φυβλαςのβλογ
บล็อกของ phyblas



manim บทที่ ๑๔: การใส่รูปหลายเหลี่ยม
เขียนเมื่อ 2021/03/12 00:14
แก้ไขล่าสุด 2021/09/28 16:42

ต่อจาก บทที่ ๑๓

บทนี้จะเป็นเรื่องของการสร้างรูปหลายเหลี่ยมชนิดต่างๆ




การวาดรูปหลายเหลี่ยมทั่วไป (Polygon)

รูปหลายเหลี่ยมโดยทั่วไปสร้างขึ้นได้จากคลาส Polygon โดยค่าที่ต้องใส่คือตำแหน่งจุดมุมของรูปเหลี่ยมนั้นๆ โดยจะกำหนดกี่จุดก็ได้

ตัวอย่าง ลองสร้างสามเหลี่ยมโดยกำหนดตำแหน่งจุดมุมทั้ง ๓
import manimlib as mnm
import numpy as np

class Manimala(mnm.Scene):
    def construct(self):
        samliam = mnm.Polygon(np.array([0,-2,0]),
                              np.array([6,0,0]),
                              np.array([-4,3,0]),
                              fill_color='#6644ff',
                              fill_opacity=1,
                              color='#ffaaaa',
                              stroke_width=12)
        self.play(
            mnm.Write(samliam),
            run_time=1.2
        )
        self.wait(0.3)



คีย์เวิร์ด fill_color, fill_opacity, color, stroke_width นั้นเหมือนกับที่ใช้กับวัตถุวงกลมในบทที่แล้ว




การปรับให้มุมโค้งมนด้วยเมธอด .round_corners()

รูปหลายเหลี่ยมสามารถปรับส่วนมุมให้โค้งมนได้ โดยใช้เมธอด .round_corners() โดยใส่ค่ารัศมีส่วนโค้งลงไป

เมธอดนี้สามารถใช้กับ .animation เพื่อทำภาพเคลื่อนไหวให้มุมค่อยๆเปลี่ยนเป็นโค้งมนลงไปได้

ตัวอย่าง
import manimlib as mnm
import numpy as np

class Manimala(mnm.Scene):
    def construct(self):
        samliam = mnm.Polygon(np.array([6,-2,0]),
                              np.array([-6.5,-3,0]),
                              np.array([1,3,0]),
                              fill_color='#893e7c',
                              fill_opacity=1,
                              color='#d7bae8')
        self.play(
            samliam.animate.round_corners(0.8),
            run_time=1.2
        )
        self.wait(0.3)






การวาดสี่เหลี่ยมจตุรัส (Square)

คลาส Square เป็นคลาสย่อยของคลาส Polygon เอาไว้ใช้สร้างสี่เหลี่ยมจตุรัสซึ่งมีความยาวด้านตามที่กำหนด

ตัวอย่าง ลองสร้างสี่เหลี่ยมจตุรัสหลายๆอันไล่ขนาดไปเรื่อยๆ
import manimlib as mnm

class Manimala(mnm.Scene):
    def construct(self):
        lis_siliam = []
        for i in range(11):
            siliam = mnm.Square((2+i)/8, # ขนาดด้าน
                                fill_color='#72c7d6',
                                fill_opacity=0.8)
            lis_siliam.append(siliam)
        vg = mnm.VGroup(*lis_siliam) # นำมารวมกลุ่ม
        vg.arrange(mnm.LEFT) # จัดให้เรียงต่อกันไปทางซ้าย
        self.play(
            mnm.Write(vg),
            run_time=1.5
        )






การวาดสี่เหลี่ยมผืนผ้า (Rectangle)

คลาส Rectangle เป็นคลาสย่อยของคลาส Polygon เอาไว้ใช้สร้างสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยกำหนดขนาดด้านกว้างและสูง

ตัวอย่าง ลองสร้างสี่เหลี่บมผืนผ้าหลายๆอันไล่ขนาดวางเรียงกัน
import manimlib as mnm
import numpy as np

class Manimala(mnm.Scene):
    def construct(self):
        lis_siliam = []
        for i in range(14):
            siliam = mnm.Rectangle((2+i)/12, # กว้าง
                                   1+5*i/15, # สูง
                                   fill_color='#8c72d6',
                                   fill_opacity=0.9)
            lis_siliam.append(siliam)
        vg = mnm.VGroup(*lis_siliam) # นำมารวมกลุ่ม
        vg.arrange(mnm.RIGHT) # จัดให้เรียงต่อกันไปทางขวา
        self.play(
            mnm.Write(vg),
            run_time=1.5
        )






การวาดสี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมโค้งมน (RoundedRectangle)

คลาส RoundedRectangle ใช้สร้างสี่เหลี่ยมผืนผ้าพร้อมปรับมุมให้โค้งมนไปด้วย

ตัวอย่าง
import manimlib as mnm

class Manimala(mnm.Scene):
    def construct(self):
        lis_siliam = []
        for i in range(7):
            siliam = mnm.RoundedRectangle(width=(2+i)/3, # กว้าง
                                          height=6, # สูง
                                          corner_radius=0.1+0.2*i, # ความโค้งมน
                                          fill_color='#f4c994',
                                          fill_opacity=1)
            lis_siliam.append(siliam)
        vg = mnm.VGroup(*lis_siliam) # นำมารวมกลุ่ม
        vg.arrange(mnm.RIGHT) # จัดให้เรียงต่อกันไปทางขวา
        self.play(
            mnm.Write(vg),
            run_time=1.5
        )






การวาดรูปหลายเหลี่ยมด้านเท่า (RegularPolygon หรือ Triangle)

คลาส RegularPolygon เป็นคลาสย่อยของ Polygon เอาไว้สร้างรูปหลายเหลี่ยมด้านเท่าซึ่งมีจำนวนด้านตามที่กำหนด

คลาส Triangle เป็นคลาสย่อยของ RegularPolygon อีกที ในกรณีที่จำนวนด้านเป็น 3

ลองสร้างรูปเหลี่ยมด้านเท่าที่มีจำนวนด้านตั้งแต่ 3 ไปจนถึง 10
import manimlib as mnm

class Manimala(mnm.Scene):
    def construct(self):
        lis_rupliam = []
        for i in range(8):
            rupliam = mnm.RegularPolygon(3+i,
                                         fill_color='#d672b6',
                                         fill_opacity=1-0.1*i)
            lis_rupliam.append(rupliam)
        vg = mnm.VGroup(*lis_rupliam)
        vg.arrange_in_grid(n_cols=4)
        self.play(
            mnm.Write(vg),
            run_time=1.5
        )



ค่ามุมกวาดเริ่มต้นกำหนดได้โดยคีย์เวิร์ด start_angle

ตัวอย่าง ลองสร้างรูปสามเหลี่ยมโดยเปลี่ยมมุมกวาดเริ่มต้นไปเรื่อยๆ
import manimlib as mnm
import numpy as np

class Manimala(mnm.Scene):
    def construct(self):
        lis_samliam = []
        for i in range(7):
            samliam = mnm.Triangle(start_angle=np.radians(15*i),
                                   fill_color='#c4f494',
                                   fill_opacity=0.9-0.15*i)
            lis_samliam.append(samliam)
        vg = mnm.VGroup(*lis_samliam)
        vg.arrange(mnm.RIGHT)
        self.play(
            mnm.Write(vg),
            run_time=1.5
        )






การวาดสี่เหลี่ยมล้อมกรอบ (SurroundingRectangle)

คลาส SurroundingRectangle ใช้สร้างสี่เหลี่ยมผืนผ้าล้อมรอบวัตถุที่กำหนด

หากต้องการให้เว้นระยะห่างระหว่างกรอบกับตัววัตถุให้ใส่ค่าระยะที่คีย์เวิร์ด buff

คีย์เวิร์ดอื่นๆเหมือนกับกรณีสร้างสี่เหลี่ยมผืนผ้าด้วยคลาส Rectangle

ตัวอย่าง
import manimlib as mnm

class Manimala(mnm.Scene):
    def construct(self):
        text = mnm.Text('เงิน',size=4,color='#dbb4ff')
        kroplom = mnm.SurroundingRectangle(text,
                                           buff=1,
                                           color='#91bf64',
                                           stroke_width=20,
                                           fill_color='#ffb4ce',
                                           fill_opacity=0.3)
        self.add(text)
        self.play(
            mnm.Write(kroplom),
            run_time=1
        )






การระบายพื้นสี่เหลี่ยมหลังวัตถุ (BackgroundRectangle)

คลาส BackgroundRectangle เป็นคลาสย่อยของ SurroundingRectangle อีกที โดยจะต่างกันตรงที่สร้างพื้นที่สี่เหลี่ยมล้อมวัตถุโดยจะแค่ระบายสีแต่ไม่วาดขอบ

ตัวอย่าง
import manimlib as mnm

class Manimala(mnm.Scene):
    def construct(self):
        text = mnm.Text('สมบัติ',size=4.5,color='#bde5c7')
        kroplom = mnm.BackgroundRectangle(text,
                                          buff=2,
                                          fill_color='#8b5fb7')
        self.add(text)
        self.play(
            mnm.Write(kroplom),
            run_time=1
        )





อ่านบทถัดไป >> บทที่ ๑๕




-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- คอมพิวเตอร์ >> เขียนโปรแกรม >> python >> manim

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

สารบัญ

รวมคำแปลวลีเด็ดจากญี่ปุ่น
มอดูลต่างๆ
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
การเรียนรู้ของเครื่อง
-- โครงข่าย
     ประสาทเทียม
ภาษา javascript
ภาษา mongol
ภาษาศาสตร์
maya
ความน่าจะเป็น
บันทึกในญี่ปุ่น
บันทึกในจีน
-- บันทึกในปักกิ่ง
-- บันทึกในฮ่องกง
-- บันทึกในมาเก๊า
บันทึกในไต้หวัน
บันทึกในยุโรปเหนือ
บันทึกในประเทศอื่นๆ
qiita
บทความอื่นๆ

บทความแบ่งตามหมวด



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  ค้นหาบทความ

  บทความแนะนำ

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ

บทความแต่ละเดือน

2024年

1月 2月 3月 4月
5月 6月 7月 8月
9月 10月 11月 12月

2023年

1月 2月 3月 4月
5月 6月 7月 8月
9月 10月 11月 12月

2022年

1月 2月 3月 4月
5月 6月 7月 8月
9月 10月 11月 12月

2021年

1月 2月 3月 4月
5月 6月 7月 8月
9月 10月 11月 12月

2020年

1月 2月 3月 4月
5月 6月 7月 8月
9月 10月 11月 12月

ค้นบทความเก่ากว่านั้น

ไทย

日本語

中文