φυβλαςのβλογ
phyblas的博客



บ้านเก่าของซ่งชิ่งหลิง ภรรยาของบิดาแห่งชาติ
เขียนเมื่อ 2015/07/20 17:38
แก้ไขล่าสุด 2021/09/28 16:42
#เสาร์ 9 พ.ค. 2015

เรามีโอกาสได้แวะเวียนไปบ้านเก่าหรือสถานที่ระลึกของบุคคลสำคัญมาแล้วหลายคนในปักกิ่ง จะเห็นว่าบุคคลสำคัญส่วนใหญ่ก็มีแต่ผู้ชายทั้งนั้น เท่าที่อ่านประวัติศาสตร์จีนกันมานั้นจะเห็นว่าในยุคต่างๆผู้หญิงมีบทบาทไม่มากนัก แต่ก็มีบางคนที่น่ากล่าวถึงอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

ประวัติศาสตร์จีนในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 นั้นมีพี่น้องผู้หญิง ๓ คนซึ่งมีชื่อเสียงมาก คือพี่น้องตระกูลซ่ง (宋家) แต่ละคนต่างมีบทบาทในการเมืองจีนอยู่ไม่น้อย หลายคนอาจพอเคยได้ยินชื่อมาบ้าง

พี่น้องตระกูลซ่งประกอบไปด้วย ๓ คน เป็นลูกของซ่งเจียซู่ (宋嘉澍) เศรษฐีชาวเกาะไหหลำ
- คนโต ซ่งไอ่หลิง (宋霭龄) เกิดปี 1889 แต่งงานกับข่งเสียงซี (孔祥熙) นักธุรกิจผู้ร่ำรวย
- คนกลาง ซ่งชิ่งหลิง (宋庆龄) เกิดปี 1893 เป็นภรรยาของซุนยัดเซน หรือซุนจงซาน (孙中山)
- คนเล็ก ซ่งเหม่ย์หลิง (宋美龄) เกิดปี 1897 เป็นภรรยาของเจียงไคเชก หรือเจี่ยงเจี้ยสือ (蒋介石)

คนที่น่าจะสำคัญและมีบทบาทมากที่สุดเห็นจะเป็นซ่งชิ่งหลิงซึ่งเป็นภรรยาของซุนยัดเซน บิดาแห่งชาติจีน และหลังจากซุนยัดเซนตายไปซ่งชิ่งหลิงก็ยังคงมีบทบาทในการเมืองจีนต่อไปอีกนานหลายสิบปี โดยเธอให้การสนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์จีนมากกว่าพรรคก๊กมินตั๋งที่เป็นประชาธิปไตย

ในทางตรงกันข้ามซ่งเหม่ย์หลิงซึ่งเป็นน้องคนเล็กนั้นเนื่องจากแต่งงานกับเจียงไคเชกซึ่งเป็นผู้นำพรรคก๊กมินตั๋ง นั่นทำให้สองพี่น้องต้องอยู่ฝั่งตรงข้ามกัน

และหลังจากที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีชัยเหนือพรรคก๊กมินตั๋งในปี 1949 แล้ว ทำให้ซ่งเหม่ย์หลิงต้องอพยพตามเจียงไคเชกไปอยู่ไต้หวัน ทำให้ทั้งสองต้องแยกจากกันไปไกล แทบไม่มีโอกาสได้เจอกันอีกเลยหลังจากนั้น

ส่วนซ่งไอ่หลิงซึ่งเป็นคนโตนั้นไม่ได้แต่งงานกับนักการเมืองก็ไม่ได้มีบทบาทมากเท่า แต่ข่งเสียงซีเป็นเศรษฐีใหญ่ที่มีอิทธิพลมาก ดังนั้นจึงมีส่วนในการเมืองของจีนอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

เรื่องราวของสามพี่น้องนี้น่าสนใจจนถูกนำมาทำเป็นละครหรือภาพยนต์หลายครั้ง

เคยมีคำกล่าวว่าสามพี่น้องนี้ คนหนึ่งรักเงิน (一个爱钱) คนหนึ่งรักอำนาจ (一个爱权) คนหนึ่งรักประเทศชาติ (一个爱国) คนที่รักเงินคือซ่งไอ่หลิง คนที่รักอำนาจคือซ่งเหม่ย์หลิง ส่วนคนที่รักชาติคือซ่งชิ่งหลิง

อย่างไรก็ตามก็อย่างที่รู้กันว่าประวัติศาสตร์มักถูกเขียนโดยผู้ชนะ การที่ซ่งชิ่งหลิงอยู่ฝ่ายพรรคคอมมิวนิสต์ซึ่งเป็นผู้ชนะทำให้คนจีนต่างก็นับถือซ่งชิ่งหลิงเป็นอย่างมาก ในขณะที่ความเห็นต่อซ่งเหม่ย์หลิงนั้นกลับเป็นไปในทางตรงกันข้าม ถ้าก๊กมินตั๋งเป็นฝ่ายชนะคำพูดนี้อาจกลับกันก็เป็นได้



ครั้งนี้เรามีโอกาสได้แวะเวียนไปยังบ้านเก่าของซ่งชิ่งหลิง (宋庆龄故居) ในเมืองปักกิ่ง ซึ่งอยู่ริมทะเลสาบโฮ่วไห่ (后海) ซึ่งเป็นย่านเมืองเก่าที่คนมักไปเดินเล่นกัน https://phyblas.hinaboshi.com/20150718

ในย่านโฮ่วไห่มีบ้านของบุคคลสำคัญอยู่หลายแห่ง อย่างเมื่อก่อนเคยมีโอกาสได้แนะนำตำหนักองค์ชายกง (恭王府) ซึ่งน่าจะถือเป็นอันที่ใหญ่สุดและมีชื่อเสียงมากที่สุดไปแล้ว https://phyblas.hinaboshi.com/20120427

บ้านของซ่งชิ่งหลิงไม่ได้ใหญ่หรูหรามากขนาดนั้น แต่ก็ต้องถือว่าใหญ่เหมือนกัน บริเวณสวนกว้างขวางและสวยงามน่าแวะชมเข้ามาเดินเล่น

หากพูดถึงบ้านเกิดแล้ว บ้านเกิดของ ๓ พี่น้องอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ ส่วนต้นตระกูลนั้นเดิมทีเป็นคนเกาะไหหลำ ซึ่งบ้านเก่าที่นั่นปัจจุบันก็ถูกทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถเข้าชมได้เหมือนกัน ส่วนบ้านในปักกิ่งนี้เป็นบ้านที่ซ่งชิ่งหลิงอาศัยอยู่ตอนช่วงบั้นปลายชีวิต มีความสำคัญเช่นกัน

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เดิมทีแล้วสวนดอกไม้ขององค์ชายฉุน (醇亲王, ฉุนชินหวาง) ซึ่งเป็นพ่อของผู่อี๋ (溥仪) หรือจักรพรรดิเซวียนถ่ง (宣统) จักรพรรดิองค์สุดท้ายของจีนซึ่งครองราชย์ปี 1908 - 1912 ก่อนที่จะถูกโค่นล้มแล้วประเทศก็เปลี่ยนมาเป็นสาธารณรัฐจีน

เดิมทีที่นี่ถูกสร้างขึ้นในช่วงรัชสมัยของจักรพรรดิคางซี (康熙, ปี 1661 - 1722) โดยเป็นที่อยู่ของขุนนางชื่อน่าหลานหมิงจู (纳兰明珠)

นี่เป็นบ้านหลังสุดท้ายที่ซ่งชิ่งหลิงอาศัยอยู่ โดยก่อนที่จะมาอยู่ที่นี่เธออาศัยอยู่ในบ้านที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของโฮ่วไห่ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นบ้านเก่าของกัวมั่วรั่ว (郭沫若故居) โดยกัวมั่งรั่ว (郭沫若) นักเขียนชื่อดังได้เข้ามาอาศัยอยู่แทนจนถึงปี 1973 และที่นั่นเองตอนนี้ก็ได้กลายเป็นสถานที่เที่ยวให้คนเข้าชมเหมือนกัน

ซ่งชิ่งหลิงย้ายจากที่นั่นตั้งแต่ปี 1963 มาอยู่ที่บ้านหลังนี้ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของโฮ่วไห่แทน และใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ตลอดที่นี่จนเสียชีวิตไปในปี 1981

ในปี 1982 ที่นี่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติ และเปิดเป็นสถานที่ให้คนทั่วไปเข้ามาชมได้



ทางเข้าด้านหน้า



เดินเข้ามาด้านในจะเห็นเป็นสวนสวยๆ มีศาลา มีระเบียง มีก้อนหิน มีบ่อน้ำ




ต้นไม้เก่าแก่ ๕๐๐ ปี เขาว่ามีรูปร่างคล้ายเฟิ่งหวง (凤凰) นกในตำนานของจีน



นี่คืออาคารหลักที่ซ่งชิ่งหลิงอาศัยอยู่



ทางเข้าทางนี้



ข้างในเปิดให้เข้าไปชมได้ จัดแสดงพวกข้าวของเครื่องใช้ให้ดูสภาพความเป็นอยู่ แต่ว่าไม่สามารถถ่ายรูปได้ดังนั้นจึงไม่มีภาพมาลงให้ดู



อีกด้านหนึ่งของอาคารนั้นติดริมสระ



ข้างๆกันนั้นเดินถัดไปจะเจอบ้านนก




เดินถัดมาตรงนี้เป็นอาคารที่จัดแสดงให้ข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับชีวประวัติของซ่งชิ่งหลิง



ทางเข้า



พอเข้ามาห้องโถงใหญ่ห้องแรกจะเห็นรูปปั้นซ่งชิ่งหลิงตั้งอยู่เด่น



ผนังตรงนี้ไล่เรียงชีวประวัติโดยย่อตั้งแต่เดินจนตาย



รูปของซุนยัดเซนในสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่ถ่ายคู่กับซ่งชิ่งหลิง



ส่วนตอนต้นเริ่มจากเล่าประวัติของซุนยัดเซนแบบคร่าวๆ ไม่ได้เขียนละเอียดเพราะตัวละครหลักของที่นี่คือซ่งชิ่งหลิง สำหรับประวัติโดยละเอียดนั้นมีจัดแสดงอยู่ที่อื่นหลายที่เช่นที่บ้านเก่าของเขาที่เมืองจงซานซึ่งเคยเล่าถึงไปใน https://phyblas.hinaboshi.com/20120829



ภายในนี้จัดแสดงอะไรมากมายจนถ้าหากจะดูหมดต้องใช้เวลา แต่เรามีเวลาดูไม่มากเพราะตอนที่มาถึงค่อนข้างเย็นมากแล้วจึงไม่ได้เก็บรายละเอียด ทำให้ไม่อาจเล่าโดยละเอียดได้ ทำได้เพียงอธิบายคร่าวๆ



ช่วงต้นๆเป็นเรื่องราวในช่วงที่ซุนยัดเซนมีชีวิตอยู่ก่อนที่จะตายไปในปี 1925 ในนี้มีของน่าสนใจจัดแสดงอยู่หลายอย่าง ภาพนี้เป็นภาพของซ่งชิ่งหลิงและซุนยัดเซนที่กว่างโจวปี 1924



นี่คือปืนที่ซุนยัดเซนมอบให้ซ่งชิ่งหลิงเป็นของขวัญแต่งงาน



ภายในนี้มีหยิบยกคำพูดเด็ดๆหลายอย่างของซ่งชิ่งหลิงและคนรอบข้างที่เกี่ยวข้อง เช่นอันนี้เป็นคำพูดของซุนยัดเซนที่กล่าวถึงซ่งชิ่งหลิง



ถัดจากตรงนี้ไปเป็นเรื่องราวหลังจากที่ซุนยัดเซนตายไปในปี 1925



ซึ่งก็มีเล่าเรื่องราวพร้อมจัดแสดงของอะไรต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเยอะมากมาย แต่เนื่องจากไม่ได้เก็บรายละเอียดจึงขอลงรูปไว้เฉยๆ












ตรงท้ายสุดเป็นร้านขายของที่ระลึก



เดินเสร็จก็ออกมาข้างนอก เดินเล่นริมสระต่อ



มีเป็ดอยู่ด้วย



นี่คืออาคารฝั่งใต้ สร้างเมื่อปลายยุคราชวงศ์หมิง ช่วงรัชสมัยของจักรพรรดิคางซีนักกวีชื่อน่าหลานซิ่งเต๋อ (纳兰性德) ซึ่งเป็นลูกของน่าหลานหมิงจูเจ้าของบ้านในขณะนั้น มักเรียกเพื่อนพ้องมาร่วมกันแต่งกลอนที่นี่



มีระเบียงทางเดินยาวลากออกมาจากชั้นสองของอาคารลงมาด้านล่าง



ภายในนี้ก็หมดแค่นี้ โดยรวมแล้วคิดว่าเป็นสถานที่ที่น่าลองแวะมาชม ต่อให้ไม่ได้สนใจประวัติศาสตร์หรือชีวประวัติบุคคลสำคัญแต่ในบริเวณนี้ก็ยังเป็นสวนสวยๆ และเป็นอาคารเก่าแก่แห่งหนึ่ง หากใครเดินเที่ยวโฮ่วไห่อาจถือโอกาสแวะชมในนี้สักหน่อย



-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- ประเทศจีน >> จีนแผ่นดินใหญ่ >> ปักกิ่ง
-- ประวัติศาสตร์ >> ประวัติศาสตร์จีน
-- ท่องเที่ยว >> ทะเลสาบ

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

目录

从日本来的名言
模块
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
机器学习
-- 神经网络
javascript
蒙古语
语言学
maya
概率论
与日本相关的日记
与中国相关的日记
-- 与北京相关的日记
-- 与香港相关的日记
-- 与澳门相关的日记
与台湾相关的日记
与北欧相关的日记
与其他国家相关的日记
qiita
其他日志

按类别分日志



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  查看日志

  推荐日志

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ