φυβλαςのβλογ
phyblasのブログ



ลาก่อนสวีเดน สวัสดีอีกครั้งฟินแลนด์
เขียนเมื่อ 2014/07/11 21:23
แก้ไขล่าสุด 2021/09/28 16:42
#อาทิตย์ 11 พ.ค. 2014

หลังจากที่เมื่อวานเดินทางมาถึงเมืองลินเชอปิงและพักหอเพื่อน https://phyblas.hinaboshi.com/20140709

เมืองนี้เป็นเป้าหมายสุดท้ายในการเที่ยวสวีเดนครั้งนี้แล้ว หลังจากนี้เราจะต้องเดินทางไปฟินแลนด์ต่อ โดยต้องกลับไปสตอกโฮล์มเพื่อไปขึ้นเครื่องบินที่นั่น

เครื่องบินจะออกเวลา 17:30 เราจึงเลือกรถไฟรอบที่ออก 11:18 และถึงสตอกโฮล์มเวลา 13:16 ถือว่าเวลาเหลือเฟือ

ครั้งนี้เราได้จองตั๋วรถไฟโดยให้เพื่อนจองและจ่ายเงินให้ผ่านออนไลน์ พอจ่ายทางนี้แล้วก็ไม่ต้องพกตั๋วไปเลยเพราะเขาจะส่งตั๋วมาให้ทางเมล์ เราก็เซฟใส่โทรศัพท์มือถือแล้วก็ใช้แสดงให้คนตรวจตั๋วดูได้



ตอนช่วงเช้าฝนตก ก็เลยต้องออกมายืนรอรถเมล์ท่ามกลางสายฝน เรานั่งรถเมล์ไปถึงสถานีรถไฟก่อนสิบเอ็ดโมง



ภาพตัวอาคารสถานีรถไฟลินเชอปิง สวยเหมือนกัน เมื่อวานลืมถ่ายเอาไว้เลยมาถ่ายเอาตอนนี้



รถไฟที่เราขึ้นขบวนนี้มีปลายทางอยู่ที่เมืองแยฟเล (Gävle) โดยผ่านสตอกโฮล์มระหว่างทาง เมืองแยฟเลนี่ที่จริงเป็นเมืองที่ตอนแรกวางแผนว่าอยากจะไปเพราะว่าอยู่เส้นทางเดียวกับอุปซอลา แต่ก็เปลี่ยนใจเพราะว่ามันไกลออกไปพอสมควร



สนามบินที่เราจะไปขึ้นครั้งนี้ไม่ใช่สนามบินออร์ลันดาที่ไปเมื่อวันก่อน https://phyblas.hinaboshi.com/20140629

แต่เป็นสนามบินบรอมมา (Bromma flygplats) ซึ่งเป็นสนามบินขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ภายในเมืองสตอกโฮล์ม หากเทียบกับสนามบินออร์ลันดาซึ่งตั้งอยู่ห่างจากใจกลางเมืองไปถึง ๔๐ กม. แล้วถือว่าอยู่ใกล้ตัวเมืองกว่ามาก แต่ไม่มีรถไฟจากใจกลางเมืองไปโดยตรงทำให้การเดินทางไม่ได้สะดวกเท่า

จากสถานีรถไฟกลางสตอกโฮล์ม การเดินทางไปยังสนามบินแห่งนี้ต้องนั่งรถไฟหรือรถไฟฟ้าไปแล้วต่อรถเมล์อีกที ซึ่งก็มีให้เลือกอยู่หลายวิธี ต้องเลือกว่าจะไปต่อที่ไหน โดยมีให้เลือกว่าจะไปต่อที่สถานีซุนด์บือแบรี (Sundbyberg) หรือสถานีโซลนา (Solna) ถ้าเลือกจะไปต่อที่สถานีซุนด์บือแบรีก็มีทางให้เลือกว่าจะนั่งรถไฟหรือว่ารถไฟใต้ดินไป

เราไปปรึกษาตรงเคาน์เตอร์สอบถามเขาก็แนะนำว่าให้ใช้วิธีนั่งรถไฟไปเปลี่ยนรถเมล์ที่ซุนด์บือแบรี จึงตัดสินใจไปทางนั้น

ซุนด์บือแบรีเป็นอำเภอเล็กๆในเขตปริมณฑลของสตอกโฮล์ม แต่ไม่ถือว่าเป็นเขตเมืองสตอกโฮล์ม ในขณะที่สนามบินบรอมมาซึ่งอยู่ไกลกว่านั้นกลับถูกนับว่าเป็นในเขตเมืองสตอกโฮล์ม

อนึ่ง ตอนที่ขึ้นรถไฟเห็นฝรั่งต่างชาติคนหนึ่งซึ่งพูดภาษาอังกฤษเรียกชื่อที่นี่เป็น "ซันด์บายเบิร์ก" เขาคงชินการถอดเสียงแบบภาษาอังกฤษ ซึ่งมันฟังดูเหมือนกลายเป็นคนละชื่อและไม่ใกล้เคียงสักเท่าไหร่ การเคยชินกับการอ่านแบบอังกฤษมากเกินไปมันคงไม่ดีนักเพราะภาษาอังกฤษมีระบบการอ่านออกเสียงที่ไม่เป็นระบบนักและมีหลายจุดที่ต่างไปจากภาษาอื่นในยุโรป

ถึงสถานีซุนด์บือแบรีแล้ว



มารอรถเมล์ตรงนี้ ที่นี่นับว่าเป็นจุดที่มีการคมนาคมหลากหลายมาก เพราะมีทั้งรถไฟ รถไฟฟ้า รถราง และรถเมล์ สามารถเลือกเดินทางได้ตามสะดวก



ตอนที่มาถึงนั้นโชคไม่ดีไม่ตางกับจังหวะที่รถเมล์ไปสนามบินจะมาเลยต้องรอนานมาก ดูเหมือนรถเมล์จากที่นี่ไปสนามบินจะไม่ได้เยอะอะไรเลย แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะเวลายังมีเยอะ เผื่อเวลาเอาไว้ค่อนข้างเหลือเฟืออยู่แล้ว

หลังจากรอรถตั้งนานในที่สุดก็มา แล้วเราก็เดินทางมาจนถึงสนามบินบรอมมา



ที่นี่เป็นสนามบินที่เล็กมาก และคนก็แออัดกันมากเลย




เช็กอินตรงนี้ ขึ้นของฟินแอร์



เสร็จแล้วก็ผ่านด้านตรวจสัมภาระเพื่อเข้าไปในห้องรอขึ้นเครื่อง ตอนที่ตรวจก็นึกขึ้นได้ว่ามีพกน้ำติดตัวด้วยเขาก็เลยจะยึด แต่พอเราบอกว่าขอกินให้หมดตรงนี้ได้มั้ยแล้วก็จะเก็บขวดด้วยเขาก็ไม่ยอม ถ้าจะทำอย่างนั้นต้องเดินออกไปแล้วเข้ามาใหม่ ซึ่งตอนนั้นขี้เกียจ สุดท้ายก็เลยปล่อยให้เขายึดขวดน้ำไป สงสัยอยู่ว่าทำไมเขาถึงไม่ยอม ทั้งๆที่สนามบินประเทศอื่นๆเท่าที่เคยเจอมาก็ไม่มีปัญหาอะไรตรงนี้

ด้านในห้องรอขึ้นเครื่อง ผู้โดยสารเต็มเอี้ยด หาที่นั่งยากมาก



ดูจากตารางเที่ยวบินจะเห็นว่าเกือบทั้งหมดเป็นการบินภายในประเทศทั้งนั้น ที่มีต่างประเทศก็มีแค่ประเทศในกลุ่มเชงเกน เพราะที่นี่ไม่ใช่สนามบินนานาชาติ ถ้าไปต่างประเทศก็ไปได้แค่ในกลุ่มเชงเกนซึ่งก็ถือว่าไม่ต่างกับการบินในประเทศ เที่ยวที่เราจะขึ้นนั้นคือเฮลซิงกิเวลา 17:30



และแล้วก็ได้เวลาที่เขาเรียกขึ้นเครื่อง ในตอนนั้นเห็นป้ายด้านล่างนี้เขียนคำว่า planet står på plats 4 ก็สะดุดกับคำว่า planet står เพราะมันช่างดูคล้ายกับภาษาอังกฤษ ชวนให้คิดว่ามีอะไรเกี่ยวกับดาวเคราะห์กับดาวฤกษ์ ที่จริงไม่เกี่ยวเลย คำว่า plan หมายถึง "เครื่องบิน" เติม et เข้าไปเพื่อแสดงการชี้จำเพาะ (เหมือนการนำหน้าด้วย the ในภาษาอังกฤษ) ส่วนคำว่า står หมายถึง "จอด" (a ต้องมีวงกลมอยู่ด้านบนด้วย)



ดังนั้นประโยคนี้จึงหมายถึงว่าเครื่องบินจอดอยู่ที่ลานหมายเลข 4 ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับดาวเคราะห์ดาวฤกษ์เลย คำที่ดูเหมือนจะคล้ายกันในต่างภาษาแต่กลับมีความหมายต่างกันไปคนละเรื่องนี่ก็เป็นอะไรที่น่ากลัวจริงๆ

ที่จริงมันก็มีกำกับภาษาอังกฤษตัวเล็กๆอยู่ด้านล่างด้วยว่า The aircraft is parked at ตัวเล็กๆ

เดินออกประตูมาก็จะเห็นเครื่องบินของฟินแอร์ที่จะขึ้นจอดอยู่



เห็นเครื่องบินลำข้างๆเป็นของสายการบินมาลเมอ เป็นสายการบินของเมืองมาลเมอ ซึ่งก็เตรียมเดินทางไปมาลเมอโดยออกเวลาเดียวกับเราเลย



ขอจบตอนแบบสั้นๆเพียงแค่นี้ เรื่องราวของการเที่ยวสวีเดนคงจะจบลงแต่เพียงเท่านี้ หลังจากที่อยู่เที่ยวมาถึง ๑๑ วันรู้สึกประทับใจอะไรๆหลายอย่าง

แต่การเดินทางเที่ยวนี้ยังคงไม่จบลงเพียงเท่านี้ ตอนต่อไปจะเป็นเรื่องราวในฟินแลนด์ หลังจากที่เมื่อตอนที่มาวันแรกได้แต่เดินในสนามบินคราวนี้จะได้แวะเที่ยวบ้างเป็นของแถมก่อนที่จะเดินทางกลับ https://phyblas.hinaboshi.com/20140713


-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- ต่างแดน >> ยุโรป >> สวีเดน

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

目次

日本による名言集
モジュール
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
機械学習
-- ニューラル
     ネットワーク
javascript
モンゴル語
言語学
maya
確率論
日本での日記
中国での日記
-- 北京での日記
-- 香港での日記
-- 澳門での日記
台灣での日記
北欧での日記
他の国での日記
qiita
その他の記事

記事の類別



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  記事を検索

  おすすめの記事

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ

ไทย

日本語

中文