่อนข้างหนาว ต้นแบบของที่นี่มีที่มาจากเกาะฮกไกโด

เปิดเกมมามีให้เลือกตัวละครแล้วก็ตั้งชื่อ ภาคนี้สามารถเลือกเล่นเป็นตัวละครชายหรือหญิงก็ได้เช่นเดียวกับภาครูบี แซฟไฟร์

สำหรับตัวเอกชายก็คือไดอามอนด์ในมังงะ เพียงแต่บุคลิกดูจะให้ความรู้สึกแตกต่างไปจากเกมพอสมควร



ส่วนตัวเอกหญิงคือพลาทินาในมังงะ



ดังนั้นในการเล่นครั้งนี้จึงตั้งชื่อตัวเอกเป็นพลาทินา



ส่วนตัวละครคู่แข่งก็สามารถตั้งชื่อได้เช่นกัน ซึ่งในมังงะนั้นคู่แข่งก็คือเพิร์ล ดังนั้นเราก็ตั้งชื่อคู่แข่งเป็นเพิร์ล



ถ้าเป็นในมังงะทั้ง ๓ คนจะร่วมออกเดินทางด้วยกัน แต่ในเกมถ้าเราเลือกตัวเอกชายก็จะไม่มีพลาทินา ถ้าเลือกตัวเอกหญิงก็จะไม่มีไดอามอนด์ แต่เพิร์ลยังไงก็เป็นตัวละครคู่แข่ง อยู่ตลอดอยู่แล้ว

เรื่องราวเริ่มต้นในเมืองฟุตาบะ (フタバタウン) พลาทินากำลังดูโทรทัศน์อยู่ในบ้าน ดร. นานากามาโดะ (ナナカマド博士) นักวิจัยเรื่องโปเกมอนกำลังออกรายการอยู่



เมื่อดูจบเพิร์ลก็เข้ามาหาพลาทินาที่ห้องบอกว่าได้ดูรายการนี้แล้วอยากได้โปเกมอนแล้วออกเดินทางบ้าง จึงชวนไปหา ดร. นานากามาโดะ ด้วยกัน สถาบันวิจัยของเขาอยู่ที่เมืองมาซาโงะ (マサゴタウン) ซึ่งเป็นเมืองข้างๆนี้เอง

ในการเดินทางต้องเดินผ่านป่าขึ้นไปทางตะวันออก ในโลกนี้การเดินทางผ่านป่าโดยไม่มีโปเกมอนเป็นเรื่องอันตราย พอทั้งสองคนกำลังจะเดินเข้าป่าก็มีคนห้ามไว้ทันที

เขาคนนั้นก็คือ ดร. นานากามาโดะ ที่เพิร์ลกำลังตามหาตัวอยู่นั่นเอง หลังจากคุยกันอยู่สักพักเขาก็เห็นถึงความตั้งใจของทั้งคู่ที่จะเป็นเทรนเนอร์จึงตัดสินใจยกโปเกมอนให้



ดร. นานากามาโดะในมังงะ



โปเกมอนมีให้เลือก ๓​ ตัว คือโปเกมอนพืช นาเอเทิล (ナエトル, Naetle, #387) โปเกมอนไฟฮิโกะซารุ (ヒコザル, Hikozaru, #390) และโปเกมอนน้ำ พจจามะ (ポッチャマ, Pochama, #393)



ที่เลือกไปคือโปเกมอนพืช นาเอเทิล

ในมังงะคนที่เลือกนาเอเทิลคือไดอามอนด์ ส่วนพลาทินาใช้พจจามะ เพิร์ลใช้ฮิโกะซารุ



พอเลือกแล้วคู่แข่งก็จะเลือกตัวที่ชนะทางเราไปเสมอ เมื่อเราเลือกพืชเขาก็จะเลือกไฟ แล้วการต่อสู้ครั้งแรกก็เริ่มขึ้นตรงนี้ ทุกอย่างไม่ต่างจากภาคก่อนๆเลย



หลังสู้เสร็จ ดร. นานากามาโดะ ก็ขอตัวกลับเมืองมาซาโงะ การเดินทางของพลาทินาและเพิร์ลก็เริ่มต้นขึ้นจากตรงนี้

เพิร์ลชวนไปจับโปเกมอนหายากที่ทะเลสาบชินจิ (シンジこ) ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเมืองฟุตาบะ พอไปถึงก็เจอชายคนหนึ่งท่าทางลึกลับเดินสวนออกไป



พอเพิร์ลจะลองจับโปเกมอนก็นึกได้ว่าเขายังไม่มีบอล และยังไม่ได้เรียนวิธีการจับโปเกมอนด้วย จึงบอกว่าจะปหา ดร. นานากามาโดะ ที่เมืองมาซาโงะ แล้วก็รีบเดินล่วงหน้าไปก่อน

ตอนนี้มีโปเกมอนแล้วจึงสามารถเดินผ่านป่าได้แล้ว ระหว่างทางเจอโปเกมอนป่าอย่างบิปปา (ビッパ, Bippa, #399) แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถจับได้เพราะยังไม่มีบอล



บิปปาเป็นโปเกมอนพื้นฐานที่พบได้ทั่วไปของภูมิภาคนี้ ในมังงะก็ปรากฏตัวมาตั้งแต่ตอนต้นๆ



เมื่อเดินมาถึงเมืองมาซาโงะ ที่หน้าสถาบันวิจัยของ ดร. นานากามาโดะ จะเจอกับโควกิ (コウキ) เขาเป็นผู้ช่วยของ ดร. นานากามาโดะ



ความจริงแล้วตัวละครโควกินี้จะมีหน้าตาเหมือนกับตัวเอกชาย (ไดอามอนด์ในมังงะ) เพียงแต่ว่าแค่หน้าตาเหมือนเท่านั้น บทบาทของเขามีน้อยไม่ได้โดดเด่น เป็นแค่ผู้คอยให้การสนับสนุนอยู่ห่างๆ ต่างจากตัวเอกและคู่แข่งมากพอสมควร

ส่วนชื่อก็ถูกกำหนดให้โดยอัตโนมัติ ไม่สามารถตั้งได้ ไม่งั้นคงจะตั้งชื่อเป็นไดอามอนด์ไปแล้วเพื่อให้สัมพันธ์กับในมังงะ

ในทางกลับกันถ้าเราเลือกตัวเอกเป็นชายโควกิก็จะกลายเป็นมีหน้าตาเหมือนตัวเอกหญิง และชื่อว่าฮิการิ (ヒカリ) แทน

จากนั้นเข้ามาในสถาบันวิจัยของ ดร. นานากามาโดะ เขาได้มอบสมุดภาพโปเกมอน (ポケモンずかん) ให้และฝากฝังให้ช่วยรวบรวมมันให้ครบระหว่างออกเดินทาง



สมุดภาพในภาคพลาทินานี้เริ่มต้นมาจะมีโปเกมอนจำกัดแค่ ๒๑๐ ตัวเท่านั้น (ถ้าเป็นภาคไดอามอนด์ เพิร์ลจะมีแค่ ๑๕๐ ตัว) ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นโปเกมอนที่เพิ่งเพิ่มเข้ามาในภาคนี้ และก็มีโปเกมอนจากภาคเก่ารวมอยู่ส่วนหนึ่งด้วย เป้าหมายในระยะแรกคือพบเจอโปเกมอนทั้ง ๒๑๐ ชนิดนี้ให้ครบ แต่ไม่จำเป็นต้องจับก็ได้ ซึ่งก็ไม่ยากเพราะแค่เล่นตามเรื่องแล้วสู้กับเทรนเนอร์ทุกคนที่เจอก็ได้เกือบครบแล้ว

ภายในสถาบันวิจัยนี้นอกจาก ดร. นานากามาโดะ แล้วก็ยังมีผู้ช่วยวิจัยอยู่อีก ๒​ คนเป็นชายหญิงใส่แว่น ในเกมพวกเขาเป็นแค่ตัวประกอบ แต่ว่าในมังงะมีบทพอสมควร



คนผู้ชายชื่อแบร์ลิตซ์ (ベルリッツ) เป็นพ่อของพลาทินา มีฐานะร่ำรวยมั่งคั่ง



ส่วนคนผู้หญิงชื่อฮามานะ (ハマナ) เป็นผู้ช่วยอีกคนที่เข้ามาตอนหลัง



หลังได้สมุดภาพโปเกมอนมา โควกิช่วยแนะนำสถานที่ต่างๆในเมืองให้ เสร็จแล้วก็บอกให้พลาทินากลับไปบอกแม่ที่เมืองฟุตาบะก่อน เรื่องที่ตัดสินใจจะออกเดินทาง หลังจากนั้นพอเราเดินขึ้นเหนือไปสู่ทางเดินที่จะไปเมืองต่อไปโควกิก็จะมาคอยขวางทาง บอกว่าให้กลับไปหาแม่ก่อน



พลาทินากลับมาหาแม่ที่บ้านเพื่อบอกแม่และเตรียมตัวสำหรับการออกเดินทาง



แม่ของตัวเอกในเกมนี้ชื่ออายาโกะ (アヤコ) ถ้าเป็นในมังงะคือแม่ของไดอามอนด์ แต่ในมังงะเนื้อเรื่องไม่ได้เริ่มที่เมืองนี้ คุณแม่กว่าจะปรากฏตัวออกมาจึงเป็นช่วงกลางเรื่องซึ่งไดอามอนด์กลับมาบ้านอีกครั้ง



สักพักแม่ของเพิร์ลก็เข้ามาหาที่บ้านแล้วบอกว่าเพิร์ลรีบเดินทางมุ่งหน้าสู่เมืองโคโตบุกิ (コトブキシティ) แล้ว แต่ลืมของไว้จึงอยากให้พลาทินารีบตามแล้วเอาของไปส่งให้หน่อย

พลาทินารีบออกเดินทางไป ระหว่างทางผ่านเมืองมาซาโงะอีกรอบ คราวนี้เจอโควกิแล้วเขาก็สอนการจับโปเกมอนให้โดยสู้กับโปเกมอนให้เลือดใกล้หมดแล้วใช้มอนสเตอร์บอลปาใส่



ในฉากนี้เราจึงได้เห็นภาพเต็มตัวของโควกิ ซึ่งก็เห็นได้ว่าหน้าตาเหมือนตัวเอกชาย (ไดอามอนด์) ส่วนโปเมอนที่ใช้ก็คือพจจามะ ซึ่งเป็นโปเกมอนที่พลาทินาและเพิร์ลไม่ได้เลือก



หลังจากรู้วิธีจับโปเกมอนแล้ว ระหว่างทางเดินในป่าจากเมืองมาซาโงะไปเมืองโคโตบุกิพลาทินาก็จับโปเกมอนตัวแรกได้ นั่นคือโคลิงก์ (コリンク, Kolink, #403) เป็นโปเกมอนชนิดไฟฟ้า นอกจากนั้นก็ยังจับโปเกมอนอื่นๆตามทางที่เจอมาได้ด้วย



โคลิงก์ตัวนี้เองจะกลายเป็นพวกพ้องผู้ร่วมเดินทางตั้งแต่ตอนนี้ไปจนถึงปลายทาง

จากนั้นก็เดินทางมาถึงเมืองโคโตบุกิ โควกิมารออยู่ก่อนแล้ว

เมืองโคโตบุกินี้ในมังงะเป็นเมืองจุดเริ่มต้น เรื่องเริ่มต้นจากการที่ไดอามอนด์กับเพิร์ลมาแสดงตลกที่เมืองนี้และจึงได้พบกับพลาทินาการเดินทางจึงเริ่มขึ้น

โควกิสังเกตเห็นคนน่าสงสัย พอเข้าไปทักเขาก็ตกใจแล้เปิดเผยว่าตัวเองเป็นตำรวจนานาชาติ โค้ดเนมว่าฮันซามุ (ハンサム) ชื่อจริงไม่เปิดเผย



ฮันซามุคนนี้เป็นตัวละครที่เริ่มปรากฏตัวแค่ในภาคพลาทินา ยังไม่มีในภาคไดอามอนด์และเพิร์ล ในมังงะเองก็ไม่ได้ปรากฏตัวในช่วงต้นๆแต่เป็นคนตามพลาทินาตอนสู่ที่แบทเทิลโซน

ฮันซามุในมังงะ



จากนั้นเมื่อเข้าไปที่โรงเรียนเทรนเนอร์ (トレーナーズ スクール) ซึ่งอยู่ในเมืองก็เจอเพิร์ล พลาทินาเอาของที่แม่ของเพิร์ลฝากเอาไว้ให้เพิร์ล พอเปิดดูก็พบว่าเป็นแผนที่เมือง (タウンマップ) แต่มีสองอันเลยยกให้อันนึง จากนี้ไปสามารถกดดูแผนที่เพื่อดูว่าอยู่ตรงไหนและมีเมืองอะไรบ้างได้



เสร็จแล้วเพิร์ลก็ออกเดินทางต่อไป ส่วนพลาทินาระหว่างเดินอยู่ในเมืองก็เจอกับคุณลุงคนหนึ่งเข้า เขาเข้ามาถามถึงว่าไม่มีโปเกชเหรอ?



โปเกช (ポケッチ) นั้นย่อมาจากคำว่าโปเกมอนวอช (ポケモン ウォッチ) หมายถึงนาฬิกาข้อมือโปเกมอน ย่อได้โหดมาก

เขาบอกว่าให้ตามหาปิเอโร ๓​ คนที่อยู่ในจุดต่างๆของเมืองนี้แล้วตอบคำถามให้ได้แล้วรับตั๋วแลกของรางวัล (ひきかえけん) ก็จะสามารถเอามาแลกโปเกชได้ฟรี



จากนั้นลองเดินตามหาปิเอโรครบ ๓ คนแล้วก็เอามาแลกโปเกชได้สำเร็จ โปเกชมีประโยชน์คือมีฟังก์ชันการใช้งานหลายอย่าง เช่นมีแผนที่ให้เปิดทิ้งเอาไว้ดูได้ตลอด แล้วก็มีนาฬิกา ซึ่งเวลาในนี้จะเดินตามโลกความเป็นจริง วันเวลาก็เดินไปตามนั้น



ภาพโปเกชจากในมังงะ โปเกชในมังงะเป็นอุปกรณ์ที่พวกพลาทินาได้มาตั้งแต่ต้นในเล่ม ๓๐ พร้อมกับสมุดภาพโปเกมอน แต่กว่าจะมีอธิบายถึงละเอียดก็เล่ม ๓๕



ทางตะวันตกของเมืองเป็นริมน้ำ มีคนมอบเบ็ดเก่าๆ (ボロのつりざお) มาให้ พอลองใช้ตกดูก็เจอโคยคิง (コイキング, Koiking, #129)



เมื่อแลกโปเกชมาได้แล้วพลาทินาก็เดินทางมุ่งหน้าต่อไป เป้าหมายต่อไปอยู่ทางตะวันออก คือเมืองคุโรงาเนะ (クロガネシティ) ระหว่างทางก็เจอกับเพิร์ลและได้ดวลโปเกมอนกัน ต่างฝ่ายต่างเก่งขึ้นพอสมควรแล้ว




เมื่อสู้ชนะแล้วก็เดินต่อมาจนถึงเมืองคุโรงาเนะ เมืองนี้เป็นที่ตั้งของยิมแห่งหนึ่ง คุโรงาเนะยิม (クロガネジム) สำหรับโปเกมอนเทรนเนอร์แล้วเป้าหมายสำคัญอย่างหนึ่งในการเดินทางก็คือการสู้ยิมให้ครบทั้งหมด ๘ แห่งที่อยู่ในภูมิภาคเพื่อจะเข้าร่วมโปเกมอนลีก

แต่พอมาถึงยิมก็เจอเพิร์ลยืนอยู่หน้ายิมแล้วบอกว่าหัวหน้ายิมดูเหมือนจะไม่อยู่แต่ไปที่เหมืองแร่ เมืองนี้มีชื่อเสียงเรื่องการทำเหมืองแร่ มีการขุดฟอสซิลด้วย



เมื่อไปที่เหมืองแร่ก็เจอหัวหน้ายิม เฮียวตะ (ヒョウタ) พอเข้าไปคุยเขาก็เดินกลับยิมไป



เฮียวตะในมังงะ



จากนั้นก็ตามเฮียวตะกลับมาถึงยิมเพื่อท้าสู้ยิม โปเกมอนในคุโรงาเนะยิมเป็นชนิดหินเป็นหลัก ซึ่งพลาทินาใช้นาเอเทิลตัวเดียวก็สู้ชนะได้สบายๆ



ภาพยิมนี้จากในมังงะ สำหรับในมังงะนั้นแม้ว่าทั้งสามคนจะออกเดินทางด้วยกันแต่คนที่สู้ยิมมีแค่พลาทินา ส่วนไดอามอนด์กับเพิร์ลทำหน้าที่ช่วยสนับสนุนอยู่ข้างๆ



ในที่สุดก็สู้ชนะและได้เหรียญตราโคลแบดจ์ (コールバッジ) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการพิชิตยิมได้มาเป็นเหรียญแรก




เหรียญตราแห่งแรกเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี การเดินทางของพลาทินาในฐานะ
โปเกมอนเทรนเนอร์เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น จากนี้ไปก็ยังจะต้องเดินทางต่อไป จับโปเกมอนมากขึ้น สู้ยิมต่อๆไป และเก่งขึ้นเรื่อยๆ



>> อ่านตอนต่อไป


-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- บันเทิง >> เกม >> โปเกมอน

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

目次

日本による名言集
モジュール
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
機械学習
-- ニューラル
     ネットワーク
javascript
モンゴル語
言語学
maya
確率論
日本での日記
中国での日記
-- 北京での日記
-- 香港での日記
-- 澳門での日記
台灣での日記
北欧での日記
他の国での日記
qiita
その他の記事

記事の類別



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  記事を検索

  おすすめの記事

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ

ไทย

日本語

中文