φυβλαςのβλογ
phyblas的博客



สุสานยุคราชวงศ์ฮั่นต้าเป่าไถ
เขียนเมื่อ 2015/06/28 17:55
แก้ไขล่าสุด 2021/09/28 16:42
#อาทิตย์ 14 มิ.ย. 2015

ปักกิ่งเป็นเมืองเก่าที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์มากมาย ก่อนหน้านี้ได้ไปเยี่ยมชมโบราณสถานหลิวหลีเหอ (琉璃河遗址) ซึ่งเป็นซากสมัยยุคราชวงศ์โจว ( 周朝, 1046- 256 ปีก่อน ค.ศ.) มาแล้ว https://phyblas.hinaboshi.com/20150622

คราวนี้เราจึงลองไปเยี่ยมชมโบราณสถานอีกแห่งในบริเวณปักกิ่งที่เก่าแก่รองลงมา ซึ่งอยู่ในยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันตก (西汉, 202  ปีก่อน ค.ศ.– ปี ค.ศ. 8) ที่นั่นคือสุสานยุคราชวงศ์ฮั่นต้าเป่าไถ (大葆台汉墓, ถ้าเป่าไถฮ่านมู่)

เดิมทีปักกิ่งเป็นเมืองหลวงของแคว้นยาน (燕国, ยานกั๋ว) ในช่วงยุคจ้านกั๋ว (战国, 476 - 221 ปีก่อน ค.ศ.) จนต่อมาถูกแคว้นฉิน (秦国, ฉินกั๋ว) ของจิ๋นซีฮ่องเต้ตีแตกแล้วรวบรวมแผ่นดินจีนเป็นปึกแผ่นตั้งเป็นราชวงศ์ฉิน (秦朝, 221 - 207 ปีก่อน ค.ศ.) ได้มีการแบ่งเขตการปกครองตรงนี้เป็นแคว้นกว่างหยาง (广阳郡, กว่างหยางจวิ้น)

ต่อมาเมื่อหลิวปาง (刘邦) ล้มราชวงศ์ฉินแล้วปกครองแผ่นดินจีนแทน เข้าสู่ยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันตก การแบ่งเขตการปกครองนี้ก็ยังคงใช้สืบต่อมา

สุสานที่ต้าเป่าไถนี้เป็นสุสานของหลิวเจี้ยน (刘建) ซึ่งเป็นอ๋อง (王) หรือผู้ครองแคว้นกว่างหยางในยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันตก ถูกขุดพบในปี 1974 โดยอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์ดีมาก มีความสำคัญต่อการวิจัยเรื่องประเพณีฝังศพในยุคราชวงศ์ฮั่นเป็นอย่างมาก

ภาพแบบจำลองขนาดย่อของสุสานยุคราชวงศ์ฮั่นต้าเป่าไถภายในพิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง (北京古代建筑博物馆) ซึ่งเคยไปเที่ยวมาก่อนหน้านี้แต่ยังไม่ได้เล่าถึง



ในปี 1983 ที่นี่ได้เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ชื่อพิพิธภัณฑ์สุสานยุคราชวงศ์ฮั่นต้าเป่าไถ (大葆台西汉墓博物馆) สำหรับให้คนทั่วไปเข้าชมได้โดยไม่คิดตังค์ค่าเข้าชม

อย่างไรก็ตามตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2013 เป็นต้นมาที่นี่ได้ทำการปิดปรับปรุงทำให้ไม่สามารถเข้าชมได้เป็นระยะเวลานาน

ช่วงที่หาข้อมูลเกี่ยวสถานที่เที่ยวก็ได้รู้อยู่แล้วว่าที่นี่ปิดอยู่และไม่สามารถเข้าชมได้มาระยะหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตามไม่มีใครพูดถึงว่าจะเปิดอีกเมื่อไหร่จึงคิดว่าน่าจะลองมาดูเผื่อว่ามันจะเปิดแล้ว



การมาที่นี่ไม่ยากเลย สามารถนั่งรถไฟฟ้าสายฝางซาน (房山线) มาลงที่สถานีต้าเป่าไถ (大葆台站) แล้วออกมาทางประตูทิศใต้



ป้ายบอกทางไปยังพิพิธภัณฑ์ ตั้งอยู่ใกล้สี่แยกทางตะวันออกเฉียงใต้ของสถานีรถไฟฟ้า



เดินไปตามทางทิศตะวันออกเฉียงใต้



ไม่นานก็มาถึงประตูทางเข้า




ประตูเปิดอยู่ทำให้เข้าใจว่าสงสัยพิพิธภัณฑ์คงจะเปิดตามปกติแล้ว



แผ่นป้ายแนะนำสถานที่ เขียนเป็น ๕ ภาษา จีน, อังกฤษ, ญี่ปุ่น, เกาหลี และรัสเซีย



แผนที่ภายในบริเวณ



ป้ายที่แสดงว่าที่นี่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมที่สำคัญของปักกิ่งตั้งแต่ปี 1995



แต่เดินเข้าไปได้ไม่นานก็เจอคนที่เป็นยามเฝ้าหน้าประตูมาบอกว่าที่นี่ปิดอยู่ พร้อมชี้ให้เราดูป้ายนี้ซึ่งอธิบายว่าปิดไม่ให้เข้าชม



พอถามยามว่าจะเปิดเมื่อไหร่เขาก็บอกว่ายังคงไม่มีกำหนด แต่ไม่ใช่ในปี 2015 แน่นอน ไว้ปีหน้าค่อยว่ากัน จากนั้นเขาก็ให้หนังสือเล่มหนึ่งมา ชื่อว่า เดินเข้าพิพิธภัณฑ์ (走进博物馆, โจ่วจิ้นปั๋วอู้กว่าน) เป็นหนังสือนำเที่ยวพิพิธภัณฑ์ในปักกิ่ง



ซึ่งตอนแรกเราก็งงว่าเขาให้มาทำไม แล้วเขาก็เปิดให้ดูหน้าที่เขียนถึงที่นี่แล้วบอกว่าในอนาคตถ้าวางแผนจะมาค่อยโทรมาถามอีกทีได้ว่าเปิดหรือยัง หมายเลขโทรศัพท์เขียนอยู่ในเล่มนี้แล้ว (อนึ่ง ภาพนี้เราเอามาเปิดเองอีกทีตอนรอรถไฟฟ้าขากลับ)



ส่วนหน้าทางซ้ายที่เห็นอยู่ด้วยกันนี้คือพิพิธภัณฑ์กำแพงเมืองยุคราชวงศ์เหลียวและจิน (辽金城垣博物馆) ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่สร้างบนซากโบราณสถานเก่าแก่อีกแห่ง น่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน เคยเล่าถึงไปใน https://phyblas.hinaboshi.com/20150501


ตอนแรกเราคิดว่าเขาแค่ยื่นหนังสือให้ดูเฉยๆ แต่ปรากฏว่าเขาบอกว่าให้เอาหนังสือเล่มนี้ไปเลย ทำเอาตกใจ ไม่คิดว่าอยู่ดีๆจะแจกหนังสือให้ฟรีๆแบบนี้ ดูแล้วนี่ก็ไม่ใช่หนังสือสำหรับแจกแต่เป็นหนังสือที่วางขายด้วย มีติดราคาอยู่คือ ๒๘ หยวน ไม่รู้ว่าเขาแจกให้ทุกคนที่มาเลยหรือเปล่าเหมือนกัน ถ้าเป็นงั้นจริงละก็ขอแนะนำให้มาที่นี่เพื่อรับหนังสือนี้กันได้เลย เพราะเป็นหนังสือที่ดีไม่น้อยเหมือนกัน

เล่มนี้มีแนะนำพิพิธภัณฑ์แห่งต่างๆเยอะมาก และทำให้เรารู้จักพิพิธภัณฑ์อีกหลายแห่งที่ยังไม่เคยได้ยินมาก่อน ปักกิ่งเป็นเมืองที่มีพิพิธภัณฑ์อยู่เยอะมากจริงๆ

หน้านี้แนะนำพิพิธภัณฑ์การทหารปฏิวัติประชาชนจีน (中国人民革命军事博物馆) ถ่ายในขณะที่นั่งรถไฟฟ้าสาย 9 ขากลับกำลังผ่านสถานีพิพิธภัณฑ์การทหาร (军事博物馆站) เรามีโอกาสได้ผ่านที่นี่หลายครั้งแต่ยังไม่เคยได้แวะ แล้วล่าสุดก็เพิ่งรู้ว่ามันกำลังปิดปรับปรุงอยู่เปิดแค่ส่วนจัดแสดงชั่วคราวเล็กๆ ยังไงก็คงไม่มีโอกาสได้แวะมาชมแล้ว



เมื่อไม่สามารถเข้าชมได้ก็เดินย้อนกลับมาด้วยอารมณ์ผิดหวังเล็กน้อย แต่ก็ทำใจเอาไว้แต่แรกแล้ว ไม่ได้รู้สึกว่าเสียเที่ยวซะทีเดียว อย่างน้อยๆก็ยังได้หนังสือดีๆมาฟรีๆ และอีกอย่างคือการมาที่นี่นอกจากจะตั้งใจมาเยี่ยมชมหลุมศพยุคราชวงศ์ฮั่นแล้วยังมีเป้าหมายรองอีกอย่างอยู่ด้วย เป็นเมืองจำลองที่มีชื่อว่าสวนโลกปักกิ่ง (北京世界公园) ซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน

กลับมายังสถานีรถไฟฟ้าแล้วทะลุออกประตูฝั่งตรงข้ามเพื่อออกไปยังสวนโลกปักกิ่งต่อไป https://phyblas.hinaboshi.com/20150630



-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- ประเทศจีน >> จีนแผ่นดินใหญ่ >> ปักกิ่ง
-- ประวัติศาสตร์ >> ประวัติศาสตร์จีน
-- ท่องเที่ยว >> สุสาน

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

目录

从日本来的名言
模块
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
机器学习
-- 神经网络
javascript
蒙古语
语言学
maya
概率论
与日本相关的日记
与中国相关的日记
-- 与北京相关的日记
-- 与香港相关的日记
-- 与澳门相关的日记
与台湾相关的日记
与北欧相关的日记
与其他国家相关的日记
qiita
其他日志

按类别分日志



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  查看日志

  推荐日志

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ