φυβλαςのβλογ
phyblas的博客



อาเตอลีเยของโรโรนา ตอนที่ ๕ : กำเนิดโฮมุนคูลุส
เขียนเมื่อ 2014/08/08 12:46
แก้ไขล่าสุด 2021/09/28 16:42
>> อ่านตอนแรก
>> อ่านตอนที่แล้ว



หลังจากทำภารกิจช่วงที่ ๔ เสร็จก็เข้าสู่ช่วงที่ ๕ ตอนนี้เวลาย่างเข้าสู่ปีที่ ๒ แล้ว



ภารกิจของช่วงนี้คือให้รวบรวมยาบำรุง (栄養剤) เพื่อจะนำมาใช้ทำให้ดินอุดมสมบูรณ์

เริ่มต้นที่ปราสาทจะพบว่าเมริโอดัสมาวีนกับสแตร์คอีกแล้วเรื่องที่อาเตอลีเยยังไม่ถูกปิดสักที ดูเหมือนเขาอยากจะให้อาเตอลีเยปิดตัวลงมาก แต่เนื่องจากโรโรนาทำงานผ่านมาด้วยดีโดยตลอดจึงรอดมาได้เรื่อยๆ



ถ้าไปที่ร้านของทีฟานาจะพบว่าคูเดเรียมาที่ร้านเพื่อขายของ ทำให้โรโรนาสงสัยว่าคูเดเรียคงจะเดือดร้อนเรื่องเงินอยู่



มาคุยกับเอสทีเธอจะให้เมล็ดพืชมา ซึ่งสามารถนำไปปลูกที่หน้าบ้านได้ จากนี้ไปจะสามารถใช้สวนผักในครัวเรือน (家庭菜園) ได้ ถ้าทำเมล็ดให้ดีแล้วปลูกจนโตแล้วจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตที่มีคุณภาพสูงและมีคุณสมบัติพิเศษได้



และถ้ามาคุยอีกครั้งจะเจอกับคำขอของเอสทีรอบที่ ๓ ซึ่งครั้งนี้ก็ให้หายาสูตรลับของแม่มด (魔女の秘薬) ซึ่งเป็นของง่ายๆ

หากกลับไปที่บ้านก็จะเจอแม่ของโรโรนาเอาวัตถุดิบมาฝากอีกเช่นเคย

วันต่อมาอัสทริดจะถามถึงว่ารู้จักสุสานใต้ดิน (カタコンベ, Catacombe) หรือเปล่า เธอแนะนำว่าที่นั่นมีวัตถุดิบดีๆที่น่าจะสามารถนำมาใช้เล่นแร่แปรธาตุได้เต็มไปหมด แต่ก็มีผีเยอะด้วย จากนี้ไปเก็บวัตถุดิบที่สุสานใต้ดินได้



ปรุงยาสูตรลับของแม่มดไปส่งให้เอสทีตามคำขอ พอทำคำขอรอบนี้เสร็จก็จะทำให้จากนี้ไปของที่ใช้ตั๋วแลกเงินแลกจะเปลี่ยนไปหมดเลย มีของที่ดีกว่าเดิมหลายอย่าง



ที่สำคัญก็คือหินน้ำค้างแข็งที่มีคุณภาพ ๘๐ สามารถนำมาใช้สร้างระเบิดน้ำแข็ง (レヘルン) ที่มีคุณสมบัติดาเมจน้ำแข็งขนาดกลาง (氷ダメージ・中) ได้ ซึ่งเอาไว้ใช้ระเบิดเปิดทางในแผนที่ต่างๆได้หลายแห่ง



วันต่อมาถ้ามาหาเอสทีอีกทีเธอจะบ่นให้ฟังเรื่องที่ว่าอยากแต่งงานจังเลย โรโรนาก็บอกไปอย่างไร้เดียงสาว่าอยากแต่งก็แต่งไปเลย เอสทีเลยสอนเธอว่าการแต่งงานน่ะเป็นเรื่องที่ถ้ามีแค่คนเดียวก็ไม่สามารถทำได้หรอก



จากนั้นก็ไปที่สุสานใต้ดิน โรโรนาก็กลัวว่าจะเจอผีเพราะเรื่องที่อัสทริดเล่า พอเข้ามาด้านในเรื่อยๆก็มาเจอกับห้องหนึ่งที่มีตุ๊กตาหมีวางอยู่ โรโรนาเห็นว่าน่ารักดีและนึกว่าใครลืมทิ้งเอาไว้ก็เลยเก็บกลับมาด้วย



พอกลับมาถึงอาเตอลีเยก็พบว่ามีวิญญาณเด็กผู้หญิงออกมาจากตุ๊กตา โรโรนาตกใจกลัวมาก



อัสทริดมาเห็นเข้าพอดีและสามารถคุยกับวิญญาณนั้นได้อย่างสนิทสนมทันที วิญญาณแนะนำตัวว่าชื่อพาเมลา (パメラ, Pamela) จำไม่ได้เหมือนกันว่าทำไมถึงมาสิงอยู่ในตุ๊กตานี้ และตอนนี้ก็ไม่มีที่ไปก็เลยขออาศัยอยู่ในอาเตอลีเยนี้ด้วย

หลังจากนั้นพอไปหาสแตร์คที่พระราชวังก็จะเห็นว่าเขาดูเหมือนมีเรื่องกลุ้มใจอยู่แต่ก็ไม่ยอมบอก โรโรนาเลยลองไปปรึกษาเอสที



พอกลับมาที่อาเตอลีเยอีกทีจะพบกับเด็กผู้หญิงที่ไม่เคยเห็นมาก่อน จนโรโรนาเกือบนึกว่าเข้าบ้านผิด จากนั้นอัสทริดจึงอธิบายว่านี่คือโฮมุนคูลุสที่เธอสร้างขึ้นมาเอง อัสทริดตั้งชื่อให้เธอว่าโฮมุ (ホム, Homu) เอาไว้สำหรับช่วยปรุงของ หรือช่วยออกไปตามหาวัตถุดิบได้



ช่วงนี้เมื่อโรโรนาไปที่ร้านของทีฟานาก็พบว่าตอนนี้เมจิกกลาส (マジックグラス) ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญที่ต้องใช้ในการทำยำบำรุงได้ขายหมดแล้ว เพราะมีคนมากว้านซื้อไป ทำให้ต่อจากนี้ไม่สามารถซื้อเมจิกกลาสได้ภายในช่วงนี้ ที่จริงนี่เป็นแผนของเมริโอดัสที่จะขัดขวางไม่ให้โรโรนารวบรวมไอเท็มได้ครบก่อนกำหนด แต่ก็ไม่เป็นไร แค่เมจิกกลาสไปเก็บตามฉากเองได้ไม่ยาก



วันต่อมาโรโรนาพยายามเปิดหาอ่านหนังสือค้นว่าโฮมุนคูลุสทำขึ้นมาจากอะไร ก็พบว่ามีวิธีอยู่หลากหลายแต่ยังไม่เป็นที่รู้กันดีนัก แต่อัสทริดทำโฮมุขึ้นมายังไงนั้นเธอไม่ยอมบอก

อนึ่ง โฮมุนคูลุสนั้นมาจากคำภาษาละติน Homunculus แปลว่าคนแคระ มักไว้ใช้เรียกมนุษย์ขนาดเล็กที่สร้างขึ้นมาโดยวิชาเล่นแร่แปรธาตุ มักปรากฏตัวในนิยายโดยมีรายละเอียดต่างกันออกไป

หลังจากๆนั้นติดๆกันพาเมลาจะพยายามเข้าสิงโฮมุ แต่ก็เกิดปฏิกิริยาแปลกๆเข้าจนโฮมุเกือบจะระเบิดตัวเองทิ้ง แต่โชคดีที่ออกมาทันเวลา



ไม่นานหลังจากนั้นโรโรนาพบว่ามีหมุดอยู่ในหลอดทดลอง นี่ก็เป็นการก่อกวนของเมริโอดัสซึ่งมองแล้วหัวเราะเย้ยอย่างพอใจอยู่นอกหน้าต่าง



พอไปหาอิกเซลเขาก็จะบอกว่าช่วงนี้กะหล่ำปลีขึ้นราคาเพราะว่ามีการคิดภาษีเพิ่ม แต่ไม่ทราบสาเหตุเหมือนกันว่าเพราะอะไร แต่ก็ทำให้คิดได้ว่าอาณาจักรนี้มันชักมีอะไรไม่ชอบมาพากล



ภารกิจเสริมอย่างหนึ่งที่ต้องทำในช่วงนี้คือการผสมกนาเดริง (グナーデリング) ขึ้นมา ซึ่งก็ทำได้ไม่ยาก และผสมขึ้นมาทีก็พยายามทำให้ดีที่สุดจะได้สามารถเอามาให้ตัวละครใส่ออกไปสู้ได้เก่งๆ



นอกจากนี้ก็ต้องทำรูนสโตน (ルーンストーン) ด้วย



เมล็ดที่ใช้ทำสวนผักในครัวเรือนนั้นสามารถเอาไปเล่นแร่แปรธาตุเพื่อผสมใหม่ให้ได้คุณภาพสูงขึ้นได้ โดยเมล็ดที่ได้มานี้เป็นเมล็ดเครื่องปรุงอาหาร (食材の種) ต้องใช้เมล็ด ๑ เมล็ดไปผสมกับอาหาร ๒ ชิ้น เสร็จแล้วก็จะได้เมล็ดใหม่ที่มีคุณภาพตามค่าเฉลี่ยระหว่างส่วนผสมสามชิ้นนี้ ถ้าเริ่มจากผสมกับอาหารที่มีคุณสมบัติคุณภาพสูง (高品質) แล้วผสมซ้ำๆไปเรื่อยๆกับอาหารที่มีคุณภาพสูงในที่สุดก็จะได้เมล็ดที่มีคุณภาพสูงมาก สามารถทำได้เกิน ๑๐๐



วันหนึ่งคูเดเรียมาหาโรโรนาที่อาเตอลีเย พอเจอโฮมุก็สงสัยว่าเป็นใคร แล้วก็พยายามลองเทียบส่วนสูงดู พอรู้ว่าตัวเองเตี้ยกว่าโฮมุก็เจ็บใจมากแล้วอัสทริดก็เข้ามาซ้ำเติมบอกว่าเธอจงใจสร้างโฮมุขึ้นมาให้สูงกว่าคูเดเรียเพื่อให้เธอเจ็บใจเล่น



วันต่อมาก็จะพบว่ามีเสียงดังหนวกหูจากการก่อสร้างขึ้นทำให้อัสทริดนอนไม่หลับและออกไปจัดการกับพวกที่ก่อสร้าง ความจริงแล้วนี่ก็เป็นแผนการของเมริโอดัสที่จะขัดขวางการทำงานของอาเตอลีเย แต่เพราะอัสทริดทำให้การขัดขวางล้มเหลว



หลังจากนั้นออกไปสำรวจสุสานใต้ดินอีกครั้ง คราวนี้พาอิกเซลไปด้วยเขาก็จะพบเห็ดที่ไม่ทราบตัวตนแน่ชัด (正体不明のキノコ)



ที่ห้องโถงใหญ่ (大広間) ของสุสานใต้ดินมีห้องหนึ่งที่ต้องพังหินถึงจะเข้าไปได้ จะพังหินตรงนี้ได้ต้องใช้ระเบิดลูกโป่ง (バルフラム)



หลังจากกลับมาจากการสำรวจสุสานครั้งนี้ก็พบว่ามีเหตุการณ์เกิดขึ้นยาวเลย เริ่มจากกลับมาถึงก็พบว่ามีใครก็ไม่รู้ส่งพัสดุมาให้ พอเปิดออกก็พบว่ามีกลิ่นเหม็นไปทั่ว ทำให้วันนั้นทำอะไรไม่ได้ต้องปิดอาเตอลีเยไปหนึ่งวัน ที่จริงแล้วนี่ก็เป็นฝีมือของเมริโอดัสอีกเช่นเคย



ต่อมาโรโรนาชวนโฮมุคุยแล้วบอกว่าให้เรียกว่ามาสเตอร์แบบนี้มันแปลกๆ ให้เปลี่ยนวิธีเรียกดู พอให้ลองเรียกว่า "พี่สาว" อัสทริดก็โกรธแล้วเข้ามาบอกว่าทีโรโรนาไม่ยอมเรียกตัวเองว่าพี่สาวเลย ดังนั้นโฮมุก็ห้ามเรียกโรโรนาแบบนั้นด้วย สุดท้ายก็เลยให้โฮมุเรียกโรโรนาว่ามาสเตอร์ตามเดิม



จากนั้นพาเมลาก็จะเข้ามาคุยด้วยแล้วบอกว่าอยู่เฉยๆให้โรโรนาตกใจกลัวเล่นไปวันๆมันน่าเบื่ออยากจะให้ช่วยหาอะไรให้ทำสักหน่อย

กลับมาคราวนี้ได้เวลาเก็บเกี่ยวเมล็ด จะเห็นว่าได้ผลผลิตคุณภาพสูงเหลือล้นเลย ถ้าเลือกเก็บเกี่ยวแค่สองอันแล้วเหลืออีกอันก็สามารถเอาไว้ใช้เป็นเมล็ดต่อไปได้อีก



หลังจากนั้นเมื่อออกเดินทางออกนอกเมืองไปอีกครั้งคราวนี้พบกับผู้ชายคนหนึ่งกำลังเล่นดนตรีอยู่ พอคุยด้วยเขาก็หยอดคำหวานใส่โรโรนาทันที ยังไม่ทันรู้ว่าเป็นใครเขาก็จากไป



การออกไปครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อไปกำจัดดองเคลโมโดกิ (ドンケルもどき) ที่ซากโบราณสถานออร์โทกาซึ่งเป็นภารกิจเสริมอย่างหนึ่งของช่วงนี้



และอีกภารกิจหนึ่งคือไปปราบยาคท์วอล์ฟ (ヤクトウォルフ)



เสื้อที่ตกจากยาคท์วอล์ฟค่อนข้างจะดีด้วย เอามาให้สแตร์คใส่ได้



ระหว่างที่โรโรนาออกไปปราบมอนสเตอร์อยู่นอกเมืองชายคนที่เล่นดนตรีก็ได้เข้าเมืองไป ปรากฏว่าเขาเป็นลูกชายของเมริโอดัสนั่นเอง เมริโอดัสได้ขอให้เขาร่วมมือกับแผนของเขาในการกำจัดอาเตอลีเยทิ้งไป



ไม่กี่วันต่อมาเขาก็มาหาโรโรนาที่อาเตอลีเย แนะนำตัวว่าชื่อทันโทลิส (タントリス, Tantoris) เป็นวนิพกที่เดินทางผ่านมา

ตอนนี้สามารถชวนเขาไปร่วมเดินทางด้วยได้แล้ว แต่เริ่มต้นเลเวลค่อนข้างต่ำกว่าโรโรนาพอสมควร



พอออกเดินทางไปโดยมีคูเดเรียกับทันโทริสไปด้วยทันโทริสก็พล่ามคำหวานใส่คูเดเรียทันที แต่เธอไม่ได้หลงคารมเขาง่ายๆเหมือนอย่างโรโรนา เธอเลยรู้สึกรำคาญมากกว่า



พอกลับมาจากเดินทางพ่อแม่ของโรโรนาก็มาหาที่อาเตอลีเย ตอนแรกโรโรนาไม่อยู่แต่เจอกับโฮมุแทน พอโฮมุแนะนำตัวว่าเป็นน้องสาวของโรโรนา พ่อกับแม่ของโรโรนาเลยคิดว่าตัวเองโดนนอกใจเสียแล้ว จนโรโรนากลับมาก็ยังไม่สามารถไกล่เกลี่ยได้เลยวุ่นวายใหญ่



ต่อมาทันโทริสมาหาโรโรนาที่อาเตอลีเยตอนที่โรโรนาไม่อยู่แต่เจอกับอัสทริดแทน ทั้งคู่ดูเหมือนจะรู้จักกันมาก่อนเพราะเคยเจอกันตอนเด็ก อัสทริดบอกว่าเธอรู้ทันแผนการร้ายของเขาอยู่แล้ว



วันหนึ่งโรโรนาไปหาทีฟานาที่ร้านก็พบว่าเธอกำลังป่วยอยู่ทำให้รู้สึกเป็นห่วง



วันต่อมาโรโรนาก็ไปหาทีฟานาที่ร้านอีกและเอายาไปให้ด้วย ดูเหมือนว่าทีฟานาจะสุขภาพไม่ค่อยดีป่วยอยู่บ่อยๆ

ภารกิจของช่วงนี้ไม่มีอะไรยากจึงทำเสร็จไปอย่างรวดเร็ว แต่ก็มีภารกิจเสริมอย่างหนึ่งที่ไม่อาจทำให้สำเร็จได้นั่นคือการสร้างลูกระเบิดที่มีคุณภาพสูงถึง ๘๐ นี่เป็นเรื่องยากมากจริงๆ ของตอนก่อนที่ทำคุณภาพถึง ๗๐ ก็คือว่ายากมากแล้ว



ช่วงนี้เก็บเกี่ยวผลผลิตจากสวนผักในครัวเรือนได้แป้งข้าวสาลีคุณภาพสูงลิ่ว ก็เลยสามารถเอามาทำพายที่มีคุณภาพถึง ๘๐ ได้สำเร็จ พอสามารถทำได้แล้วก็เท่ากับผ่านด่านแรกในการเข้าถึงฉากจบแบบนักทำพาย



ตอนท้ายๆของช่วงคูเดเรียมาหาที่อาเตอลีเยและเจอกับพาเมลาเข้าก็เลยถามโรโรนาว่าทำไมมีวิญญาณมาอยู่ในอาเตอลีเยด้วย ดูเหมือนคูเดเรียจะทำใจยอมรับได้อย่างง่ายดายแล้วบ่นว่าในอาเตอลีเยนี้มีแต่โรโรนาคนเดียวที่ดูเป็นคนธรรมดา



แล้วก็จบช่วงนี้ลงเท่านี้ ผ่านอย่างสวยงามอีกเช่นเคย ต่อไปก็จะเข้าสู่ช่วงที่ ๖ ต่อไป





>> อ่านตอนต่อไป


-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- บันเทิง >> เกม >> อาเตอลีเย

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

目录

从日本来的名言
模块
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
机器学习
-- 神经网络
javascript
蒙古语
语言学
maya
概率论
与日本相关的日记
与中国相关的日记
-- 与北京相关的日记
-- 与香港相关的日记
-- 与澳门相关的日记
与台湾相关的日记
与北欧相关的日记
与其他国家相关的日记
qiita
其他日志

按类别分日志



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  查看日志

  推荐日志

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ