หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เขียนถึงเรื่อง
สีพื้นฐาน,
สีสเป็กคิวลาร์,
แสงส่องผ่าน และ
แสงสะท้อนใต้ผิว ไปแล้ว
ตัวปรับแต่งในส่วนต่อมาที่จะมาทดองในที่นี้นั่นคือ
coat (コート) ซึ่งใช้จำลองวัสดุที่มีพื้นผิวมันๆบางๆมาห่อหุ้มหรือเคลือบอยู่ อาจเหมาะที่จะใช้กับพวกสีทารถ
สำหรับตัวอย่างในคราวนี้จะขอใช้โมเดลจิโยดะ (
千代田) (ที่มา
https://3d.nicovideo.jp/works/td22439)
ความเปลี่ยนแปลงไปตามค่าน้ำหนักสีห่อหุ้ม
coat คือสารที่มาเคลือบคลุมอยู่ที่ผิวของวัตถุ มีความมันวาวสะท้อนแสงได้เหมือนกับสีสเป็กคิวลาร์ของตัววัตถุนั้นเอง
ผิวเคลือบสามารถใช้ร่วมกับสีสเป็กคิวลาร์ได้ มีลักษณะคล้ายกันอยู่ แต่ว่าแยกเป็นคนละส่วนกัน การปรับแต่งค่า specular นั้นจะเป็นการปรับการสะท้อนที่ตัววัตถุเอง ส่วนการปรับแต่งค่า coat นั้นจะเป็นการปรับการสะท้อนแสงของสารที่มาเคลือบอีกที ซึ่งคิดแยกกัน
ลองทดสอบการใช้ผิวเคลือบดูโดยใช้ค่าตั้งต้น เริ่มปรับค่าน้ำหนักตั้งแต่ 0 ไปจนถึง 1 นั่นเพิ่มผลของผิวเคลือบขึ้นเรื่อยๆ
จะเห็นว่าเมื่อผิวเคลือบทำให้วัตถุดูแวววาวระยิบระยับขึ้นมา
เมื่อกำหนดให้ผิวเคลือบมีสี
โดยค่าตั้งต้นแล้วผิวเคลือบเป็นสีขาว แต่ก็สามารถใส่สีได้ ซึ่งจะทำให้เห็นเป็นสีนั้นเคลือบอยู่
ลองให้สีผิวเคลือบเป็นสีแดง แล้วไล่ค่าน้ำหนักตั้งแต่ 0 ไปจนถึง 1 เช่นเดียวกับตัวอย่างที่แล้ว
คราวนี้ผิวเคลือบทำให้วัตถุกลายเป็นสีแดงขึ้นมา
ความเปลี่ยนแปลงไปตามความหยาบของผิวเคลือบ
ค่า coatRoughness คือความหยาบของผิวเคลือบ คล้ายกับค่า specularRoughness ที่เป็นความหยาบของสีสเป็กคิวลาร์ตัววัตถุเอง
ลองดูให้ผิวเคลือบเป็นสีฟ้า (=เขียว+น้ำเงิน) แล้วปรับค่าความหยาบตั้งแต่ 0 ไปจนถึง 1
ความเปลี่ยนแปลงไปตามดัชนีหักเหแสงของผิวเคลือบ
coatIOR คือดัชนีหักเหแสงของผิวเคลือบ เช่นเดียวกับ specularIOR ซึ่งเป็นของสีสเป็กคิวลาร์ตัววัตถุ แต่ว่าเป็นดัชนีหักเหของผิวส่วนที่มาเคลือบห่อหุ้มอยู่
คราวนี้ลองใช้ผิวเคลือบเป็นสีม่วง (=แดง+น้ำเงิน) ให้ค่า specularRoughness คงที่ที่ 0.1 แล้วปรับค่าดัชนีหักเหแสงไปเรื่อยๆ ดูความเปลี่ยนแปลง
เช่นเดียวกับกรณีของสีสเป็กคิวลาร์ หากดัชนีหักเหน้อยกว่า 1 ก็จะเกิดการสะท้อนกลับหมดขึ้นมา
เมื่อใช้สีผิวเคลือบเป็นสีเดียวกับสีพื้นฐาน
สีเคลือบก็สามารถใช้เท็กซ์เจอร์ได้เช่นเดียวกับสีพื้นฐาน คราวนี้ลองใช้สีเคลือบเป็นสีเดียวกับสีพื้นฐานดู
ลองปรับเทียบค่าความหยาบ coatRoughness ค่าต่างๆโดยให้ดัชนีหักเหแสง coatIOR อยู่ที่ 1.5
ลองให้ coatRoughness=0.2 แล้วเทียบผลของดัชนีหักเหแสง coatIOR