φυβλαςのβλογ
phyblasのブログ



ประสบการณ์ครั้งแรกในญี่ปุ่น
เขียนเมื่อ 2013/08/14 02:44
แก้ไขล่าสุด 2021/09/28 16:42


เนื่องจากเมื่อต้นปีได้ไปญี่ปุ่นมาเป็นครั้งแรก ก็เลยมีประสบการณ์อะไรแปลกๆที่เรียกว่าเป็นครั้งแรกมากมาย เนื่องจากครั้งแรกมักเป็นอะไรที่ประทับใจและน่าจดจำมากที่สุดก็เลยอยากบันทึกไว้สักหน่อย ตั้งแต่เหยียบแผ่นดินญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกเลย



เหยียบแผ่นดินญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก


เข้ามาทีแรกลงที่สนามบินนานาชาติคันไซ ลำบากนิดหน่อยตอนด่านตรวจคนเข้าเมือง แต่ก็ผ่านไปได้ https://phyblas.hinaboshi.com/20130118



จ่ายเงินเป็นครั้งแรก


ที่ต้องหยิบเงินเยนมาใช้เป็นครั้งแรกก็คือตอนที่จะฝากสัมภาระก่อนที่จะเดินทางไปเที่ยววากายามะ ฝากของที่ตู้ฝาก ๖๐๐ เยน



ใช้บัตรเครดิตเป็นครั้งแรก


ใช้ครั้งแรกตอนซื้อ Kansai WIDE area pass ที่จริงแค่ใช้บัตรเครดิตไม่น่าจะเป็นอะไรที่จำเป็นต้องพูดถึงขนาดนั้น แต่เนื่องจากว่านี้เป็นการใช้บัตรเครดิตครั้งแรกในชีวิตเลยด้วย เพิ่งทำบัตรมาสดๆเพื่อใช้ที่ญี่ปุ่น ปกติเวลาอยู่ไทยไม่เคยใช้เลย ไม่ค่อยรู้วิธีใช้ด้วย แต่หลังจากไปเที่ยวครั้งนี้เสร็จกลับมากลายเป็นใช้บัตรเครดิตซื้อโน่นซื้อนี่บ่อยไปเลย ที่ญี่ปุ่นบัตรเครดิตเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องใช้เวลาจองโรงแรมบางแห่ง เพื่อนก็เลยแนะนำให้ทำ ซึ่งก็พบว่าใช้ประโยชน์ได้ดี ทำให้เราไม่ต้องพกเงินสดติดตัวเยอะเกินด้วย



ขึ้นรถไฟเป็นครั้งแรก


ได้ขึ้นรถไฟเป็นครั้งแรกตั้งแต่มาถึงเลย โดยขึ้นจากสถานีสนามบินคันไซซึ่งอยู่ที่หน้าสนามบินนี่ไปลงที่สถานีเมืองวากายามะ เป็นอะไรที่น่าประทับใจมากกับรถไฟญี่ปุ่น เพราะตรงต่อเวลาและน่านั่งมาก



เที่ยวเมืองแรก


เมืองแรกที่ได้เที่ยวก็คือเมืองวากายามะ https://phyblas.hinaboshi.com/20130122



นั่งรถเมล์เป็นครั้งแรก


รถเมล์ญี่ปุ่นก็เช่นเดียวกับรถไฟ น่านั่งมาก ที่สำคัญคือมีตารางเวลาด้วย สามารถกะเวลาได้ว่าจะมาขึ้นรถเมล์เมื่อไหร่ เสียดายว่าที่ไทยคงทำแบบนี้ไม่ได้แน่เพราะรถติด



สถานที่เที่ยวแห่งแรก


ที่แรกที่ไปเที่ยวก็คือปราสาทวากายามะซึ่งอยู่ในเมืองวากายามะ เป็นปราสาทเล็กๆ ถ้าเทียบกับปราสาทที่ได้ไปเที่ยวหลังจากนี้แล้วถือว่าไม่มีอะไรเด่นเลย แต่เมื่อมันเป็นที่แรกที่เราได้ไปก็เลยทำให้รู้สึกประทับใจกว่าปราสาทอื่น



ศาลเจ้าที่เที่ยวแห่งแรก


พูดถึงญี่ปุ่นแล้ว ศาลเจ้าเป็นสิ่งที่มักจะเจอเยอะพอๆกับที่ถ้าไปไทยต้องเจอวัด ศาลเจ้าแรกที่เราได้เห็นจริงๆเป็นศาลเจ้าเล็กๆซึ่งอยู่ริมฝั่งทะเลในย่านวากาโนอุระเมืองวากายามะชื่อศาลเจ้าชิโองามะ https://phyblas.hinaboshi.com/20130130



เที่ยวทะเลครั้งแรก


พูดถึงทะเลเราได้เห็นตั้งแต่ตอนนั่งรถไฟข้ามสะพานจากเกาะสนามบินคันไซมายังเกาะหลักแล้ว แต่นั่นไม่นับเพราะไม่ได้ลงมาเดินเล่นจริงๆ ที่ได้มาเดินเล่นริมชายหาดอย่างเพลิดเพลินสบายจริงๆคือที่เมืองวากายามะ เป็นทะเลที่สวยดี แต่ไม่มีใครมาเดินเลย เนื่องจากเป็นหน้าหนาว ถ้าเป็นหน้าร้อนคนคงเยอะแน่



ใช้ส้วมอัตโนมัติเป็นครั้งแรก
พูดถึงห้องน้ำญี่ปุ่นแล้วคนมักจะพูดถึงส้วมอัตโนมัติ เราก็ไม่เคยรู้ว่ามันเป็นยังไง จนได้มาเจอและลองดูครั้งแรกที่สนามบินคันไซนี่เอง ตอนที่กลับมาอีกรอบหลังจากเที่ยววากายามะเสร็จแล้วกำลังจะไปเอากระเป๋าสัมภาระที่ฝากไว้



นั่งรถไฟใต้ดินเป็นครั้งแรก


ได้ขึ้นรถไฟใต้ดินตอนระหว่างเดินทางจากสนามบินคันไซเพื่อไปเกียวโต ต้องมาต่อรถไฟใต้ดินในเมืองโอซากะตอนช่วงจากสถานีเทงงาจายะไปยังสถานีคิตาฮามะเพื่อต่อรถไฟสายเคย์ฮังไปลงเกียวโต



อาหารมื้อแรก


วันแรกที่มาถึง กว่าจะได้ทานมื้อแรกก็คือมื้อเย็นเลย ทั้งๆที่มาตอนเช้า แต่มัวเที่ยวเพลินที่วากายามะตั้งแต่ออกจากสนามบิน ก็เลยไม่ได้ทานอะไรเลย มื้อเที่ยงไม่ได้ทาน จนตอนมาเจอเพื่อนที่เกียวโตปุ๊บก็รีบบอกเขาให้พาไปหาอะไรทานทันที เขาจึงพาไปย่านซันโจว ทานทงคัตสึราคา ๑๑๓๐ เยน อร่อยดีมาก
https://phyblas.hinaboshi.com/20130201



เห็นหิมะตกเป็นครั้งแรก


ต้องบอกว่าโชคดีมากที่ได้เห็นหิมะตั้งแต่วันแรกที่มาถึงญี่ปุ่นเลย ที่มหาวิทยาลัยเกียวโตยามค่ำคืน



ขึ้นรถผิดเป็นครั้งแรก
คิดว่าใครก็คงมีประสบการณ์ขึ้นรถผิด เราเจอตั้งแต่วันที่สองในการเที่ยวเลย จะนั่งรถไฟจากเกียวโตไปสถานีชินโอซากะ ปกติควรใช้รถด่วนซึ่งจะจอดเฉพาะสถานีสำคัญ แต่ดันไปนั่งรถธรรมดาซึ่งจอดทุกสถานีที่ขวางหน้า จึงเสียเวลาเป็นสองเท่า https://phyblas.hinaboshi.com/20130203



ขึ้นชิงกันเซงเป็นครั้งแรก


ใครที่มาญี่ปุ่นก็คงใฝ่ฝันที่จะได้นั่งรถไฟความเร็วสูงชื่อดังนี้ เราได้ขึ้นชิงกันเซงเป็นครั้งแรกนั่งจากสถานีชิงโอซากะไปยังสถานีโอกายามะ ซึ่งเป็นสุดทางที่จะใช้ Kansai WIDE area pass ได้



เจอรถไฟผิดเวลาเป็นครั้งแรก
ได้ยินมาว่ารถไฟที่ญี่ปุ่นปกติแล้วจะตรงต่อเวลาตลอดไม่ค่อยผิดเวลาบ่อยนัก แต่วันนั้นไม่รู้โชคดีหรือโชคร้าย เจอตั้งแต่วันที่สองเลย เห็นว่าวันนั้นมีหิมะตก เลยทะให้รถไฟจากแถบนั้นมีปัญหา ตารางเวลารถไฟเลยรวนทั้งวันเลย



ขึ้นรถรางเป็นครั้งแรก


ที่ญี่ปุ่นหลายเมืองมีการวางระบบรถราง ซึ่งวิ่งบนถนนร่วมกับรถยนต์ แต่ว่ามีรางคล้ายรถไฟ เป็นระบบที่ดีมาก ได้มีโอกาสนั่งครั้งแรกที่เมืองโอกายามะ

ซื้อตั๋วรถไฟเป็นครั้งแรก


อาจฟังดูแปลกสักหน่อย ว่านั่งรถไฟมาหลายรอบแล้วแต่กลับเพิ่งได้ซื้อตั๋วรถไฟ นั่นก็เพราะว่าตั้งแต่วันแรกก็ใช้ Kansai thru pass แล้ววันต่อมาก็ใช้ Kansai WIDE area pass แต่ครั้งนี้เพราะต้องนั่งรถไฟสายที่ไม่สามารถใช้พาสได้ คือรถไฟของฮังกิวสายโควโยว นั่งจากสถานีชุกุงาวะไปถึงสถานีโควโยวเอง เลยเป็นครั้งแรกที่ได้ใช้เครื่องขายตั๋ว เป็นเครื่องที่สะดวกดีมาก https://phyblas.hinaboshi.com/20130209



ตามรอยอนิเมะที่แรก



สิ่งหนึ่งที่ตั้งใจไว้แต่แรกว่าถ้าได้มาญี่ปุ่นจะต้องทำแน่นอนก็คือการตามรอยสถานที่ที่เป็นฉากในอนิเมะ และที่แรกที่ได้ไปตามรอยจริงๆก็คืออนิเมะเรื่องฮารุฮิที่ย่านโควโยวเอง



เห็นทุ่งหิมะเป็นครั้งแรก


ที่จริงได้เห็นหิมะตั้งแต่วันแรกที่มาถึงญี่ปุ่นแล้วที่เกียวโต แต่ว่าแค่เห็นตกแล้วกองอยู่เล็กน้อย กว่าจะได้มาเห็นเป็นทุ่งสวยงามจริงๆก็เมื่อนั่งรถไฟไปเที่ยวที่เมืองทสึรุงะจังหวัดฟุกุอิ ซึ่งต้องผ่านจังหวัดชิงะ ทุ่งหิมะที่นั่นสวยงามมาก



ซื้อของฝากชิ้นแรก


กว่าจะได้ซื้อของฝากชิ้นแรกก็ปาเข้าไปวันที่ ๓ ของการเที่ยว ตอนที่ไปศาลเจ้าเคฮิ ได้ซื้อเครื่องรางกลับไปเป็นของฝากให้เพื่อน



เดินวนรอบเมืองเป็นครั้งแรก


ตอนที่มาเที่ยวเมืองทสึรุงะได้มีโอกาสเดินจากสถานีรถไฟไปจนถึงริมชายหาด แล้วก็เดินด้วยอีกเส้นทางเพื่อกลับมาสถานีรถไฟอีกที ใช้เวลาประมาณ ๒ ชั่วโมง https://phyblas.hinaboshi.com/20130211



ขึ้นเรือครั้งแรก


ได้ล่องเรือออกทะเลที่ญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกก็ที่เมืองโอบามะ เป้าหมายจริงๆคือเพื่อไปดูหินผาสวยที่อยู่ริมฝั่งทะเล แต่เพราะลมแรงอันตรายจึงได้แค่นั่งเรือชมรอบอ่าว ซึ่งไม่ได้มีอะไรมากขนาดนั้น ไว้ครั้งหน้ามาตอนฤดูร้อนน่าจะเที่ยวได้สะดวกกว่า https://phyblas.hinaboshi.com/20130213



ชมโรงเรียนญี่ปุ่นเป็นแห่งแรก


ดูอนิเมะมาเยอะก็ได้เห็นฉากโรงเรียนมากมาย ก็อยากลองเข้าชมโรงเรียนของญี่ปุ่นดูจริงๆบ้าง มาเที่ยวนี้ได้มีโอกาสเข้าไปในอาคารเก่าของโรงเรียนประถมโทโยซาโตะ ซึ่งถูกใช้เป็นฉากของอนิเมะเรื่องเคย์อง ปัจจุบันตัวอาคารนี้ใช้เป็นพิพิธภัณฑ์เลยสามารถเข้าชมได้สบาย https://phyblas.hinaboshi.com/20130223



ปราสาทโบราณดั้งเดิมแห่งแรก


ที่ญี่ปุ่นมีปราสาทโบราณอยู่มากมายหลายแห่ง แต่ว่าปราสาทดั้งเดิมมีอยู่เพียงแค่ ๑๒ แห่งเท่านั้น เที่ยวนี้เราได้ไปเยี่ยมชมปราสาทหลายแห่ง แต่ที่เป็นของโบราณดั้งเดิมมีเพียงปราสาทฮิโกเนะที่เมืองฮิโกเนะจังหวัดชิงะเท่านั้น https://phyblas.hinaboshi.com/20130225



ชมมรดกโลกแห่งแรก


ที่ญี่ปุ่นมีมรดกโลกอยู่หลายแห่ง โดยเฉพาะแถบคันไซที่เราไปเที่ยว ในเมืองเกียวโตมีวัดที่เป็นมรดกโลกอยู่มากมาย หนึ่งในนั้นที่ได้ไปเที่ยวมาก็คือวัดเทนริวจิซึ่งอยู่ในย่านอาราชิยามะ https://phyblas.hinaboshi.com/20130315



เยี่ยมบ้านคนญี่ปุ่นครั้งแรก


ไปเที่ยวนี้เราโชคดีมากที่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมบ้านพี่ฮายาชิคิซาระซึ่งเป็นคนไทยที่แต่งงานอยู่กับคนญี่ปุ่น แล้วเขาก็ทำทาโกยากิเลี้ยงด้วย รู้สึกประทับใจมากเลย https://phyblas.hinaboshi.com/20130317



ขึ้นรถกระเช้าครั้งแรก


ตอนไปเที่ยวเมืองโอโนมิจิมีโอกาสได้ขึ้นรถเช้าเพื่อขึ้นไปยังเขาเพื่อชมทิวทัศน์เมือง https://phyblas.hinaboshi.com/20130405



พักโฮสเทลครั้งแรก


ช่วงที่อยู่ญี่ปุ่นส่วนใหญ่อยู่หอพักเพื่อนตลอด แต่ว่าตอนที่เที่ยวฮิโรชิมะต้องไปหาโรงแรมพัก ก็เลือกพักโฮสเทลเพราะว่าราคาถูก ที่ไปพักชื่อว่าฮานะโฮสเทล https://phyblas.hinaboshi.com/20130419



พักเรียวกังครั้งแรก


แม้ว่าคืนแรกในฮิโรชิมะจะพักในโฮสเทล แต่คืนที่สองตัดสินใจเลือกพักเรียวกังเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ไหนๆก็มาญี่ปุ่นทั้งทีอยากลองพักแบบนี้ดูบ้างไม่งั้นจะรู้สึกว่าเสียทีที่ได้มา ที่ไปพักคือจิซึรุเรียวกัง https://phyblas.hinaboshi.com/20130515



นั่งรถเที่ยวกลางคืนครั้งแรก


ขากลับจากฮิโรชิมะต้องนั่งรถบัสเที่ยวกลางคืนเพื่อกลับเกียวโต เป็นวิธีที่คุ้มเพราะประหยัดเวลา แล้วก็ราคาถูกกว่านั่งชิงกันเซงกลับด้วย https://phyblas.hinaboshi.com/20130617



ชมงานเทศกาลเป็นครั้งแรก


ช่วงที่ไปบังเอิญตรงจังหวะกับที่มีงานเทศกาลย่างภูเขาวากากุสะที่นาระพอดีก็เลยได้เข้าร่วม เป็นโอกาสที่ดีมาก https://phyblas.hinaboshi.com/20130630



เห็นซากุระบานเป็นครั้งแรก


ตอนแรกก็ไม่คาดคิดว่าไปช่วงฤดูหนาวแล้วจะได้เห็นซากุระบานด้วย แต่ตอนที่ไปเที่ยวศาลเจ้าอัตสึตะในเมืองนาโงยะจังหวัดไอจิ เจอฟุยุซากุระซึ่งเป็นพันธุ์ที่บานฤดูหนาวด้วย ก็เลยได้เห็น ถือว่าโชคดีจริงๆ https://phyblas.hinaboshi.com/20130713



นอกจากนี้แล้วก็ยังมีประสบการณ์อีกหลายอย่างที่อยากลองแต่ยังไม่มีโอกาสเลย อย่างเช่น อย่างเช่นชมดอกไม้ แช่อนเซง ฯลฯ หวังว่าจะมีโอกาสได้ไปญี่ปุ่นอีกทีแล้วลองประสบการณ์อะไรอีกมากมาย


-----------------------------------------

囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧囧

ดูสถิติของหน้านี้

หมวดหมู่

-- ประเทศญี่ปุ่น

ไม่อนุญาตให้นำเนื้อหาของบทความไปลงที่อื่นโดยไม่ได้ขออนุญาตโดยเด็ดขาด หากต้องการนำบางส่วนไปลงสามารถทำได้โดยต้องไม่ใช่การก๊อปแปะแต่ให้เปลี่ยนคำพูดเป็นของตัวเอง หรือไม่ก็เขียนในลักษณะการยกข้อความอ้างอิง และไม่ว่ากรณีไหนก็ตาม ต้องให้เครดิตพร้อมใส่ลิงก์ของทุกบทความที่มีการใช้เนื้อหาเสมอ

目次

日本による名言集
モジュール
-- numpy
-- matplotlib

-- pandas
-- manim
-- opencv
-- pyqt
-- pytorch
機械学習
-- ニューラル
     ネットワーク
javascript
モンゴル語
言語学
maya
確率論
日本での日記
中国での日記
-- 北京での日記
-- 香港での日記
-- 澳門での日記
台灣での日記
北欧での日記
他の国での日記
qiita
その他の記事

記事の類別



ติดตามอัปเดตของบล็อกได้ที่แฟนเพจ

  記事を検索

  おすすめの記事

ตัวอักษรกรีกและเปรียบเทียบการใช้งานในภาษากรีกโบราณและกรีกสมัยใหม่
ที่มาของอักษรไทยและความเกี่ยวพันกับอักษรอื่นๆในตระกูลอักษรพราหมี
การสร้างแบบจำลองสามมิติเป็นไฟล์ .obj วิธีการอย่างง่ายที่ไม่ว่าใครก็ลองทำได้ทันที
รวมรายชื่อนักร้องเพลงกวางตุ้ง
ภาษาจีนแบ่งเป็นสำเนียงอะไรบ้าง มีความแตกต่างกันมากแค่ไหน
ทำความเข้าใจระบอบประชาธิปไตยจากประวัติศาสตร์ความเป็นมา
เรียนรู้วิธีการใช้ regular expression (regex)
การใช้ unix shell เบื้องต้น ใน linux และ mac
g ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียง "ก" หรือ "ง" กันแน่
ทำความรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง
ค้นพบระบบดาวเคราะห์ ๘ ดวง เบื้องหลังความสำเร็จคือปัญญาประดิษฐ์ (AI)
หอดูดาวโบราณปักกิ่ง ตอนที่ ๑: แท่นสังเกตการณ์และสวนดอกไม้
พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมโบราณปักกิ่ง
เที่ยวเมืองตานตง ล่องเรือในน่านน้ำเกาหลีเหนือ
ตระเวนเที่ยวตามรอยฉากของอนิเมะในญี่ปุ่น
เที่ยวชมหอดูดาวที่ฐานสังเกตการณ์ซิงหลง
ทำไมจึงไม่ควรเขียนวรรณยุกต์เวลาทับศัพท์ภาษาต่างประเทศ

ไทย

日本語

中文