φυβλαςのβλογ
phyblasのブログ



เที่ยว ๕ วัน ๔ มณฑล ตามเส้นทางรถไฟกลับบ้าน
เขียนเมื่อ 2012/09/04 21:49
แก้ไขล่าสุด 2021/09/28 16:42


#28 ส.ค. ~ 1 ก.ย. 2012

ในที่สุดก็เดินทางกลับสู่ปักกิ่งแล้ว หลังจากที่ไปอาศัยอยู่ในแดนกวางตุ้งมาเป็นเวลานานตลอดช่วงปิดเทอม ได้เวลากลับมาเรียนหนังสือ กลับสู่โลกแห่งความเป็นจริง หลังจากนี้คงไม่มีโอกาสได้เขียนบล็อกลงเรื่องราวเที่ยวบ่อยๆแบบนี้อีกแล้ว

แต่ตอนนี้ยังไม่เปิดเทอมจึงยังพอมีเวลาเขียนอยู่ ครั้งนี้ก็ไม่วายมีเรื่องราวมาเล่า เนื่องจากว่าตอนที่เดินทางกลับปักกิ่งนั้นเราไม่ได้เดินทางโดยตรงต่อเดียวถึงเหมือนขาไป แต่ได้แวะไปเที่ยวที่อื่นๆระหว่างทางก่อนกลับถึงปักกิ่ง ระหว่างทางก็ได้เที่ยวในสถานที่เที่ยวต่างๆมากมาย เป็นประสบการณ์ที่ดี

เส้นทางการเดินทางเป็นดังนี้



เมืองที่ได้แวะไปนั้นรวมแล้วก็เป็น ๔ เมืองด้วยกัน และแต่ละเมืองก็อยู่กันคนละมณฑลเลยด้วย

เริ่มต้นออกเดินทางจากกว่างโจว (广州) เดินทางผ่าน

1. เยวี่ยหยาง (岳阳) มณฑลหูหนาน (湖南省)
2. หงหู (洪湖) มณฑลหูเป่ย์ (湖北省)
3. อานหยาง (安阳) มณฑลเหอหนาน (河南省)
4. สิงไถ (邢台) มณฑลเหอเป่ย์ (河北省)
ตามลำดับจนถึงปักกิ่ง (北京) โดยที่ ๓ เมืองคือเยวี่ยหยาง อานหยาง และสิงไถเป็นทางผ่านของเส้นทางรถไฟจากกว่างโจวสู่ปักกิ่งอยู่แล้ว เราค้างในแต่ละเมืองคืนละเมือง มีอยู่เมืองเดียวคือหงหู ไม่ได้อยู่ในเส้นทางหลักแต่อยู่ใกล้กับเมืองเยวี่ยหยาง เลยแวะไปแค่แป๊บเดียวและไม่ได้ค้าง

โดยรวมแล้วก็เลยกลายเป็นการเที่ยว ๔ เมือง ๔ มณฑล

ก็คือแทนที่จะนั่งรถไฟต่อเดียวจากกว่างโจวกลับถึงปักกิ่งซึ่งต้องใช้เวลาถึง ๒๐ กว่าชั่วโมง ก็เปลี่ยนเป็นมานั่งรถไฟ ๔ ต่อ ซึ่งโดยรวมแล้วก็นานกว่านั่งต่อเดียวอยู่นิดหน่อย แต่ไม่ต้องมานั่งรวดเดียวยาวก็จะไม่เหนื่อยเท่า



แนะนำคร่าวๆแต่ละเมือง

1. เยวี่ยหยาง อยู่ตอนเหนือสุดของมณฑลหูหนาน ตั้งอยู่ริมทะเลสาบต้งถิง (洞庭湖) สวยงาม เป็นเมืองเก่าแก่แห่งหนึ่ง มีอาคารเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงคืออาคารเยวี่ยหยาง (岳阳楼) ซึ่งใครๆต่างก็พากันแวะมาชม
2. หงหู เป็นเมืองเล้กๆเมืองหนึ่งในจังหวัดจิงโจว (荆州) ซึ่งอยู่ใต้สุดของมณฑลหูเป่ย์ ทางใต้ติดกับเมืองเยวี่ยหยาง โดยกั้นกันอยู่ด้วยแม่น้ำแยงซีเกียง (长江) สามารถเดินทางไปมาได้โดยนั่งรถ ๒ ชั่วโมงถึง
3. อานหยาง อยู่ตอนเหนือสุดของมณฑลเหอหนาน เป้นหนึ่งในเมืองหลวงเก่าแก่ของจีน ประวัติศาสตร์ยาวนานมาก ถูกใช้เป็นเมืองหลวงในยุคราชวงศ์ซาง (商朝) ปัจจุบันยังหลงเหลือซากให้ได้ชมกัน นอกจากนี้ยังเป็นบ้านเกิดของเยวี่ยเฟย์ (岳飞) วีรบุรุษคนสำคัญในยุคราชวงศ์ซ่งด้วย
4. สิงไถ อยู่ตอนใช้ของมณฑลเหอเป่ย์ เป็นบ้านเกิดของกัวโส่วจิ้ง (郭守敬) นักดาราศาสตร์คนสำคัญของจีนในสมัยราชวงศ์หยวน (元朝) ภายในเมืองมีอนุสรณ์สถานของเขาอยู่



นี่คือตั๋วรถไฟที่ใช้เดินทาง ไล่จากบนลงล่าง



- 27 ส.ค. 20:05 น. กว่างโจว (广州) > เยวี่ยหยาง (岳阳) ๙ ชั่วโมง เดินทางกลางคืน ถึงเยวี่ยหยางตอนเช้าวันต่อมา
- 29 ส.ค. 19:43 น. เยวี่ยหยาง (岳阳) > อานหยาง (安阳) ๑๐ ชั่วโมง เดินทางกลางคืน ถึงอานหยางตอนเช้าวันต่อมา
- 31 ส.ค. 17:26 น. อานหยาง (安阳) > สิงไถ (邢台) ๑ ชั่วโมง ถึงสิงไถตอนกลางคืน
- 1 ก.ย. 13:21 น. สิงไถ (邢台) > ปักกิ่ง (北京) ๓ ชั่วโมง ถึงปักกิ่งตอนเย็น

ไม่มีหงหูเพราะเป็นแค่เมืองเล็กๆที่แวะไปตอนที่อยู่เยวี่ยหยาง ไม่มีรถไฟผ่าน ได้แต่นั่งรถบัสไป



สถานที่เที่ยวที่ไปมาในแต่ละเมืองได้แก่
1. เยวี่ยหยาง : หมู่บ้านจางกู่อิง (张谷英村), อาคารเยวี่ยหยาง (岳阳楼), ถนนเปี้ยนเหอ (汴河街)
2. หงหู : สวนสุสานทหารกล้าเขตเซียงเอ้อซีซู (湘鄂西苏区烈士陵园)
3. อานหยาง : โหยวหลี่เฉิง (羑里城), วัดเยวี่ยเฟย์ (岳飞庙), หอคอยเหวินเฟิง (文峰塔), พิพิธภัณฑ์อักษรจีน (中国文字博物馆), ลานจัดแสดงซากโบราณสมัยราชวงศ์ซาง (殷墟博物苑), สุสานหยวนซื่อไข่ (袁林)
4. สิงไถ : หออนุสรณ์กัวโส่วจิ้ง (郭守敬纪念馆), วัดไคหยวนใหญ่ (大开元寺)

โดยรวมแล้วเป็น ๑๒ แห่ง สถานที่เที่ยวที่ไปมาในอานหยางนั้นมีถึง ๖ แห่ง เทียบเท่ากับที่เที่ยวเมืองอื่นทั้งหมดรวมกันเลย แถมความจริงยังมีสถานที่เที่ยวอีกหลายแห่งในอานหยางที่ยังไม่ได้ไป ถ้าจะไปให้หมดอาจต้องใช้เวลาสัก ๔ วัน



ตั๋วเข้าชมสถานที่เที่ยวแต่ละที่ที่ไปมาในเที่ยวนี้ เป็นของอานหยาง ๕ อัน และของเยวี่ยหยาง ๒ อัน ส่วนสถานที่อื่นซึ่งเข้าฟรีนั้นไม่มีตั๋ว รวมทั้งหมด ๗ ใบนี้ก็ราคา ๑๙๕ หยวน แต่ทั้งหมดนี้เป็นตั๋วครึ่งราคาเพราะเราใช้บัตรนักเรียนลดเอา ราคาเต็มๆควรจะเป็น ๓๙๐ หยวน เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าการมาเรียนต่อที่จีนนั้นคุ้มมาก ทำให้เที่ยวได้สบายๆถูกๆ



ต่อไปจะเขียนอธิบายคร่าวๆถึงสถานที่แต่ละแห่งที่ไปมา น่าเสียดายว่าคงไม่มีเวลาที่จะมาเล่าถึงสถานที่ทั้งหมดโดยละเอียด แต่จะหาเวลามาเขียนถึงสถานที่บางส่วนซึ่งน่าสนใจเป็นพิเศษ

1. เยวี่ยหยาง
1.1 หมู่บ้านจางกู่อิง

เป็นหมู่บ้านโบราณแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเยวี่ยหยาง ๘๐ กิโลเมตร นั่งรถไปใช้เวลา ๒ ชั่วโมง


1.2 อาคารเยวี่ยหยาง

เป็นอาคารเก่าแก่ที่สวยงามและมีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง เริ่มถูกสร้างในสมัยสามก๊ก และถูกทำลายและสร้างใหม่มาหลายครั้ง ตั้งอยู่ริมทะเลสาบต้งถิง ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับ AAAAA


อ่านรายละเอียดต่อ https://phyblas.hinaboshi.com/20120911

1.3 ถนนเปี้ยนเหอ

เป็นถนนคนเดินที่อยู่ข้างๆอาคารเยวี่ยหยาง บรรยากาศเป็นแบบโบราณ ตั้งอยู่ริมทะเลสาบต้งถิง ทิวทัศน์ริมทะเลสาบสวยงามมาก



2. หงหู
2.1 สวนสุสานทหารกล้าเขตเซียงเอ้อซีซู

ตั้งอยู่ชานเมืองหงหู เป็นสุสานของทหารกล้าในสมัยสงครามกลางเมือง ภายในบริเวณไม่มีอะไรมากนอกจากป้ายหลุมศพขนาดใหญ่และรูปปั้นของเฮ่อหลง (贺龙) ผู้นำคนสำคัญในเขตนี้ เขตเซียงเอ้อซีซุนั้นเป็นเขตทางการทหารที่ตั้งขึ้นสมัยนั้น กินบริเวณหูเป่ย์จนถึงเหอหนานตอนเหนือ


อ่านรายละเอียดต่อ https://phyblas.hinaboshi.com/20131019


3. อานหยาง
3.1 โหยวหลี่เฉิง

เมื่อสมัยก่อนที่นี่ในปลายสมัยราชวงศ์ซางเคยถูกสร้างเป็นคุกโบราณซึ่งขังจีชาง (姬昌) ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์โจว (周朝) เขาถูกจองจำโดยกษัตริย์องค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์ซาง (商朝) แต่ภายหลังเขาได้รับการปล่อยตัวและหลังจากนั้นเขาก็ตั้งราชวงศ์โจวขึ้น และทำลายล้างราชวงศ์ซาน ตั้งตัวขึ้นเป็นใหญ่แทนจนเข้าสู่ยุคของราชวงศ์โจว


3.2 วัดเยวี่ยเฟย์

เป็นวัดที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงเยวี่ยเฟย์ วีรบุรุษคนสำคัญสมัยราชวงศ์ซ่ง เขาเกิดที่อำเภอทางอิน (汤阴) ซึ่งอยู่ทางใต้ของตัวเมืองอานหยาง โดยยังมีวัดเยวี่ยเฟย์อยู่ที่อื่นๆอีกมากมายหลายเมืองแต่ของที่นี่สำคัญในฐานะที่เป็นบ้านเกิดของเขา ภายในจัดแสดงเกี่ยวกับประวัติของเขาไว้


ที่เมืองหังโจวเองก็มีวัดแบบเดียวกันนี้อยู่ แต่ใช้ชื่อเรียกว่าวัดเยวี่ยหวัง ตั้งอยู่ริมซีหู https://phyblas.hinaboshi.com/20120223

3.3 หอคอยเหวินเฟิง

เป็นหอคอยโบราณซึ่งตั้งอยู่กลางเมือง สูง ๓๘.๖๕ เมตร ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 952 อยู่ภายในวัดเทียนหนิง (天宁寺) ซึ่งวัดชื่อนี้มีอยู่หลายแห่งทั่วประเทศจีน แต่ของที่นี่เด่นตรงที่มีหอคอยเหวินเฟิงนี้ตั้งตระหง่านอยู่


3.4 พิพิธภัณฑ์อักษรจีน

เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงเกี่ยวกับตัวอักษรของจีน เล่าถึงประวัติศาสตร์ วิวัฒนาการจนถึงปัจจุบัน และสิ่งต่างๆที่เกี่ยวข้อง มีการนำซากโบราณวัตถุที่ขุดรอบๆเมืองอานหยางมาจัดแสดงด้วย ตัวอาคารเองก็สร้างขึ้นอย่างสวยงามมีเอกลักษณ์


3.5 ลานจัดแสดงซากโบราณสมัยราชวงศ์ซาง

อานหยางเป็นเมืองหลวงเก่าตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซาง ดังนั้นจึงเหลือซากปรักเป็นร่องรอยให้นักโบราณคดีขุดค้นกัน และที่นี่เป็นบริเวณที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมโบราณสถานได้ ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับ AAAAA


อ่านรายละเอียดต่อ https://phyblas.hinaboshi.com/20120915

3.6 สุสานหยวนซื่อไข่

เป็นสถานที่ฝังศพของหยวนซื่อไข่ (袁世凯) ผู้นำคนสำคัญคนหนึ่งในประวัติศาสตร์จีนยุคใหม่ เขาเคยให้ความช่วยเหลือซุนยัดเซน (孙中山) ในการปฏิวัติซินไฮ่ (辛亥革命) เพื่อโค่นล้มระบอบกษัตริย์ของราชวงศ์ชิงลง แต่ต่อมาก็เหลิงอำนาจและตั้งตัวเป็นกษัตริย์เสียเอง แต่กลับป่วยตายลงในปี 1916 ในขณะที่บ้านเมืองกำลังวุ่นวาย ศพเขาถูกนำมาฝังไว้ที่นี่ตามความประสงค์ของเขาเอง


อ่านรายละเอียดต่อ https://phyblas.hinaboshi.com/20120907


4. สิงไถ
4.1 อนุสรณ์สถานของกัวโส่วจิ้ง

สิงไถเป็นบ้านเกิดของกัวโส่วจิ้ง นักดาราศาสตร์ชื่อดังของจีนในสมัยราชวงศ์หยวน ดังนั้นจึงมีการสร้างอนุสรณ์สถานของเขาขึ้นที่นี่ ภายในจัดแสดงชีวประวัติและผลงานของเขา และมีอุปกรณ์ต่างๆที่เขาเป็นคนประดิษฐ์ขึ้น

4.2 วัดไคหยวนใหญ่

เป็นวัดใหญ่แห่งหนึ่งซึ่งสร้างในสมัยศักราชไคหยวน ซึ่งวัดที่ชื่อวัดไคหยวนนั้นมีอยู่หลายแห่ง เช่นที่เมืองแต้จิ๋ว เมืองเฉวียนโจว แต่สำหรับวัดไคหยวนที่เมืองสิงไถนี้ถูกเรียกว่าวัดไคหยวนใหญ่ มีขนาดใหญ่พอสมควร



ก็นับว่าไปมาเยอะทีเดียว ในการเดินทางรอบนี้ ไม่รู้จะมีโอกาสได้เดินทางเที่ยวแบบนี้อีกหรือเปล่า รู้สึกว่าสนุกดีและไม่ได้สิ้นเปลืองมากนักเพราะแต่ละเมืองเป็นเส้นทางที่ต้องผ่านอยู่แล้ว จะเสียเพิ่มก็คือค่าพักโรงแรมในแต่ละเมืองเท่านั้น ซึ่งก็ไม่แพงเพราะแต่ละเมืองที่แวะไม่ใช่เมืองใหญ่แบบปักกิ่งหรือกว่างโจว

ครั้งก่อนตอนที่ไปเที่ยวหังโจวนั้นขากลับก็ได้เดินทางแวะระหว่างทางแบบนี้เหมือนกัน
https://phyblas.hinaboshi.com/20120714

แต่ครั้งนั้นแวะเที่ยวแค่ในมณฑลอานฮุย ไม่ได้แวะเยอะเหมือนครั้งนี้

ยังไงก็รู้สึกว่าทั้งสองครั้งนั้นเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่ามาก หากมีโอกาสก็อยากจะเดินทางแบบนี้อีก แต่ถ้าจะให้ดีละก็ อยากให้มีเพื่อนร่วมเดินทางด้วยจัง เดินทางคนเดียวมันเหงาจริงๆ...



-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- ท่องเที่ยว >> รถไฟ
-- ประเทศจีน >> จีนแผ่นดินใหญ่ >> เหอเป่ย์
-- ประเทศจีน >> จีนแผ่นดินใหญ่ >> เหอหนาน
-- ประเทศจีน >> จีนแผ่นดินใหญ่ >> หูเป่ย์
-- ประเทศจีน >> จีนแผ่นดินใหญ่ >> หูหนาน

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

目次

日本による名言集
モジュール
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
機械学習
-- ニューラル
     ネットワーク
javascript
モンゴル語
言語学
maya
確率論
日本での日記
中国での日記
-- 北京での日記
-- 香港での日記
-- 澳門での日記
台灣での日記
北欧での日記
他の国での日記
qiita
その他の記事

記事の類別



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  記事を検索

  おすすめの記事

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ

ไทย

日本語

中文