φυβλαςのβλογ
บล็อกของ phyblas



ทำความเข้าใจวัสดุ standardSurface ใน arnold ใน maya จาก preset ของวัสดุแบบต่างๆ
เขียนเมื่อ 2021/09/14 06:48
แก้ไขล่าสุด 2021/09/28 16:42
 

อาร์โนลด์ (arnold) ได้กลายเป็นตัวเรนเดอร์ที่ใช้เป็นมาตรฐานภายในโปรแกรมมายามาตั้งแต่ maya2017 ซึ่งเมื่อสมัยที่เพิ่งได้ลองใช้ดูใหม่ๆก็ได้เคยเขียนถึงการใช้วัสดุของอาร์โนลด์ในมายาไปใน https://phyblas.hinaboshi.com/20170415

ใน maya2017 นั้นวัสดุมาตรฐานที่ใช้ในอาร์โนลด์คือ aiStandard แต่ว่าหลังจากนั้นอาร์โนลด์ก็ได้ถูกปรับปรุงเปลี่ยนแปลงใหม่ วิธีการใช้ต่างไปจากตอนนั้นพอสมควร แม้ว่าโดยรวมแล้วพื้นฐานยังเหมือนเดิมก็ตาม

ปัจจุบันนี้ aiStandard ก็ได้ถูกเลิกใช้กันไปแล้ว และสำหรับในมายาตอนนี้วัสดุที่ใช้โดยทั่วไปตอนที่เรนเดอร์ด้วยอาร์โนลด์คือวัสดุที่เรียกว่า standardSurface

เมื่อใช้ standardSurface ในมายาแล้วเรนเดอร์ด้วยอาร์โนลด์ก็ทำให้ได้ภาพที่ออกมาสวยงามและค่อนข้างสมจริง แม้ว่ามักจะต้องใช้เวลาเรนเดอร์นานก็ตาม

แต่ standardSurface นั้นค่อนข้างใช้ยากเพราะมีค่าต่างๆที่ให้เลือกปรับแต่งมากมายเพื่อให้ได้พื้นผิวลักษณะตามที่ต้องการขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการทำเป็นผิวของอะไร ดังนั้นช่วงแรกเริ่มที่จะเรียนรู้การใช้งานนั้นถือว่าค่อนข้างลำบากอยู่



ลองสร้าง standardSurface ขึ้นมาแล้วเปิดดูแอตทริบิวต์อีดิเตอร์ ก็พบตัวเลือกให้ปรับแต่งมากมาย เช่นแค่แบ่งเป็นหมวดใหญ่ๆก็จะได้ดังนี้

  • base (ベース) คือสีส่วนหลักที่เป็นพื้นฐาน
  • specular (スペキュラ) คือสีในส่วนที่เกี่ยวกับการสะท้อน
  • transparent (透過) คือส่วนที่ปรับความโปร่งใส
  • subsurface (サブサーフェス) ใช้กับผิวที่มีการแพร่ในชั้นลึกลงไปจากผิว
  • coat (コート) ใช้กับผิวที่มีชั้นแวววาวห่อหุ้มอยู่ เช่นพวกสีทารถหรือไขมัน
  • sheen (光沢) ใช้ทำให้มีเส้นใยแวววาวห่อหุ้มอยู่ เช่นพวกกำมะหยี่หรือผ้าต่วน
  • emission (放出) คือแสงที่เปล่งออกมาจากตัววัสดุนั้น
  • thin film (薄膜) ใช้กับพวกวัสดุที่เป็นแผ่นฟิลม์บาง

สำหรับรายละเอียดนั้นมีมากมาย จึงต้องใช้เวลาศึกษากันพอสมควรเพื่อที่จะปรับแต่งค่าต่างๆให้ได้ผลเป็นไปตามที่ต้องการ

ยังดีที่ภายในโปรแกรมได้เตรียม preset หรือก็คือตัวแม่แบบตัวอย่างของวัสดุชนิดต่างๆที่ใช้บ่อยเอาไว้ เราจึงสามารถศึกษาจากตัวอย่างตรงนั้นกันได้

preset ที่มีอยู่นั้นก็จะต่างกันไปตามเวอร์ชันของมายาที่ลงเอาไว้ เช่นถ้าเป็นใน maya2022 นั้นเมื่อลงโปรแกรมมาเสร็จจะมี preset ของวัสดุต่างๆ ๒๙ ชนิด



สำหรับใน windows จะถูกเก็บไว้ที่
C:\Program Files\Autodesk\Arnold\maya2022\presets\attrPresets\aiStandardSurface

หรือในทำนองเดียวกันถ้าเป็นใน mac ก็จะอยู่ที่
/Applications/Autodesk/maya2022/presets/attrPresets/aiStandardSurface

ในไฟล์นั้นถูกเขียนไว้เป็นภาษา mel ซึ่งระบุว่าวัสดุต่างๆนั้นมีค่าของอะไรเป็นเท่าไหร่

ดังนั้นในที่นี้จะขอนำค่าจากใน preset เหล่านี้มาใช้แล้วเปรียบเทียบดูเพื่อให้พอเห็นภาพ

วัสดุที่จะใช้เป็นตัวอย่างคือ ๒๙ ชนิดที่ถูกเตรียมไว้ใน maya2022 นี้

โดยจะขอใช้โมเดล mmd ของคามิกาเซะ (神風かみかぜ) จากเกมคังโคเระ (かんこれ) ซึ่งโหลดจาก https://3d.nicovideo.jp/works/td27210 และแปลงใส่มายาโดยใช้ mmdpaimaya

เริ่มแรกใส่วัสดุ standardSurface ให้โดยที่ยังไม่ได้ปรับแต่งอะไรก็จะออกมาเป็นลักษณะนี้



จากนั้นก็ลองทำการปรับค่าต่างๆทั้งหมดตามใน preset ยกเว้นส่วนของสีหลัก baseColor ซึ่งจะยังใช้ตามเท็กซเจอร์ที่มีอยู่เดิม จากนั้นเรนเดอร์ดูใหม่ เทียบผลที่ได้

ต่อไปจะแสดงผลที่ได้พร้อมค่าต่างๆของวัสดุนั้นๆ โดยเรียงลำดับตามตัวอักษร




ลูกโป่ง (Balloon)



พื้นผิวลักษณะเหมือนกับลูกโป่ง ซึ่งจริงๆถ้าตาม preset จริงๆจะทำเป็นลูกโป่งสีแดง แต่ในที่นี้ใช้ baseColor ตามสีเท็กซ์เจอร์เดิม

สำหรับผิวลูกโป่งนี้มีการใส่ส่วนของ coat ซึ่งก็คือส่วนที่ทำให้ดูเหมือนมีชั้นหุ้มมันๆอย่างที่เห็น

base 1
baseColor 1 0 0  
diffuseRoughness 0
metalness 1
specular 1
specularColor 1 0 0  
specularRoughness 0.4
specularIOR 1.5
specularAnisotropy 0
coat 1
coatColor 1 1 1  
coatRoughness 0.1
coatIOR 2


เลือด (Blood)



สำหรับเลือดนั้นจะใช้ subsurface เป็นหลัก โดยในที่นี้สีของ subsurface เป็นสีออกแดงๆ และเมื่อปรับค่า subsurface เป็น 1 แล้วสีในส่วน baseColor ก็จะไม่มีผล เลยทำให้ออกมาเป็นสีแดงทั้งหมดแบบนี้

base 1
baseColor 0.432 0 0  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0.1
specularIOR 1.52
specularAnisotropy 0.5
subsurface 1
subsurfaceColor 0.432 0 0  
subsurfaceRadius 0.2 0.2 0.2  
subsurfaceScale 1



โลหะขัดมัน (Brushed_Metal)



พื้นผิวลักษณะเป็นเหมือนโลหะมันๆ ในที่นี้ค่า metalness หมายความว่าจะมีสีสะท้อนที่ขึ้นอยู่กับสี baseColor ดังนั้นแม้ว่า specular จะเป็น 0 ก็ยังสะท้อนแสงระยิบระยับตามสีของ baseColor

base 1
baseColor 0.5 0.5 0.5  
diffuseRoughness 0
metalness 1
specular 0
specularColor 0 0 0  
specularRoughness 0.25
specularIOR 1.52
specularAnisotropy 0



ฟองสบู่ (Bubble)



ฟองสบู่นั้นจะมีการตั้ง transmission เพื่อให้กลายเป็นผิวใสๆ นอกจากนี้ยังใช้ตั้งค่า thinFilm เพื่อจำลองลักษณะที่เป็นเยื่อหุ้มบางๆ

base 0
baseColor 1 1 1  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0
specularIOR 1
specularAnisotropy 0.5
transmission 1
transmissionColor 1 1 1  
transmissionDepth 0
transmissionScatter 0 0 0  
transmissionAnisotropy 0
thinFilmThickness 270
thinFilmIOR 1.4
thinWalled



สีทารถ (Car_Paint)



วัสดุลักษณะเหมือนโดนพ่นด้วยสีที่ใช้ทารถ ดูเป็นมันวาว ทำโดยใช้ coat

base 0.5
baseColor 0.10 0.59 0.85  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0
specularIOR 1.52
specularAnisotropy 0
coat 1
coatColor 1 1 1  
coatRoughness 0
coatIOR 1.5



สีทารถโลหะ (Car_Paint_Metallic)



อันนี้ก็สีทารถอีกอัน แต่ต่างกันที่ค่า metalness ถูกตั้งเป็น 0.5 ทำให้ดูแล้วมีความเป็นโลหะขึ้นมา

base 0.8
baseColor 0.04 0.25 0.36  
diffuseRoughness 0
metalness 0.5
specular 1
specularColor 0.08 0.46 0.66  
specularRoughness 0.4
specularIOR 1.5
specularAnisotropy 0
coat 1
coatColor 1 1 1  
coatRoughness 0
coatIOR 1.55



เซรามิก (Ceramic)



เซรามิกนั้นมีการใช้ subsurface คู่ไปกับ baseColor ด้วย แต่ค่าเป็น 0.1 ดังนั้นจึงมีผลเพียงเล็กน้อย

base 1
baseColor 0.8 0.8 0.8  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0
specularIOR 1.52
specularAnisotropy 0
subsurface 0.1
subsurfaceColor 1 1 1  
subsurfaceRadius 1 1 1  
subsurfaceScale 1



โลหะเคลือบโครเมียม (Chrome)



ผิวโลหะเรียบๆโดยมี specularRoughness เป็น 0 จึงทำให้สะท้อนภาพเหมือนกับเป็นกระจก

base 0.8
baseColor 1 1 1  
diffuseRoughness 0
metalness 1
specular 0
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0
specularIOR 1.52
specularAnisotropy 0.5



ดินเหนียว (Clay)



สำหรับดินเหนียวนั้นก็มีการใช้ subsurface นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นตรงที่มีการปรับค่า diffuseRoughness เป็น 0.5

base 1
baseColor 0.31 0.0497 0.013  
diffuseRoughness 0.5
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0.4
specularIOR 1.52
specularAnisotropy 0.5
subsurface 0.3
subsurfaceColor 0.31 0.0497 0.013  
subsurfaceRadius 0.162 0.162 0.162  
subsurfaceScale 1



น้ำสะอาด (Clear_Water)



น้ำสะอาดเป็นของเหลวโปร่งใส มองทะลุได้ แต่มีการหักเหแสงเกิดขึ้น

base 0.5
baseColor 1 1 1  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 0
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0.12
specularIOR 1.33
specularAnisotropy 0
transmission 1
transmissionColor 1 1 1  
transmissionScatter 0 0 0  
transmissionAnisotropy 0



ทองแดง (Copper)



ที่จริงทองแดงนั้น baseColor จริงๆควรจะเป็นสีออกส้มๆ แต่ในที่นี้ใช้ baseColor ตามเท็กซ์เจอร์ก็เลยอาจดูแล้วสีไม่เหมือนทองแดงนัก แต่ลักษณะผิวและความเป็นโลหะก็ดูแล้วสมกับเป็นทองแดง

base 1
baseColor 0.93 0.72 0.5  
diffuseRoughness 0
metalness 1
specular 1
specularColor 1 0.956 0.823  
specularRoughness 0.25
specularIOR 1.52
specularAnisotropy 0



น้ำลึก (Deep_Water)



อันนี้ก็คล้ายๆกับน้ำสะอาด (Clear_Water) แต่ทีการหักเหแสงทำให้ดูเป็นน้ำเงินขึ้นมา

base 1
baseColor 0.186 0.186 0.186  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0.12
specularIOR 1.33
specularAnisotropy 0
transmission 1
transmissionColor 0.744 0.94 1  
transmissionDepth 10
transmissionScatter 0.0675 0.134 0.5  
transmissionAnisotropy 0.75



เพชร (Diamond)



เพชรก็เป็นวัตถุใสๆ แต่จุดเด่นคือมีค่าดัชนีหักเหสูง ทำให้ภาพที่มองทะลุผ่านนั้นมีการหักเหไปมากยิ่งกว่าน้ำ

base 0
baseColor 1 1 1  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0
specularIOR 2.4
specularAnisotropy 0
transmission 1
transmissionColor 1 1 1  
transmissionScatter 0 0 0  
transmissionAnisotropy 0
transmissionDispersion 20



โฟม (Foam)





base 1
baseColor 1 1 1  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0.2
specularIOR 1.52
specularAnisotropy 0
opacity 0.5 0.5 0.5  



กระจกฝ้า (Frosted_Glass)



กระจกขุ่นๆ มีการกระเจิงแสงภายในทำให้ดูแล้วเป็นสีเขียวเทาๆ มองทะลุได้บ้างเล็กน้อย

base 0
baseColor 1 1 1  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0.4
specularIOR 1.52
specularAnisotropy 0.5
transmission 1
transmissionColor 0.71 0.82 0.81  
transmissionScatter 0.29 0.29 0.29  
transmissionAnisotropy 0



แก้ว (Glass)



แก้วใสๆ มองทะลุได้ ดัชนีหักเหแสงสูงกว่าน้ำ แต่ไม่มากเท่าเพชร

base 0
baseColor 1 1 1  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0
specularIOR 1.52
specularAnisotropy 0.5
transmission 1
transmissionColor 1 1 1  
transmissionScatter 0 0 0  
transmissionAnisotropy 0



ทอง (Gold)



ทองคำก็คล้ายกับทองแดง แต่ specularRoughness น้อยกว่าหน่อย จึงสะท้อนภาพได้ชัดกว่า

ในที่นี้ใช้สีตามเท็กซ์เจอร์ เลยอาจทำให้ดูแล้วไม่เหมือนทองคำ แต่ถ้าใช้ baseColor ตาม preset ก็ควรจะเป็นสีออกส้มๆดูแล้วสมกับเป็นทองคำจริงๆ

base 1
baseColor 0.95 0.78 0.37  
diffuseRoughness 0
metalness 1
specular 0
specularColor 1 0.98 0.75  
specularRoughness 0.15
specularIOR 1.52
specularAnisotropy 0



น้ำผึ้ง (Honey)



น้ำผึ้งก็เป็นของเหลว มีการปรับค่า transmission ให้ดูโปร่งใสเล็กน้อย แต่ดูแล้วแทบมองทะลุไปไม่ได้และออกเป็นสีส้มๆ

base 0
baseColor 1 1 1  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 0
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0.1
specularIOR 1.52
specularAnisotropy 0
transmission 1
transmissionColor 1 0.574 0.115  
transmissionDepth 1
transmissionScatter 1 0.519 0  
transmissionAnisotropy 0



หลอดไฟ (Incandescent_Bulb)



หลอดไฟมีการใส่ค่า emission จึงทำให้มีแสงสว่างในตัวเอง

base 0
baseColor 1 1 1  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0.1
specularIOR 1.52
specularAnisotropy 0.5
emission 1
emissionColor 0.99 0.93 0.76  



หยก (Jade)



หยกนั้นทั้งมีการใช้ subsurface เป็นสีออกเขียวๆ แล้วก็ยังตั้ง transmission ให้ใสเล็กน้อยด้วย

base 1
baseColor 0.06 0.44 0.19  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0.25
specularIOR 2.418
specularAnisotropy 0.5
transmission 0.6
transmissionColor 0.06 0.44 0.19  
transmissionScatter 1 1 1  
transmissionAnisotropy 0
subsurface 1
subsurfaceColor 0.06 0.44 0.19  
subsurfaceRadius 1 1 1  
subsurfaceScale 0.1



นม (Milk)





base 1
baseColor 1 1 1  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0.15
specularIOR 1.52
specularAnisotropy 0
subsurface 1
subsurfaceColor 1 1 1  
subsurfaceRadius 1 1 1  
subsurfaceScale 0.1



น้ำส้ม (Orange_Juice)



คล้ายๆกับน้ำผึ้ง เป็นสีส้มๆ ใสเล็กน้อย แต่มีการใช้ subsurface ด้วย

base 1
baseColor 0.83 0.42 0  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0.1
specularIOR 1.4
specularAnisotropy 0
transmission 0.3
transmissionDepth 1
transmissionColor 1 0.51 0  
transmissionScatter 1 0.51 0  
transmissionAnisotropy 0
subsurface 1
subsurfaceColor 0.83 0.42 0  
subsurfaceRadius 0.162 0.162 0.162  
subsurfaceScale 1



พลาสติก (Plastic)





base 1
baseColor 0.105 0.242 0.818  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0.32
specularIOR 1.52
specularAnisotropy 0
subsurface 0.2
subsurfaceColor 0.105 0.242 0.818  
subsurfaceRadius 1 1 1  
subsurfaceScale 1



ยาง (Rubber)



ยางมีลักษณะเด่นตรงที่มีค่าความหยาบทั้งในส่วน diffuseRoughness และ specularRoughness สูงกว่าวัสดุชนิดอื่นๆ

base 1
baseColor 0.23 0.23 0.23  
diffuseRoughness 1
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0.6
specularIOR 1.52
specularAnisotropy 0.5



ผิวหนัง (Skin)



จำลองวัสดุเหมือนผิวหนัง ใช้ทั้ง subsurface และ coat

base 0
baseColor 1 1 1  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0.5
specularIOR 1.33
specularAnisotropy 0
subsurface 1
subsurfaceColor 1 0.615 0.521  
subsurfaceRadius 1 0.3 0.1  
subsurfaceScale 1
coat 0.25
coatColor 1 1 1  
coatRoughness 0.3
coatIOR 1.33



พลาสติกบาง (Thin_Plastic)



อันนี้มีการใช้ thinWalled เพื่อทำให้ดูเป็นผิวสองด้านที่บางมากๆ ดู เป็นพลาสติกบางๆ

base 0
baseColor 1 1 1  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0.1
specularIOR 1.52
specularAnisotropy 0.5
transmission 1
transmissionColor 1 1 1  
transmissionScatter 1 1 1  
transmissionAnisotropy 0
thinWalled



สีทารถสองโทน (Two_Tone_Car_Paint)





base 0.8
baseColor 0.0115 0 0.157  
diffuseRoughness 0
metalness 0.37
specular 1
specularColor 0.5 0 1  
specularRoughness 0.4
specularIOR 1.55
specularAnisotropy 0.5
coat 1
coatColor 1 1 1  
coatRoughness 0
coatIOR 1.55



กำมะหยี่ (Velvet)



ผิวในลักษณะเป็นเส้นใยมันวาวเหมือนอย่างกำมะหยี่นั้นทำโดยการใส่ค่า sheen

base 0.8
baseColor 0.29 0 0.047  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 0
specularColor 0 0 0  
specularRoughness 0.69
specularIOR 0
specularAnisotropy 0.188
sheen 1
sheenColor 0.4 0.058 1  
sheenRoughness 0.3



ขี้ผึ้ง (Wax)




base 1
baseColor 1 0.48 0.86  
diffuseRoughness 0
metalness 0
specular 1
specularColor 1 1 1  
specularRoughness 0.4
specularIOR 1.52
specularAnisotropy 0
transmission 0.8
transmissionColor 1 0.48 0.86  
transmissionDepth 1
transmissionScatter 1 0.48 0.86  
transmissionAnisotropy 0





จากตัวอย่างการตั้งค่าวัสดุทั้ง ๒๙ ชนิดที่ยกมานี้น่าจะเป็นตัวช่วยให้นึกภาพรวมได้ว่าควรจะปรับค่าอะไรตรงไหนอย่างไร

ที่จริงยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย ซึ่งในที่นี้ไม่ได้เขียนอธิบายมากนัก ทั้งความหมายจริงๆและผลของการปรับค่าต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้ไว้คงจะเขียนถึงต่อไปในโอกาสหน้า


-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- คอมพิวเตอร์ >> 3D >> maya

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

สารบัญ

รวมคำแปลวลีเด็ดจากญี่ปุ่น
มอดูลต่างๆ
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
การเรียนรู้ของเครื่อง
-- โครงข่าย
     ประสาทเทียม
ภาษา javascript
ภาษา mongol
ภาษาศาสตร์
maya
ความน่าจะเป็น
บันทึกในญี่ปุ่น
บันทึกในจีน
-- บันทึกในปักกิ่ง
-- บันทึกในฮ่องกง
-- บันทึกในมาเก๊า
บันทึกในไต้หวัน
บันทึกในยุโรปเหนือ
บันทึกในประเทศอื่นๆ
qiita
บทความอื่นๆ

บทความแบ่งตามหมวด



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  ค้นหาบทความ

  บทความแนะนำ

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ

บทความแต่ละเดือน

2024年

1月 2月 3月 4月
5月 6月 7月 8月
9月 10月 11月 12月

2023年

1月 2月 3月 4月
5月 6月 7月 8月
9月 10月 11月 12月

2022年

1月 2月 3月 4月
5月 6月 7月 8月
9月 10月 11月 12月

2021年

1月 2月 3月 4月
5月 6月 7月 8月
9月 10月 11月 12月

2020年

1月 2月 3月 4月
5月 6月 7月 8月
9月 10月 11月 12月

ค้นบทความเก่ากว่านั้น

ไทย

日本語

中文