φυβλαςのβλογ
phyblasのブログ



ซากหอดูดาวนิชชิงกัง หอดูดาวแห่งไอซึฮังสมัยปลายยุคเอโดะที่ยังเหลือร่องรอยอยู่
เขียนเมื่อ 2019/06/03 20:02
แก้ไขล่าสุด 2021/09/28 16:42
# เสาร์ 25 พ.ค. 2019

จากตอนที่แล้วซึ่งเล่าว่าได้เดินทางมาถึงเมืองไอซึวากามัตสึ และได้คนรู้จักของรองผู้อำนวยการหอดูดาวแห่งชาติมาเป็นคนช่วยพาเที่ยว https://phyblas.hinaboshi.com/20190602

ตอนนี้จะเป็นการเริ่มไปเที่ยวสถานที่แรก นั่นคือซากหอดูดาวนิชชิงกัง (日新館天文台跡にっしんかんてんもんだいあと)

นิชชิงกัง (日新館にっしんかん) คือโรงเรียนในสังกัดของฮัง ("ฮัง" (はん) คือเขตการปกครองเทียบเท่าจังหวัดในสมัยเอโดะ)

โรงเรียนลักษณะแบบนี้เรียกว่า ฮังโกว (藩校はんこう) ในแต่ละฮังก็จะมีฮังโกวอยู่ แต่อาจจะมีลักษณะต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับการปกครองในฮังนั้น

นิชชิงกังเป็นฮังโกวของไอซึฮัง (会津藩あいづはん) ถูกสร้างขึ้นในปี 1803 ในบริเวณทางตะวันตกของปราสาทวากามัตสึ (若松城わかまつじょう) ใกล้ใจกลางเมือง

ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของที่นี่คือมีหอดูดาวอยู่ ซึ่งฮังโกวที่มีหอดูดาวอยู่แบบนี้มีแค่ ๓ แห่งเท่านั้น อีก ๒ แห่งคือโควโดวกัง (弘道館こうどうかん) ของมิโตะฮัง (水戸藩みとはん, จังหวัดอิบารากิในปัจจุบัน) และโซวชิกัง (造士館ぞうしかん) ของซัตสึมะฮัง (薩摩藩さつまはん, จังหวัดคาโงชิมะในปัจจุบัน)

แต่ว่าหอดูดาวในอีก ๒ แห่งนั้นได้ถูกทำลายไปไม่เหลือร่องรอยแล้ว ที่เหลือหอดูดาวอยู่จึงมีแต่ของนิชชิงกังนี้เท่านั้น

หอดูดาวนี้ถูกใช้งานต่างๆในทางดาราศาสตร์เช่นสร้างปฏิทินขึ้นสำหรับใช้ในท้องที่ เรียกว่า ไอซึโงโยมิ (会津暦あいづごよみ)

อย่างไรก็ตาม นิชชิงกังได้ถูกไฟไหม้ในสงครามไอซึปี 1868 ทำให้ตัวโรงเรียนถูกทำลายสิ้น แต่ส่วนของหอดูดาวไม่ได้ถูกทำลายทั้งหมด เพียงแต่ว่าหลงเหลืออยู่จนถึงตอนนี้เพียงแค่ราวๆครึ่งเดียว

แต่ในปี 1987 ได้มีการสร้างนิชชิงกังจำลองขึ้นมาโดยเลียนแบบจากแบบของนิชชิงกังที่หลงเหลืออยู่ สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นพิพิธภัณฑ์แนะนำให้รู้จักนิชชิงกัง และยังใช้เป็นฉากถ่ายทำหนังด้วย หอดูดาวเองก็ถูกจำลองขึ้นมาใหม่ด้วย

นิชชิงกังจำลองที่สร้างขึ้นใหม่นี้ถูกเรียกในชื่อว่า ไอซึฮังโกวนิชชิงกัง (會津藩校日新館あいづはんこうにっしんかん) ตั้งอยู่บนเขาทางเหนือของเมือง ห่างไปจากใจกลางเมืองพอสมควร



ในการเที่ยวครั้งนี้เขาพาเราไปแค่ซากหอดูดาวนิชชิงกังซึ่งอยู่ในย่านใจกลางเมือง ส่วนของจำลองนั้นเขาไม่ได้พาไป แต่ว่าเราไปเองในวันถัดไป

สำหรับในหน้านี้จะเล่าถึงแค่ส่วนของซากหอดูดาวที่เหลืออยู่ก่อน แต่จะมีการยกภาพและรายละเอียดบางส่วนที่ได้จากการไปเที่ยวนิชชิงกังจำลองในวันถัดมาลงในนี้เพื่อเปรียบเทียบและอธิบายให้เข้าใจมากขึ้น

รายละเอียดอื่นๆเกี่ยวกับนิชชิงกังจะแยกเขียนไว้ในบันทึกตอนที่ไปนิชชิงกังจำลอง หน้านี้ https://phyblas.hinaboshi.com/20190619



จากโรงแรมที่เราพักอยู่ไปยังซากหอดูดาวนิชชิงกังนั้นไม่ไกลมาก ต่างก็อยู่แถวย่านใจกลางเมือง จะเดินไปก็ไม่ยาก แต่ครั้งนี้เขาขับรถพาไป จึงถึงในทันที

แล้วก็มาถึงซากหอดูดาวนิชชิงกัง



เห็นหน้าตาแบบนี้อาจชวนให้สงสัยว่าดูแล้วเป็นหอดูดาวตรงไหน ดูแล้วเป็นเหมือนแท่นศาลพระภูมิมากกว่า



ความจริงแล้วที่เป็นเหมือนเป็นศาลเจ้านั้นไม่ได้เกี่ยวอะไรกับหอดูดาว แต่ถูกสร้างแต่งเติมขึ้นมาทีหลังในสมัยโชววะ เดิมทีข้างบนนั้นควรจะไม่มีอะไรอยู่ ฐานที่ก่อด้วยหินนี้ก็ถูกแต่งเติมในสมัยโชววะเช่นกัน ตัวหอดูดาวจริงๆคือส่วนที่เป็นเนินเท่านั้น

รอบๆเป็นบ้านคน มีหญ้าขึ้นรก ดูแล้วเป็นสถานที่ที่ยังไม่ได้รับการบำรุงอย่างดีเท่าไหร่




ตรงนี้มีทางปีนขึ้นไป ซึ่งจริงๆแล้วเขากั้นไว้อยู่ ไม่ให้ขึ้นไปเพราะทางเดินไม่ดี เดินไม่ระวังอาจตกได้ แต่ว่าคนที่พามาด้วยเขาเป็นคนที่ดูแลการท่องเที่ยวที่นี่อยู่แล้ว เขาบอกว่าไม่เป็นไร อนุญาตให้เป็นพิเศษ จึงขึ้นไปดูด้านบนได้ ในอนาคตเขาก็มีแผนจะปรับปรุง ถึงตอนนั้นน่าจะดูดีกว่านี้และปล่อยให้ขึ้นไปได้ตามปกติ



เดินขึ้นมาด้านบน บนเนินเต็มไปด้วยหญ้า ส่วนเนินที่เป็นพื้นหญ้าที่เหยียบอยู่ตรงนี้เท่านั้นที่เป็นหอดูดาวเดิมที่เหลืออยู่ ส่วนฐานหินที่เห็นอยู่ตรงหน้านี้คือส่วนที่ถูกสร้างเพิ่มในสมัยโชววะ




เนินที่เห็นเหลืออยู่นี้มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า เพราะเสียหายไปครึ่งนึง เหลือแค่ครึ่งนึง เดิมทีความเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส

ซากหอดูดาวที่เหลืออยู่ก็มีอยู่แค่นี้จริงๆ ไม่ได้มีอะไรให้ดูมากไปกว่านี้ ดังนั้นสำหรับคนทั่วไปแล้วนี่อาจจะไม่ใช่สถานที่ที่น่าดึงดูดนัก แต่ถ้ามองในแง่ที่ว่าเป็นซากของสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ก็มีคุณค่าที่จะแวะมาชม



ต่อมาลองมาดูแบบจำลองหอดูดาวที่อยู่ในนิชชิงกังจำลอง ซึ่งถูกสร้างให้เหมือนของจริงในอดีต



จะเห็นว่ามีลักษณะเป็นแค่เนินเรียบๆ ด้านบนไม่มีอะไรอยู่ เพราะเป็นแค่แท่นที่เอาไว้สังเกตการณ์เฉยๆ อุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการสังเกตการณ์ไม่ได้วางไว้ประจำตรงนี้ แต่จะเก็บไว้ที่อื่นแล้วขนขึ้นมาเมื่อทำการสังเกตการณ์

ปีนขึ้นมาดูด้านบนได้



มองทิวทัศน์ตัวนิชชิงกังจากบนนี้ได้



ส่วนนี่คือภาพวาดของนิชชิงกังในอดีต ซึ่งนิชชิงกังจำลองที่สร้างขึ้นใหม่ก็ถูกสร้างขึ้นตามนี้



หอดูดาวอยู่ตรงมุมขวาบนของภาพ คือมุมตะวันตกเฉียงเหนือ จะเห็นว่ามีการนำกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็กขึ้นไปส่องด้านบน ส่วนข้างๆหอดูดาวก็เป็นสนามฝึกยิงปืน



จากภาพวาดจะเห็นว่าของจริงสมัยนั้นน่าจะไม่มีรั้วกั้น แต่ที่แท่นหอดูดาวที่ทำจำลองขึ้นมานี้มีที่กั้นน่าจะเพื่อป้องกันอันตราย ไม่ให้นักท่องเที่ยวพลัดตกลงไป

ส่วนนี่เป็นภาพแผนที่ในแผ่นพับที่แจกในนิชชิงกังจำลอง จะเห็นว่ามีการใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า เทงกิวงิ (天球儀てんきゅうぎ) หรือก็คือลูกทรงกลมท้องฟ้า เป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่ใช้ในดาราศาสตร์มาตั้งแต่สมัยโบราณ คาดว่ามีการใช้ลูกทรงกลมท้องฟ้าที่หอดูดาวนิชชิงกังนี้ด้วยเช่นกัน



เพียงแต่ว่าหลักฐานหลายอย่างถูกเผาไหม้เสียหายไปกับไฟสงคราม ทำให้สถานการณ์การใช้หอดูดาวแห่งนี้ไม่ถึงกับรู้ชัดแน่นอนจริงๆนัก

ภายในนิชชิงกังจำลองยังมีจัดแสดงแบบจำลองลูกทรงกลมท้องฟ้าด้วย




นอกจากนี้ยังพบมังงะที่เล่าประวัติของนิชชิงกัง



ลองเปิดดูก็เจอภาพส่วนที่มีหอดูดาวอยู่



สุดท้าย นี่คือแบบจำลองกล้องโทรทรรศน์และเข็มทิศที่เชื่อกันว่าถูกใช้ในหอดูดาวนิชชิงกัง ถูกจัดแสดงอยู่ในหอที่ระลึกชินเซงงุมิแห่งไอซึ (会津新選組記念館あいづしんせんぐみきねんかん) ซึ่งเป็นสถานที่ที่เราไปเยี่ยมชมในวันเดียวกับที่ไปนิชชิงกังจำลอง รายละเอียดจะเขียนถึงทีหลังเช่นกัน




ที่จริงแล้วในนิชชิงกังจำลองก็มีจัดแสดงกล้องโทรทรรศน์คล้ายๆกันนี้อยู่ แต่ว่าถูกจัดวางอยู่ในส่วนที่ห้ามถ่ายรูป จึงไม่ได้เก็บภาพมาลง ยังโชคดีที่เจอของแบบเดียวกันในหอที่ระลึกชินเซงงุมิเลยมีภาพมาให้ลงได้



เรื่องของหอดูดาวนิชชิงกังก็มีอยู่เท่านี้ ต่อจากนี้เขาก็พาเราไปเที่ยวสถานที่อื่นต่อ เป้าหมายต่อไปคือปราสาทวากามัตสึ ซึ่งอยู่ใกล้ๆกันนี้ https://phyblas.hinaboshi.com/20190604



-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- ประเทศญี่ปุ่น >> ฟุกุชิมะ
-- ดาราศาสตร์
-- ประวัติศาสตร์ >> ประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

目次

日本による名言集
モジュール
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
機械学習
-- ニューラル
     ネットワーク
javascript
モンゴル語
言語学
maya
確率論
日本での日記
中国での日記
-- 北京での日記
-- 香港での日記
-- 澳門での日記
台灣での日記
北欧での日記
他の国での日記
qiita
その他の記事

記事の類別



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  記事を検索

  おすすめの記事

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ

ไทย

日本語

中文