φυβλαςのβλογ
phyblasのブログ



เดินอากิฮาบาระยามค่ำคืน
เขียนเมื่อ 2014/02/12 00:44
แก้ไขล่าสุด 2021/09/28 16:42
#พฤหัส 14 พ.ย. 2013

หลังจากที่เดินชมห้องทดลองของหอดูดาวแห่งชาติวิทยาเขตมิตากะเสร็จ https://phyblas.hinaboshi.com/20140210

ตอนหกโมงเย็นเราก็ขอออกมาก่อนเพื่อจะไปหาเพื่อนซึ่งนัดเจอกันไว้ที่มหาวิทยาลัยโตเกียว ตั้งใจว่าจะไปเดินที่ย่านอากิฮาบาระ (秋葉原) กัน เป็นสถานที่ที่อยากไปมาตั้งนานแล้ว เพราะว่าเคยเห็นในอนิเมะบ่อยๆ ก่อนหน้านี้เคยได้ไปที่นิปปมบาชิ (日本橋) ซึ่งเป็นย่านคล้ายๆกันที่อยู่ในโอซากะ แต่ว่าที่นั่นก็ไม่ได้ใหญ่เท่าอากิฮาบาระ https://phyblas.hinaboshi.com/20130307

และอย่างที่เล่าไปว่าอาจารย์คาวาซากิที่เป็นคนมาบรรยายที่ JAXA เมื่อวันก่อนเขาก็แนะนำเป็นอย่างมากว่าให้มาอากิฮาบาระ https://phyblas.hinaboshi.com/20140204

อากิฮาบาระตั้งอยู่ในเขตจิโยดะ (千代田区) ของโตเกียวเป็นย่านที่ขายพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าและพวกของต่างๆเกี่ยวกับพวกอนิเมะ มังงะ และสื่อบันเทิงต่างๆของญี่ปุ่น เป็นแหล่งรวมวัฒนธรรมที่สำคัญ ใครที่ชอบดูอนิเมะแน่นอนว่าย่อมพลาดไม่ได้ที่จะแวะมาเดินที่นี่สักครั้ง

แผนที่โตเกียว ตำแหน่งเขตจิโยดะคือสีม่วงเข้ม





ความจริงแล้วนัดเพื่อนไว้สองคน แต่ว่ามีคนหนึ่งเกิดไม่ค่อยสบายขึ้นมาก็เลยไม่ได้มาหาด้วย เลยได้เจอแค่คนเดียว

ทั้งสองคนเป็นเพื่อนที่เรียนเก่งมาก สอบได้ทุนรัฐบาลญี่ปุ่นและได้เข้ามหาวิทยาลัยโตเกียว (東京大学) หรือที่เรียกย่อๆว่าโทวได (東大) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น เป็นที่ซึ่งใครก็ใฝ่ฝันอยากเข้าไปเรียนกัน

ตอนนี้เพื่อนพักอยู่ที่บ้านเช่าข้างๆมหาวิทยาลัย เราต้องเดินทางไปหา ซึ่งการไปมหาวิทยาลัยโตเกียวสามารถนั่งรถไฟฟ้าไปได้หลายสถานี สำหรับครั้งนี้นัดกันที่สถานีโทวไดมาเอะ (東大前駅) ซึ่งคำว่ามาเอะแปลว่าด้านหน้า ดังนั้นชื่อหมายถึงสถานีที่อยู่หน้ามหาวิทยาลัยโตเกียว

ก่อนอื่นจากหอดูดาวแห่งชาติวิทยาเขตมิตากะเราต้องนั่งรถเมล์เพื่อกลับไปยังสถานีมุซาชิซาไก จากนั้นจึงนั่งรถไฟสายจูโอวไปลงที่สถานียตสึยะ (四ッ谷駅) ซึ่งอยู่ในเขตจิโยดะ เป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟระหว่างสายจูโอวของ JR กับสายนัมโบกุ (南北線) ของรถไฟใต้ดินโตเกียว




ออกมาข้างนอกเพื่อเปลี่ยนรถ



ทางลงไปยังรถไฟใต้ดินอยู่ตรงนี้



หลังจากมาถึงสถานีโทวไดมาเอะแล้วก็ได้เจอกับเพื่อน เขาก็บอกว่าบังเอิญตอนนี้มีเพื่อนเขาคนนึงที่มีเพื่อนมาเที่ยวเหมือนกัน เลยจะชวนไปกินด้วยกันซะเลย

ก็เลยพาไปบ้านพักของเพื่อนคนที่ว่านั้นก่อน ซึ่งก็เดินไกลจากสถานี แต่ยังอยู่ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัย

บริเวณแถวๆบ้านเช่าที่เขาอยู่




ถึงแล้วหลังนี้เอง เป็นบ้านพักหลังเล็กๆที่มีเจ้าของบ้านอยู่แล้วเขาก็ให้คนอื่นเช่าอยู่ด้วยในราคาถูกๆ ดูเหมือนแถวนี้มีบ้านแบบนี้อยู่เยอะ



แต่ว่าพอไปถึงเขาบอกว่าเพื่อนของเขายังมาไม่ถึงเลย ต้องรอนานหน่อย แต่ว่าเราอยากจะรีบไปอากิฮาบาระเพราะตอนนี้มันสองทุ่มกว่าแล้ว กลัวว่าร้านจะปิด ก็เลยออกมากันสองคนเหมือนเดิม แต่ก็มีบอกไว้ว่าถ้าหากเพื่อนเขามาแล้วก็ให้โทรมาอีกที ถ้าจังหวะสะดวกก็น่าจะยังไปกินด้วยกันได้

เพื่อนพาเดินมาขึ้นรถไฟใต้ดินที่สถานีฮงโงวซันโจวเมะ (本郷三丁目駅) ซึ่งอยู่บนสายมารุโนอุจิ (丸ノ内線) เพื่อไปลงที่สถานีอาวาจิโจว (淡路町駅) ซึ่งอยู่ใกล้กับอากิฮาบาระ ที่ไม่ได้นั่งไปลงที่อากิฮาบาระโดยตรงเพราะเส้นทางต้องอ้อมเปลี่ยนรถหลายต่อ ไม่มีรถไฟใต้ดินจากแถวนั้นที่นั่งไปถึงได้ง่าย ทั้งที่ความจริงแล้วอยู่ใกล้กันมาก เพื่อนบอกว่าส่วนใหญ่ถ้าจะไปก็นั่งจักรยานไปสะดวกที่สุด หรือถ้ามีเวลาจะเดินไปก็ยังได้



มาถึงก็ประมาณสองทุ่มสิบนาทีแล้ว ที่จริงที่มาอากิฮาบาระครั้งนี้เรามีเป้าหมายอย่างหนึ่งคือตั้งใจจะซื้อหนังสือนิยายเก่าๆเรื่องหนึ่ง เห็นว่าไม่มีวางขายทั่วไปแล้วต้องไปเดินซื้อที่ร้านหนังสือเก่ามือสองเท่านั้น ได้คำแนะนำร้านที่น่าสนใจจากเพื่อนมาสองร้าน แต่มีร้านหนึ่งที่ปิดตอนสองทุ่มครึ่ง นั่นคือร้าน K-BOOKS ทำให้ต้องรีบมา เราให้เพื่อนช่วยตรวจดูแผนที่ให้แล้วก็รีบหาช่องทางที่เร็วที่สุดแล้ววิ่งไปเลย

จากการพยายามวิ่ง เราก็มาถึงร้านก่อนสองทุ่มครึ่งเพียงไม่กี่นาที ร้าน K-BOOKS เป็นร้านหนังสือขนาดใหญ่ มีหนังสือหลากหลาย มีชั้นที่ขายพวกหนังสือเก่ามือสองด้วย ร้านมีอยู่หลายสาขา สำหรับที่อากิฮาบาระนี้เปิด 11:00-20:30 น.



มาถึงทันก็จริงแต่ร้านก็กำลังจะปิดแล้ว พอเข้าร้านไปก็รีบถามถึงหนังสือเลย โดยที่ไม่ได้เดินดูอะไรเรื่อยเปื่อย ก็พบว่าร้านนี้ไม่มีหนังสือนิยายเล่มที่ต้องการ ดังนั้นก็เลยต้องไปหาอีกร้าน



อีกร้านหนึ่งที่ได้รับคำแนะนำมาก็คือร้าน BOOK-OFF ซึ่งอยู่หน้าสถานีอากิฮาบาระ เป็นร้านหนังสือขนาดใหญ่ที่มีสาขามากมาย สาขาอากิฮาบาระเปิด 10:00-23:00 น. ทำให้ไม่ต้องรีบร้อนนักเพราะปิดดึก

ค่อยๆเดินไปเรื่อยๆเพื่อไปยังบริเวณสถานี ระหว่างทางก็เก็บบรรยากาศไป






สักพักก็เดินมาถึงสถานีอากิฮาบาระแล้ว



บริเวณลานกว้างด้านหน้าทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของสถานี




แต่ว่าร้านอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสถานี คืออยู่คนละฝั่งกันเลย ก็เลยต้องเดินข้ามไปโดยต้องอ้อมไกลสักหน่อย



ต้องลอดใต้ทางรถไฟเพื่อข้ามจากฝั่งตะวันตกมาตะวันออก



ต้องเดินอ้อมไกลอยู่เหมือนกัน



แล้วก็เดินผ่านตัวสถานีเพื่อข้ามไปฝั่งทิศใต้



ตรงนี้เป็นทางขึ้นทสึกุบะเอ็กเพรส (つくばエクスプレス) เป็นทางรถไฟสายเร็วที่เชื่อมระหว่างสถานีอากิฮาบาระกับสถานีทสึกุบะ (つくば駅) เมืองทสึกุบะ (つくば市) จังหวัดอิบารากิ



แล้วก็มาถึงร้าน BOOK-OFF จนได้ แต่ก่อนจะเข้าร้านก็รู้สึกว่าหิวแล้วก็เลยคิดว่าน่าจะไปหาอะไรกินก่อน แล้วก็นึกได้ว่าเพื่อนของเพื่อนยังไม่ได้ติดต่อมาเลย ก็เลยเป็นฝ่ายโทรไปหาเอง พอโทรไปก็พบว่าเขาจะไปกินร้านหมูย่าง ซึ่งราคาค่อนข้างแพง เห็นบอกว่าน่าจะ ๓๐๐๐ เยนขึ้นไป ซึ่งเราไม่ได้เตรียมงบมามากขนาดนั้นก็เลยขอผ่าน



เนื่องจากอยากประหยัดเราก็เลยบอกให้เพื่อนพาไปร้านที่ถูกๆสักหน่อย เขาก็พาไปที่ร้านมัตสึยะฟูดซ์ (松屋フーズ) ซึ่งเป็นร้านขายกิวดงราคาถูกๆที่มีอยู่หลายสาขา



ร้านนี้ใช้วิธีการสั่งคือใช้ตู้หยอดเหรียญที่อยู่หน้าร้าน พอหยอดไปแล้วก็จะได้ใบสั่งอาหารมา แล้วค่อยเอาใบสั่งอาหารไปให้คนที่ร้านเพื่อรับอาหาร ที่เราสั่งคือชุดกิวดงใส่มะเขือกับซุปมิโสะ ราคา ๔๓๐ เยน



ใบสั่งเป็นแบบนี้



เมื่อทานเสร็จก็ไปเดินเล่นต่อ กะว่าเดินเสร็จแล้วค่อยกลับไปที่ร้าน BOOK-OFF เพราะว่ามันปิดตั้งห้าทุ่ม ตอนนี้ไปเดินร้านอื่นก่อน ซึ่งร้านที่ปิดก็มีมากขึ้นทุกที

เดินถ่ายบรรยากาศไปเรื่อยๆ





คนเยอะจริงๆ



เดินเข้าซอยนี้



แล้วก็มาติดใจตรงร้านนี้



เนื่องจากมีรูปนักพากย์ชื่อดัง คุณโฮริเอะ ยุย ซึ่งขณะนั้นเพิ่งออกซิงเกิลใหม่เพลงประกอบ วางขาย 13 พ.ย. 2013 ก็คือเพิ่งออกไปแค่วันเดียวเองในขณะนั้น



ด้านในเป็นร้านขายหนังสือ



มีตู้กาจาปงด้วย มีเรื่องที่ชอบด้วย แต่ไม่ได้หยอดเลย ตั้งใจว่าจะประหยัด มาเที่ยวนี้ไม่ได้ซื้ออะไรสักอย่าง



จากนั้นก็เดินต่อไปอีกหน่อย




ก็ไม่ได้เดินอยู่นานสักเท่าไหร่ เพราะว่าดึกแล้ว เดี๋ยวเสร็จจากตรงนี้แล้วยังกะจะไปเดินเล่นในมหาวิทยาลัยโตเกียว แล้วก็แวะบ้านที่เพื่อนพักอยู่ด้วย ถ้าไม่รีบจะไม่ทันรถไฟเที่ยวสุดท้าย



แล้วก็ได้เวลากลับมาที่สถานี โดยแวะที่ร้าน BOOK-OFF ก่อนเพื่อหาว่าหนังสือที่ต้องการนั้นมีอยู่หรือเปล่า ก็พบว่าไม่มีอีกแล้ว ก็เลยตัดใจว่าคงจะหาไม่ได้แล้ว เสียดายเหมือนกันแต่ก็ไม่เป็นไร



แล้วก็กลับมาสถานีอากิฮาบาระเพื่อจะนั่งรถไฟใต้ดินกลับไปยังมหาวิทยาลัยโตเกียว เวลาขณะนั้นเกือบจะสี่ทุ่มแล้ว





ก็เรียกว่าในที่สุดแล้วก็ได้มีโอกาสมาเดินอากิฮาบาระจนได้ แม้ว่าจะไม่นานก็ตาม เป็นสถานที่ที่อยากมาตั้งนานแล้ว เท่านี้ก็เพียงพอ

ตอนหน้าจะเพื่อนจะพาไปเดินเที่ยวในมหาวิทยาลัยโตเกียว https://phyblas.hinaboshi.com/20140214



-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- ประเทศญี่ปุ่น >> โตเกียว
-- ท่องเที่ยว >> รถไฟ

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

目次

日本による名言集
モジュール
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
機械学習
-- ニューラル
     ネットワーク
javascript
モンゴル語
言語学
maya
確率論
日本での日記
中国での日記
-- 北京での日記
-- 香港での日記
-- 澳門での日記
台灣での日記
北欧での日記
他の国での日記
qiita
その他の記事

記事の類別



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  記事を検索

  おすすめの記事

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ

ไทย

日本語

中文